ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความสัมพันธ์จีน และใต้หวัน ดีขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นไปด้วย


การที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีน และใต้หวันดีขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมาทำให้มีการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่เป็นอริกันมานานนี้ อย่างที่ไม่เคยปรากฎให้เห็นมาก่อน

มีผู้วิพากษ์วิจารณ์กันว่า รัฐบาลใต้หวันประนีประนอมรอมชอมกับจีนรวดเร็วเกินไป

ตามทัศนะของหัวหน้าคณะผู้บริหารของ บริษัท ซิลิคอน โมชั่น วอลเลซ โก๋ว การที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีน และไต้หวันดีขึ้นนี้มีลู่ทางว่าจะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทของเขา ซึ่งมีสถานวิจัยและโรงงานอุตสาหกรรมในเมืองจีน

คุณวอลเลซ โก๋วกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "เราเชื่อมั่นว่าเมืองจีนเป็นที่ที่สำคัญที่สุด สำหรับสำหรับการเจริญเติบโตของบริษัทของเรา ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะประชากร ความต้องการภายในประเทศและการส่งออกของจีน ภาคใต้ของจีนเป็นที่สำหรับผลิตเครื่องอิเลขทรอนิกส์ สำหรับผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุด การผลิตเครื่องอิเลขทรอนิกส์ในย่านนั้น กำลังเคลื่อนเข้าสู่ยุคของเทคโนโลยีด้านโทรศัพท์มือถือรุ่นที่สาม ดังนั้น เรื่องดังกล่าวจึงเอื้ออำนวยโอกาสทางเศรษฐกิจมากมายหลายอย่าง ที่จะช่วยให้ธุรกิจของบริษัทของเราเจริญเติบโต"

ถึงแม้จะเป็นอริกันมา 60 ปี จีนเป็นประเทศคู่ค้าขายรายใหญ่ที่สุดของไต้หวัน และเป็นที่ที่สำคัญที่สุดสำหรับการลงทุนของชาวไต้หวัน ความสัมพันธ์ดังกล่าวพัฒนาไปทั้งๆ ที่จีนและไต้หวันต่างก็จำกัดการติดต่อค้าขายระหว่างกัน

ขณะนี้ รัฐบาลไต้หวัน ซึ่งมีพรรคก๊กมินตั๋งเป็นแกนนำกำลังเสนออย่างกล้าหาญ ให้ทำข้อตกลงร่วมมือทางเศรษฐกิจเพื่อปรับความสัมพันธ์ทางการค้า และเศรษฐสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันและจีนให้คืนสู่ภาวะปรกติ

รัฐบาลไต้หวันกล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะขยายตลาดสำหรับการส่งออกของไต้หวัน อีกทั้งจะทำให้ไต้หวันเป็นประเทศคู่ค้าขายที่น่าพิศมัย สำหรับประเทศอื่นๆ ซึ่งจะช่วยให้ไต้หวันหลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจซบเซาในปัจจุบัน

ในปีที่แล้ว จีนและใต้หวันเปิดการเดินอากาศ การเดินเรือและการไปรษณีย์กันโดยตรง

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสภากิจการจีนผืนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งรับผิดชอบด้านความสัมพันธ์กับจีน หลิว ตื๋อ-ชุ๊น กล่าวไว้ตอนนี้ว่า "เราหวังว่าข้อตกลงจะชักนำให้จีนมาลงทุนในใต้หวันมากขึ้น เหมือนอย่างที่ฝ่ายใต้หวัน หลั่งไหลไปลงทุนที่จีนผืนแผ่นดินใหญ่ในอดีต"

ตรงนอกเขตสำนักงานของนาย เชื้อ ฉี นั้น รถบัสหลายคันนำนักท่องเที่ยวจากจีนผืนแผ่นดินใหญ่มาชมอาคาร ไทเป 101 ซึ่งเป็นตึกสูงที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

คุณ เชื้อ ฉี ประธานของตลาดหลักทรัพย์ไต้หวันกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ชาวจีนชอบมาที่นี่เพราะพูดภาษาเดียวกัน และขณะนี้ขึ้นอยู่กับเรื่องที่ว่า คุณสามารถทำให้พวกเขามั่นใจว่าที่นี่เป็นที่ที่ปลอดภัยสำหรับพวกเขาได้หรือไม่?"

คุณ เชื้อ ฉี กล่าวว่า การที่ความสัมพันธ์ดีขึ้น ทำให้นักลงทุนในไต้หวันและต่างประเทศเกิดความมั่นใจใตลาดหลักทรัพย์มากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นการขจัดความวิตกห่วงใยที่สำคัญอย่างยิ่งยวดประการหนึ่งตามมุมมองของนักลงทุนในท้องถิ่น

แต่ประชาชนที่อาศัยอยู่ในใต้หวัน ไม่เชื่อมั่นในข้อตกลงดังกล่าว เมื่อเดือนพฤษภาคม ประชาชนนับหมื่นเดินขบวนต่อต้านเรื่องนั้นเพราะเกรงว่า ข้อตกลงจะเป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการที่นำไปสู่การรวมสองจีนที่ไม่มีทางแปรผันเป็นอย่างอื่นไปได้

ประธานาธิบดีไต้หวันสองคนก่อน และบรรดาพรรคฝ่ายค้านสนับสนุนการแยกตัว เป็นอิสระจากจีนผืนแผ่นดินใหญ่ให้มากยิ่งขึ้น คุณ เซี๊ยว เหม่ ฉิน ผู้อำนวยการของกองกิจการระหว่างประเทศ ของพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้ากล่าวว่า รัฐบาลใต้หวันดำเนินการอย่างรวดเร็วเกินไปโดยไม่มีการถามความเห็นของมหาชนอย่างพอเพียง

ส่วนรัฐมนตรีช่วยว่า การกระทรวงสภากิจการจีนผืนแผ่นดินใหญ่ หลิว ตื๋อ ชุ๊น กล่าวว่ารัฐบาลรับฟังความคิดเห็นของมหาชน และว่าผลของการสำรวจความคิดเห็นเมื่อเร็วๆ นี้บ่งชี้ว่าประชาชนส่วนมากมองเห็นว่าการปรับปรุงความสัมพันธ์กับจีนให้ดียิ่งขึ้น จะนำประโยชน์ทางเศรษฐกิจมาให้

ขณะที่การแยกตัวจากจีนของไต้หวัน กำลังใกล้จะถึงวาระครบรอบ 60 ปีนั้น ยังมีการอภิปรายถกเถียงกันอย่างมากมายเกี่ยวกับเรื่องอนาคตของไต้หวันอยู่


XS
SM
MD
LG