ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Global Witness บริพาษประชาคมโลก ที่ไม่ดำเนินการควบคุมการค้าแร่ดิบ


ในรายงานฉบับใหม่ กลุ่ม Global Witness หรือ พยานโลกบริพาษประชาคมโลกที่ไม่ดำเนินการอย่างเป็นล่ำเป็นสันเพื่อควบคุมการค้าแร่ดิบ

เรื่องดังกล่าวกำลังกระพือโหมการใช้อาวุธเข่นฆ่ากัน ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันออกของทวีปแฟริกา กลุ่มข้างต้นระบุว่าประเทศในยุโรป และทางเอเชียไม่กำหราบปราบปรามบริษัทต่างๆ ที่ตั้งอยู่ในประเทศเหล่านั้น ซึ่งรู้เห็นเป็นใจในการแสวงประโยชน์จากการค้าแบบนั้น

รายงานเกี่ยวกับการค้าแร่ของคองโกฉบับนั้น เป็นฉบับล่าสุดที่กลุ่ม พยานโลก นำออกเผยแพร่ในระยะสองสามปีมานี้ กลุ่ม พยานโลก เป็นกลุ่มที่ติดตามดูว่าการค้าระหว่างประเทศ มีผลกระทบต่อการเป็นปฏิปักษ์รบพุ่งกันในท้องถิ่น และต่อเสถียรภาพทั่วโลกอย่างไร?

กลุ่มพยานโลก รายงานว่า การได้เงินทุนโดยอ้อมของกลุ่ม ถืออาวุธในภาคพื้นดังกล่าวผ่านทางการประกอบธุรกิจของบริษัทต่างชาตินั้น เป็นเรื่องที่ทางประเทศต่างๆ ที่บริษัทเหล่านั้นตั้งอยู่ ซึ่งรวมถึง อังกฤษ เบลเยี่ยม ประเทศไทย มาเลเซียและรัสเซียหาได้เคยหาทางยับยั้งไม่ คุณไม๊ค เดวิส ผู้อำนวยการด้านการวิจัยเกี่ยวกับการเป็นปฏิปักษ์รบพุ่งกัน และทรัพยากรแห่งกลุ่ม พยานโลก พบว่าการที่บางประเทศยังคงนิ่งเฉยในเรื่องนั้น เป็นเรื่องน่าตกใจ เมื่อคำนึงถึงสภาพการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนอันน่าสยดสยอง ที่การค้าโลหะกำลังช่วยทำให้เกิดขึ้น

คุณไม๊ค เดวิส กล่าวไว้ตอนนี้ว่า "เราคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องน่าอัปยศอดสูเพราะรัฐบาลของประเทศอย่างเช่นอังกฤษคุยโอ้อวดว่าตนให้ความช่วยเหลือแก่ภาคพื้นดังกล่าวมากมาย แต่กิจกรรมของบริษัทของอังกฤษเองกลับมาลบล้างความดีดังกล่าว ซึ่งเป็นเรื่องที่แสดงให้เห็นถึงลักษณาการแบบมือถือสาก ปากถือศีลและมิอาจยอมรับได้โดยสิ้นเชิง"

ทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่อย่างมากมายมหาศาล ในภาคพื้นดังกล่าวเป็นตัวช่วยกระพือโหมการเป็นปฏิปักษ์รบพุ่งกัน ซึ่งกำลังดำเนินอยู่ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก กลุ่มสิทธิมนุษยชนต่างๆประนามประเทศแห่งนั้นตลอดมา ว่าเป็นประเทศที่แย่ที่สุดประเทศหนึ่งในโลก

กลุ่มพยานโลก ระบุว่าในขณะนี้ การส่งแร่ประเภทแคสซีตีไร๊ต์ ซึ่งนำไปสะกัดเอาดีบุก แร่โคลแทรนและทองคำว่า เป็นตัวช่วยหาทุนมาใช้ในการเป็นปฏิปักษ์รบพุ่งกัน

การแสวงประโยชน์เริ่มต้นที่เหมืองแร่ ซึ่งกลุ่มติดอาวุธควบคุมอยู่ หรือไม่ก็ตั้งอยู่ตามเส้นทางขนส่งที่กลุ่มถืออาวุธควบคุมอยู่ ส่วนการขุดแร่ขึ้นมาก็ใช้แรงงานทาษ และแรงงานเด็กประกอบกันไป ต่อจากนั้น ต้องมีการเสียเบี้ยบ้ายรายทางให้แก่กลุ่มผู้ถือ อาวุธ หรือไม่ก็ส่งไปให้พ่อค้าคนกลาง พวกพ่อค้าคนกลางจะขายแร่ให้ผู้ส่งออก ผู้ถือใบอนุญาตประกอบการในภาคพื้น ซึ่งจะนำแร่ที่มีมลทินด่างพร้อยดังกล่าว ไปขายให้ผู้ซื้อชาวต่างชาติอีกต่อหนึ่ง

ผลของการวิจัยของกลุ่ม พยานโลก ทำให้กลุ่มกล่าวหากองทัพบกคองโก และพวกขบถกลุ่มพลังประชาธิปไตย เพื่อการปลดปล่อยระวันด้าว่า สมคบกันแสวงประโยชน์จากแร่ทั้งๆ ที่สองฝ่ายทำสงครามกัน

คุณไม๊ค เดวิส กล่าวว่ากลุ่ม พยานโลก กำลังเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศ พุ่งความสนใจไปที่การหาทางออกมาขจัดเรื่องที่กลุ่มผู้ถืออาวุธ มีส่วนเข้ามาเกี่ยวข้องกับการค้าแร่นี้ให้หมดไป ข้อแนะนำข้อหนึ่งก็คือ ให้ชูประเด็นข้อพิจารณาด้านเศรษฐกิจเป็นสำคัญ ในกระบวนการเกี่ยวกับการเจรจาสันติภาพ กลุ่มพยานโลก หาว่าผู้ไกล่เกลี่ยระหว่งประเทศไม่เต็มใจที่จะทำอย่างนั้น

บริษัทอังกฤษ Amalgamated Metal Corporation ซึ่งเป็นเจ้าของ Thaisaco กำลังมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในเรื่องการกำหนดมาตรการของฝ่ายอุตสาหกรรม เพื่อติดตามเช็คแหล่งที่มาดั้งเดิมของแร่

บริษัทข้างต้นแสดงความเชื่อมั่นด้วยว่า การถอนตัวจากการค้าแร่ในแอฟริกาจะทำให้พลเรือนในท้องถิ่น ผู้พึ่งพาอาศัยอุตสาหกรรมในการหารายได้มาเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง จะพากันเดือดร้อนไปตามๆ กัน


XS
SM
MD
LG