ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เด็กหญิงชาวอินเดีย ผู้เป็นแรงบันดาลใจ ให้เพื่อนร่วมชั้นแสวงหาอิสรภาพโดยการศึกษาหาความรู้


ในอินเดียนั้น ผู้หญิงราวครึ่งหนึ่งแต่งงานก่อนอายุครบ 18 ปี ตอนนี้มีเด็กนักเรียนหญิงวัย 16 ปีคนหนึ่งในชนบทรัฐอุตตรประเทศกำลังต้านแนวโน้มนั้น และกำลังก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงโดยเป็นแรงบันดาลใจให้เพื่อนร่วมชั้นแสวงหาอิสรภาพโดยการศึกษาหาความรู้

กฤษณา เจาฑรีย์ เด็กนักเรียนโรงเรียนสตรีล้วนแห่งหนึ่ง ในรัฐอุตตรประเทศประกาศว่า เธอจะไม่แต่งงานกับผู้ชายที่ดื่มสุรายาเมาหรือสูบบุหรี่ เธอบอกว่าจะไม่ปล่อยให้การศึกษาเล่าเรียนสูญเปล่า เธอจะยืนอยู่ด้วยลำแข้งของตัวเอง และจะไม่แต่งงานจนกว่าจะมีงานทำเป็นหลักเป็นฐาน

เรื่องนี้นับเป็นกรณีที่หายากในเขตอนุปชาร์ ของรัฐอุตตรประเทศซึ่งเป็นรัฐที่ยากจนมากรัฐหนึ่งในอินเดียที่เด็กผู้หญิงมักถูกบังคับให้แต่งงานตั้งแต่อายุ 13 ปี ผู้หญิงในเขตนี้ราวครึ่งหนึ่งไม่รู้หนังสือ และ 40 % ของชาวบ้านยากจนมาก

กฤษณา เจาฑรีย์และน้องชายได้รับการเลี้ยงดูโดยคุณตาคุณยาย หลังจากพ่อแม่เสียชีวิต เธอเล่าว่าตอนนั้นมีคนต้องการฆ่าเธอ และน้องชายเพื่อแย่งที่ดิน เธอจึงรู้สึกว่าจะต้องต่อสู้เพื่อสิทธิของตนเอง

กฤษณา เจาฑรีย์เป็นเด็กหญิงคนหนึ่งในจำนวนราว 1,000 คนที่เข้ารับการศึกษาที่สมาคม การศึกษา Pardada Pardadi Educational Society ที่อดีตผู้บริหารคนหนึ่งของบริษัท Du pont จัดตั้งขึ้นมาเมื่อปี 2543 ซึ่งเป็นโครงการเพื่อเสริมสร้างพลังของเด็กผู้หญิงในชนบท

กฤษณาใช้เวลาครึ่งวันในการเล่าเรียน และอีกครึ่งวันในการทำงานเย็บผ้า เธอได้ค่าจ้างวันละราว 12 บาท ซึ่งเธอเก็บออมไว้สำหรับการศึกษา กฤษณาชักจูงให้เพื่อนร่วมชั้นใช้ความรู้ความสามารถใหม่ในการหารายได้สำหรับการศึกษา และค่าใช้จ่ายของตัวเองด้วย เพื่อจะได้เป็นอิสระทางการเงิน และสามารถปฏิเสธการแต่งงานตั้งแต่อายุยังน้อยได้ กฤษณาบอกว่า เธอต้องการให้ผู้หญิงรุ่นเธอพึ่งพาตัวเองได้ และว่าทุกคนควรทำงานของตนเอง หารายได้ของตนเอง เพื่อนร่วมชั้นของกฤษณาทำตามอย่างเธอ ทุกคนปฏิเสธที่จะแต่งงานกับเด็กผู้ชายชาวบ้าน ที่ไม่ได้รับการศึกษา บรรดาพ่อแม่ของเด็กผู้ชายทั้งหลายไม่พอใจอย่างมาก ที่หาผู้หญิงในท้องถิ่นมาแต่งงานกับลูกชายไม่ได้ บางรายถึงกับไปประท้วงที่หน้าบ้านผู้ก่อตั้งโรงเรียน

วิเรนเดอร ซิงห์ ผู้ก่อตั้งโรงเรียนกล่าวว่า หากต้องการพัฒนาชนบทอินเดีย ก็จำเป็นจะต้องสนับสนุนส่งเสริมเด็กผู้หญิงอย่างกฤษณา เจาฑรีย์ ผู้เป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่เพื่อนนักเรียนหญิงด้วยกัน เขากล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นนั้น มาจากเด็กผู้หญิงเหล่านี้ จากผู้เป็นมารดา ผู้หญิงเหล่านี้ จะเป็นผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นแก่สังคม

กฤษณา เจาฑรีย์กล่าวว่า เธอขอให้เพื่อนนักเรียนไปโรงเรียน เพื่อสร้างพื้นฐานสำหรับอนาคตของตัวเอง โดยพยายามอธิบายให้เพื่อนๆ เข้าใจว่า หากผู้หญิงไม่มีการศึกษา จะถูกสังคมกดขี่ เธอขอให้เพื่อนๆ พึ่งตนเอง ทำงานประกอบอาชีพของตนเอง ต่อสู้เพื่อสิทธิของตนเอง ไม่ปล่อยให้ทุกอย่างอยู่ในมือของโชคชตา


XS
SM
MD
LG