ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐยินดีสร้างสัมพันธภาพกับพม่า หากพม่ายุติการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องต่อนางออง ซาน สุจี


รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวที่กรุงเทพฯ เมื่อวันอังคารว่า สหรัฐยินดีที่จะมีสัมพันธภาพที่สร้างสรรกับพม่า ถ้ารัฐบาลทหารของพม่ายุติการปฏิบัติอย่างไม่ถูกต้อง ต่อนางออง ซาน สุจี และแก้ไขปัญหาอื่นๆ ที่นานาชาติมีความห่วงกังวล

รัฐมนตรีคลินตันกล่าวข้อความข้างต้น ในที่ประชุมแถลงข่าวก่อนออกเดินทางไปร่วมการประชุมอาเซียนที่ภูเก็ต

หลังการเข้าพบหารือกับนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และก่อนจะเดินทางไปร่วมการประชุมภาคีอาเซียนที่ภูเก็ต รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ Hillary Clinton กล่าวในที่ประชุมแถลงข่าวที่ทำเนียบรัฐบาลว่า รัฐบาลชุดประธานาธิบดีโอบาม่า มีความห่วงกังวลเกี่ยวกับพม่าหลายเรื่องนอกเหนือไปจากเรื่องนางออง ซาน สุจี เรื่องเหล่านั้นรวมถึงการที่กองทัพบกพม่า กดขี่ข่มเหงสตรี ชนกลุ่มน้อย และความร่วมมือที่อาจเป็นไปได้ ระหว่างพม่ากับเกาหลีเหนือ แต่รัฐมนตรี Clinton กล่าวไว้ด้วยว่า สหรัฐจะเปิดรับความสัมพันธ์กับพม่าที่ดีกว่าที่เป็นอยู่ ถ้าพม่าจัดการกับความวิตกกังวลเหล่านั้น

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐเต็มใจที่จะมีความสัมพันธ์ ที่ก่อให้เกิดผลมากขึ้นกับพม่า ถ้าพม่าดำเนินมาตรการที่เห็นได้ว่า ได้ยุติความรุนแรงต่อประชาชนของตนเอง รวมทั้งชนกลุ่มน้อยที่เกิดขึ้น ในช่วงสองสามเดือนมานี้ เลิกการปฏิบัติอย่างไม่ถูกต้องต่อนางออง ซาน สุจี ปล่อยนักโทษการเมืองที่รัฐบาลจับไปขังไว้ และมาตรการอื่นๆ ที่รัฐบาลพม่ารู้ว่าสามารถทำได้

รัฐมนตรี Clinton กล่าวว่า ในขณะนี้ รัฐบาลสหรัฐยับยั้งการทบทวนนโยบายเกี่ยวกับพม่าไว้ เพื่อรอฟังการตัดสินคดีนางออง ซาน สุจีเสียก่อน

ในเรื่องเกี่ยวกับพม่านี้ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอินโดนีเซีย นาย Hassan Wirayuda กล่าวที่ภูเก็ต เกี่ยวกับบทบาทของอินโดนีเซียในเรื่องนี้ไว้ว่า

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอินโดนีเซีย กล่าวว่า อินโดนีเซียได้บอกกับพม่าโดยตรงว่า การเลือกตั้งในพม่าในปีหน้านั้น จะต้องให้ทุกกลุ่มในสังคมพม่าได้เข้าร่วม รวมทั้งนางออง ซาน สุจี

ส่วนนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้เมื่อวันจันทร์ว่า คิดว่าอาเซียนสามารถทำให้พม่าตระหนักได้ว่า เวลานี้เป็นโอกาสดีที่พม่าควรพยายามทำตามความคิดเห็นและความคาดหมายของนานาชาติได้ และอาเซียนอยากจะช่วยพม่าให้ทำได้ตามนั้น

ในการประชุมของอาเซียนที่ภูเก็ตครั้งนี้ เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐกล่าวว่า รัฐมนตรี Clinton ไม่มีแผนที่จะพบรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของพม่า หรือเจ้าหน้าที่ทางการทูตของเกาหลีเหนือ แต่จะพบหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้และรัสเซีย เพื่อหาทางที่จะโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือกลับไปร่วมการเจรจาหกฝ่าย ในเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือต่อไป

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐกล่าวไว้ด้วยว่า สหรัฐมั่นใจว่า ประชาชนชาวไทยจะสามารถฝ่าฟันปัญหาความท้าทายของประเทศได้ โดยยึดมั่นในหลักรัฐธรรมนูญ และประเพณีที่เป็นประชาธิปไตย และขอให้ประชาชนชาวไทยเชื่อได้ว่า สหรัฐจะให้การสนับสนุนเพื่อประชาชนชาวไทยจะได้หาทางปรองดองระหว่างกัน และก้าวหน้าต่อไปได้


XS
SM
MD
LG