ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฮิลลารี คลินตัน กล่าวแก้ต่างให้นโยบายของรัฐบาลชุด ปธน.บารัค โอบาม่า เรื่องเกาหลีเหนือ และอิหร่าน


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอเมริกัน ฮิลลารี คลินตัน กล่าวแก้ต่างอย่างแข็งขันให้กับนโยบายของรัฐบาลชุดประธานาธิบดี บารัค โอบามา ที่เกี่ยวกับเรื่องเกาหลีเหนือและอิหร่านในการให้สัมภาษณ์ทางข่ายโทรทัศน์อเมริกันในวันอาทิตย์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอเมริกัน ฮิลลารี คลินตัน บอกเกาหลีเหนือ และอิหร่านพร้อมๆ กันว่า ขอให้เลิกการแสวงหาอาวุธนิวเคลียร์ และขอให้กลับมาเจรจากัน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอเมริกัน ฮิลลารี คลินตัน ผู้เพิ่งกลับมาจากการเดินทางไปเจรจากับประเทศในเอเชียกล่าวทางรายการ "Meet the Press" ของข่ายโทรทัศน์ เอ็นบีซี ว่า เกาหลีเหนือตกอยู่อย่างโดดเดี่ยวมากกว่าเก่า และว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือต้องตระหนักในข้อเท็จจริงที่ว่าโลกนั้นเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และจะไม่มีรางวัลตอบแทนสำหรับความประพฤติชั่วร้าย

เสียง ท่านรัฐมนตรีกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "เราต้องการให้เกาหลีเหนือกลับมาสู่โต๊ะเจรจา และเป็นส่วนหนึ่งของการที่นานาประเทศ เพียรพยายามที่จะทำให้ปลอดนิวเคลียร์" ท่านรัฐมนตรีกล่าวชี้ให้เห็นถึงการร่วมมือกันอย่างแข็งขัน ในบรรดาประเทศที่เกี่ยวพันกับประเด็นปัญหาเกี่ยวกับเกาหลี และกล่าวถึงจีนโดยเฉพาะเจาะจงว่า มีจุดยืนที่ดีและก่อให้เกิดผล จีนเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระหว่างหกฝ่าย ณ กรุงปักกิ่ง

ท่านรัฐมนตรีกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "เรารู้สึกพอใจอย่างยิ่ง ที่จีนแสดงความผูกพันเกี่ยวกับการลงโทษ และเรื่องที่จีนแจ้งให้เกาหลีเหนือทราบเป็นการภายใน"

เมื่อมีการถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอเมริกัน ฮิลลารี คลินตัน เกี่ยวกับลู่ทางความหวังที่จะมีการเจรจาพาทีกับอิหร่าน เกี่ยวเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ท่านรัฐมนตรีตอบว่าการเจรจากับบรรดาผู้นำของอิหร่าน มิได้เป็นเรื่องขัดผลประโยชน์ถึงแม้ว่าการทะเลาะทุ่มเถียงเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีอิหร่าน ยังคงมีอยู่ต่อไปก็ตาม และว่าถ้ามองย้อนกลับไปดูเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ในระยะที่ไม่นานนัก เราจะเห็นว่าสหรัฐเจรจากับรัฐบาลของหลายประเทศที่เราไม่คิดว่าเป็นตัวแทนของประชาชน ขอให้ดูเรื่องการเจรจาทั้งหลายแหล่กับสหภาพโซเวียต และการเจรจากับจีนคอมมิวนิสต์ ที่ช่วยให้ฝ่าฟันอุปสรรคกันได้ในเวลาต่อมา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอเมริกัน ฮิลลารี คลินตันพูดอย่างคลุมเครือ เกี่ยวกับการจัดตั้งระบบป้องกันอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อคุ้มครองบรรดามิตรประเทศในตะวันออกกลาง ถ้าเผื่ออิหร่านเกิดใช้อาวุธนิวเคลียร์โจมตี ท่านรัฐมนตรีไม่ยอมพูดในรายละเอียดทางรายการโทรทัศน์ "Meet the Press" แต่เน้นว่าท่านมิได้ตั้งใจที่จะพูดส่อเป็นนัยว่า อิหร่านนั้นจะเป็นประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์อย่างหลีกเลี่ยงมิได้

ท่านรัฐมนตรีกล่าวว่า บรรดาผู้นำอิหร่านต้องเข้าใจว่าสหรัฐ จะไม่มีวันยอมให้อิหร่านพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เป็นอันขาด

เวลาเดียวกกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอเมริกัน ฮิลลารี คลินตัน กล่าวเร่งเร้าอิสราเอลให้ให้เวลาแก่นโยบายอเมริกัน เกี่ยวกับอิหร่านเพื่อทำงานให้ได้ผลนั้นให้มากยิ่งขึ้น เป็นที่มองเห็นกันว่าโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่านนั้น มุ่งเล่นงานอิสราเอลเป็นเป้าหมายหลักและเป็นที่เกรงกันด้วยว่าอิสราเอลอาจชิงโจมตีตัดหน้าต่ออิหร่าน

ท่านรัฐมนตรีตั้งข้อสังเกตว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐ จะพบหารือกับบรรดาผู้นำของอิสราเอลภายในสองสามวันข้างหน้า และจะรับฟังข้อวิตกห่วงใยของพวกเขา


XS
SM
MD
LG