ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นางคอราซอน อะคีโน ปธน.หญิงคนแรกของฟิลิปปินส์ ถึงแก่กรรมเมื่อเช้าวันเสาร์


ฟิลิปปินส์ไว้อาลัย 10 วันซึ่งจะมีพิธีต่างๆ ทางศาสนาเพื่อเป็นเกียรติ์แก่อดีตประธานาธิบดีคอราซอน อะคีโน ผู้ถึงแก่กรรมเมื่อเช้าวันเสาร์ที่กรุงมะนิลา

นางคอราซอน อะคีโน ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นที่รู้จักรักใคร่ในชื่อ "คอรี่" ถึงแก่กรรมหลังจากเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่มานาน 1 ปี เธออายุได้ 76 ปี

บุตรชายของเธอ ซึ่งเป็นสมาชิกวุฒิสภา เบนิญโย "นอยนอย" อะคีโนที่ 3 กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาเชื่อว่าคนจะคิดถึงนางคอราซอน อะคีโนในฐานะที่เป็นผู้พยายามทำอย่างดีที่สุดเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น และไม่เคยพ่ายแพ้ต่อความเย้ายวนล่อใจของอำนาจ

นางคอราซอน อะคีโน เป็นที่ยอมรับนับถืออย่างกว้างขวางในการเป็นผู้นำขบวนการประชาชนอย่างสันติในปลายคริสต์ทศวรรษ 1980 ที่มีการโค่นล้มอดีตผู้เผด็จการเฟอร์ดินานด์ มาร์คอส ขบวนการ "พลังประชาชน" ที่นำนางอะคีโนขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีนั้น เป็นที่ประจักษ์ไม่เฉพาะเพียงในฟิลิปปินส์เอง แต่ทั่วโลก เธอกลายเป็นประทีปดวงหนึ่งของประชาธิปไตยในโลกที่แบ่งขั้วเนื่องจากสงครามเย็น ภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1980 นั้น มีทั้งรัฐบาลคอมมิวนิสต์และระบอบเผด็จการทหาร

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศของอินโดนีเซียกล่าวว่า นางอะคีโนเป็นแรงบันดาลใจการเคลื่อนไหวสู่ระบอบประชาธิปไตยของอินโดนีเซีย เหตุการณ์ในอินโดนีเซียในช่วงปลายคริสต์ทศวรรษ 1990 มีความคล้ายคลึงกับเหตุการณ์ในฟิลิปปินส์ในปลายคริสต์ทศวรรษ 1980 ประชาชนเรียนรู้ว่าด้วยการรวมพลังกัน สามารถทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในรูปการณ์ทางการเมืองได้

ทางกระทรวงการต่างประเทศของสิงคโปร์ก็ออกคำแถลงว่า นางคอราซอน อะคีโนจะคงอยู่ในความทรงจำและเป็นที่ยกย่องนับถือ ทั้งในฟิลิปปินส์เองและในนานาประเทศสำหรับการที่เธออุทิศตนเพื่อประชาชน

ประธานาธิบดีกลอเรีย อาโรโยของฟิลิปปินส์ ซึ่งกำลังเยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการ ยกย่องสดุดีนางคอราซอน อะคีโนที่เธอช่วยฟื้นฟูประชาธิปไตย และตัวบทกฏหมายในฟิลิปปินส์ และประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ แสดงความเศร้าสลดใจในมรณกรรมของอดีตประธานาธิบดีคอราซอน อะคีโน


XS
SM
MD
LG