ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีตรอง ปธน.อเมริกัน อัล กอร์ เปิดกลุ่มกดดันด้านสิ่งแวดล้อมกลุ่มใหม่ในออสเตรเลีย


อดีตรองประธานาธิบดีอเมริกัน อัล กอร์ อยู่ที่ออสเตรเลียเพื่อเปิดกลุ่มกดดันด้านสิ่งแวดล้อมกลุ่มใหม่ กลุ่มดังกล่าวประกอบด้วยบรรดานักวิทยาศาสตร์ ผู้นำพลเรือนและนักธุรกิจชั้นนำ กลุ่มที่มีชื่อว่า Safe Climate Australia หรือออสเตรเลียที่มีสภาพภูมิอากาศปลอดภัยนี้เรียกร้องให้มีการดำเนินการอย่างรีบด่วน เพื่อแก้ไขภาวะะที่อากาศร้อนขึ้น และมีแผนจะช่วยเหลือออสเตรเลียที่ต้องพึ่งถ่านหินอย่างมากนี้ ให้เคลื่อนไปสู่การมีระบบเศรษฐกิจที่ไม่มีการปล่อยกาซคาร์บอนเลย

อดีตรองประธานาธิบดีอเมริกัน อัล กอร์ ผู้เคยได้รับรางวัลโนเบลกล่าวต่อผู้ฟังกลุ่มหนึ่งที่นครเมลเบิร์นว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศทำให้โลกของเราป่วยไปเสียแล้ว

นาย อัล กอร์ ผู้มาที่ออสเตรเลียเพื่อเปิดกลุ่มทำวิจัยกลุ่มใหม่ที่มีชื่อว่า Safe Climate Australia หรือ ออสเตรเลียที่มีสภาพภูมิอากาศปลอดภัยนั้น กล่าวในวันจันทร์ว่าจำเป็นจะต้องแก้ไขปัญหาท้าทายด้านสิ่งแวดล้อม ที่กำลังเกิดทับทวีขึ้นนั้นเป็นการด่วน นักวิทยาศาสตร์ ผู้นำของชุมชนและของบริษัทธุรกิจกลุ่มหนึ่งร่วมกันก่อตั้งกลุ่ม Safe Climate Australia นี้ขึ้นโดยมีจุดมุ่งหมายจะทำให้ออสเตรเลียเลิกอาศัยถ่านหินในการผลิตกระแสไฟฟ้า

การไปเยือนออสเตรเลียของนาย อัล กอร์ เป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันของนักกิจกรรมผู้ต้องการทำให้เกิดความตระหนัก เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศมากขึ้น

ก่อนถึงช่วงที่จะมีการประชุมระหว่างประเทศ เกี่ยวกับเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่ประเทศเดนมาร์กในระยะหลังของปีนี้ ในการประชุมระหว่างประเทศดังกล่าว รัฐบาลของประเทศต่างๆ จะเจรจาต่อรองกันเพื่อพยายามทำความตกลง เกี่ยวกับร่างสนธิสัญญาที่จะนำมาใช้แทนที่อนุสัญญาเกียวโตเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งจะหมดอายุลงในปีพุทธศักราช 2555

นาย อัล กอร์กล่าวว่า การเกิดไฟไหม้ตามสุมทุมพุ่มไม้ ในออสเตรเลียถี่ยิบยิ่งขึ้นเป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่า สภาพภูมิอากาศกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วแค่ไหน

นาย อัล กอร์ กล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ตอนนี้ ไฟไหม้ที่เคยควบคุมไว้อยู่นั้น มีท่าทีว่าจะควบคุมไว้ไม่อยู่เสียแล้ว และจะก่อให้เกิดความเสียหาย เกินกว่าที่เคยประสพกันมาในอดีต วิกฤติกาลที่ว่านี้กำลังทวีความรุนแรงเพราะเหตุผลที่อธิบายได้ไม่ยากเลย"

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ไฟป่าที่ลุกลาม และทำลายส่วนต่างๆ ของรัฐวิคตอเรีย ซึ่งอยู่ทางภาคใต้ของออสเตรเลียนั้นคร่าห์ชิวิตประชาชนไป 173 ราย

นักภูมิอากาศวิทยาเตือนว่า ทวีปออสเตรเลียนั้น ล่อแหลมต่อการที่อุณหภูมิสูงขึ้นนี้มากเป็นพิเศษ ซึ่งอาจนำไปสู่สภาพการณ์ที่จะเกิดพายุรุนแรง ทุพภิกขภัยและการที่ระดับของน้ำทะเลสูงขึ้น

การมาเยือนออสเตรเลียของนาย อัล กอร์เป็นการประจวบกับการมีการประชุมสุดยอดของเยาวชนเกี่ยวกับเรื่องสภาพภูมิอากาศครั้งแรกในออสเตรเลีย การประชุมดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายจะระดมนักกิจกรรมรุ่นใหม่ ในการเตรียมการเพื่อไปร่วมการประชุมระหว่างประเทศ เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่สหประชาชาติจะจัดขึ้น ณ กรุงโคเปนเฮเก้นในเดือนธันวาคม

นาย อัล กอร์กล่าวต่อที่ประชุมที่นครเมลเบิร์นว่า การดำเนินงานเมื่อเร็วๆ นี้ทั้งของฝ่ายรัฐบาลชุดประธานาธิบดี บารัค โอบามา และรัฐบาลออสเตรเลียชุดนายกรัฐมนตรี รัดด์เป็นสัญญาณที่ดีที่ส่อว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศกลายเป็นเรื่องที่ทรงความสำคัญเรื่องหนึ่งไปแล้ว


XS
SM
MD
LG