ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลจีน จะปกป้องพลเมืองจีนในแอฟริกา จากข่ายงานก่อการร้ายอัล ไคด้า


รัฐบาลจีนกล่าวว่าจะปกป้องพลเมืองจีนในแอฟริกา หลังจากมีรายงานว่าข่ายงานก่อการร้าย อัล-ไคด้าลั่นวาจาว่า จะแก้แค้นเรื่องที่ชาวเหว๋หวูเอ้อร์เสียชีวิตในแคว้นซินเจียง

รัฐบาลจีนกล่าวด้วยว่าตนจะติดต่อ และร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีชุมชนใหญ่ๆของชาวเหว๋หวูเอ้อร์ตั้งอยู่ ซึ่งรวมถึงปากีสถานด้วย

บริษัทวิเคราะห์ด้านความเสี่ยง สเตอร์ลิง แอสสินท์ที่กรุงลอนดอนกล่าวว่า ข่ายงานก่อการร้าย อัล-ไคด้าสาขาแอฟริกาเหนือ ในย่านมาห์เกร็บ ซึ่งเป็นย่านของพวกอิสลามลั่นวาจาว่าจะมุ่งเป้าเล่นงานชาวจีนที่ทำงานอยู่ในอัลจีเรีย และตามส่วนอื่นๆ ของแอฟริกาจำนวน 50,000 คน

บริษัทข้างต้นกล่าวว่า การประท้วงที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้และการที่จีนส่งกำลังมาปราบปรามในแคว้นซินเจียงในเวลาต่อมา ทำให้หลายส่วนในโลกมุสลิมเกิดความเห็นอกเห็นใจชาวเหว๋หวูเอ้อร์ ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในเมืองจีน

การปะทะกันระหว่างชาวเหว๋หวูเอ้อร์ และชาวจีนฮั่นซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 5 เดือนกรกฎาคมที่เมืองอูหรูมู่ฉี เมืองหลวงของแคว้นซินเจียง ตามตัวเลขของทางการจีน ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นชาวจีนฮั่น

โฆษกของกระทรวงการต่างประเทศจีน ฉิน ก๊าง กล่าวไว้ตอนนี้ว่า "จีนจะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องสถาบันจีนและชาวจีนในแอฟริกา" เขามิได้ระบุถึงเรื่องการขู่คุกคามของข่ายงานก่อการร้ายดังกล่าวออกมาโดยเฉพาะเจาะจง

เมื่อสามสัปดาห์มาแล้ว พวกฝักใฝ่ความรุนแรงแห่งข่ายงานก่อการร้าย อัล-ไคด้าซุ่มโจมตีกองกำลังรักษาความมั่นคงอัลจีเรีย ซึ่งทำหน้าที่คุ้มครองวิศวกรชาวจีน และสังหารฝ่ายอัลจีเรียไป 24 ราย

ชาวเหว๋หวูเอ้อร์เป็นชาวมุสลิมที่พูดภาษาตุรกี และมีเชื้อสายผิดแผกแตกต่างจากชาวจีนฮั่น ซึ่งเป็นชนส่วนใหญ่ในเมืองจีน พวกเขาเคยเป็นใหญ่ในแคว้นซินเจียง แต่รัฐบาลจีนส่งเสริมให้ชาวจีนฮั่นย้ายเข้ามาหางานทำในแคว้นซินเจียง ดังนั้น ประชาชนในแคว้นดังกล่าวจึงประกอบด้วยชาวเหว๋หวูเอ้อร์แค่ร้อยละ 50 พวกเขาร้องเรียนว่าโดนชาวจีนฮั่นตั้งข้อรังเกียจเดียจฉันท์ และรัฐบาลจีนจำกัดการปฏิบัติศาสนกิจตลอดจนการเดินทางไปไหนมาไหนของพวกเขา แต่รัฐบาลจีนแย้งว่าชาวเหว๋หวูเอ้อร์ได้รับสิทธิ ซึ่งชาวจีนฮั่นไม่ได้รับอย่างเช่น พวกเขามีสิทธิที่จะมีบุตรได้มากกว่าหนึ่งคน และได้รับสิทธิพิเศษในการเข้ามหาวิทยาลัย

รัฐบาลจีนโทษเรื่องที่เรียกว่า พลังสามเส้าคือการต้องการแบ่งแยกดินแดน การก่อการร้ายและการฝักใฝ่ความรุนแรงสุดขั้วว่า เป็นต้นเหตุทำให้เกิดการก่อเหตุรุนแรงในแคว้นซินเจียง

โฆษกของกระทรวงการต่างประเทศจีน ฉิน ก๊างกล่าวในวันอังคารด้วยว่า ชาติในเอเชียที่เป็นเพื่อนบ้านของจีน ควรเพิ่มพูนความร่วมมือในการปราบปรามพลังสามเส้าดังกล่าว และช่วยกันพิทักษ์สันติภาพ และความสงบเรียบร้อย เขากล่าวต่อไปว่าจีนและปากีสถานกำลังติดต่อ และร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด

ปากีสถานมีพรมแดนจดจีน และมีเสียงกล่าวหาว่าชาวเหว๋หวูเอ้อร์ผู้ต้องการแบ่งแยกดินแดนบางส่วนอาศัยอยู่ในปากีสถาน

การกำหราบปราบปรามของกองกำลังรักษาความมั่นคงของจีน ในเมืองอูหรูมู่ฉียังดำเนินต่อไปหลังจากชาวเหว๋หวูเอ้อร์สองคน โดนตำรวจยิงเสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ อนึ่งมีการนำจดหมายฉบับหนึ่งซึ่งมีลายเซ็นของนักประพันธ์ และชนชั้นปัญญาชนของจีนหนึ่งร้อยกว่าคนมาโพสท์ทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ต จดหมายฉบับนั้น เรียกร้องให้ปล่อยตัวนาย อิลแฮม โตะห์ตี

นายอิลแฮม โตะห์ตีเป็นนักเศรษฐศาสตร์ชาวเหว๋หวูเอ้อร์ปากกล้าผู้หายตัวไปจากบ้านพักของเขาในกรุงปักกิ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จดหมายฉบับนั้นกล่าวว่า เว็บไซต์ของเขาซึ่งคนนิยมเปิดดูกันนั้นส่งเสริมให้มีการเจรจาพาทีกัน ระหว่างชาวจีนฮั่นและชาวเหว๋หวูเอ้อร์ แต่ผู้ว่าการแคว้นซินเจียง นูร์ เบกรีกล่าวหาทางโทรทัศน์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เว็บไซต์ของนายอิลแฮม โตะห์ตีนั้น " เป็นที่สำหรับการยุยงส่งเสริมและการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อ"


XS
SM
MD
LG