ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สว.พรรคเดโมแครต ประนามรัฐบาลชุด ปธน.บุช เรื่องโครงการลับต่อต้านการก่อการร้ายของสหรัฐ


บรรดาวุฒิสมาชิกแห่งพรรคเดโมแครต กำลังกล่าวประนามการจัดการของรัฐบาลชุดประธานาธิบดีบุช เกี่ยวกับโครงการลับเพื่อต่อต้านการก่อการร้ายของสหรัฐ โครงการหนึ่ง และการที่รัฐบาลปิดเงียบไม่แจ้งให้รัฐสภาทราบเกี่ยวกับโครงการนั้นมาแปดปี

มีเสียงกล่าวหาว่าอดีตรองประธานาธิบดี ดิ๊ก เชนีย์เป็นคนสั่งการให้ปิดเรื่องนั้น

ประธานของคณะกรรมาธิการข่าวกรองแห่งวุฒิสภา ส.ว.หญิงจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ไดแอน ไฟนสไทนกล่าวทางรายการโทรทัศน์ "Fox News Sunday" ในวันอาทิตย์ว่าเธอมาทราบเกี่ยวกับเรื่องโครงการดังกล่าว ขององค์การข่าวกรองกลางจากนาย ลีออน พาเน็ตตา ผู้อำนวยการขององค์การนั้นแห่งเมื่อเดือนที่แล้ว

ส.ว.ผู้นั้นกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ควรมีการแจ้งให้รัฐสภาทราบ ควรมีการชี้แจงสรุปให้เราทราบก่อนที่จะเริ่มดำเนินการตามโครงการลับแบบนี้ ผู้อำนวยการ พาเน็ตตาชี้แจงสรุปให้เราทราบเมื่อสองสัปดาห์ก่อนและบอกว่าเขาเองก็เพิ่งทราบเกี่ยวกับเรื่องนั้น เล่าโครงการให้เราทราบและบอกว่าเขาสั่งยกเลิกโครงการนั้นไปแล้ว และตามที่นายพาเน็ตตารายงานนั้น เขาบอกเราว่าเขาได้รับการบอกเล่าให้ทราบว่าอดีตรองประธานาธิบดี เป็นคนสั่งมิให้นำโครงการนั้นไปชี้แจงสรุปให้รัฐสภาทราบ" ยังไม่มีการเปิดเผยให้มหาชนทราบ เกี่ยวกับวัตถุประสงค์ และวิธีการต่างๆ ของโครงการลับดังกล่าว

ส.ว.แห่งพรรคเดโมแครต ดิ๊ก เดอร์บินกล่าวเร่งเร้าทางรายการโทรทัศน์ "This Week" ของข่ายงานโทรทัศน์ เอบีซี ไว้ตอนนี้ว่า "รัฐธรรมนูญของเราระบุเรื่องความรับผิดชอบไว้ ฝ่ายบริหารจะทำโครงการแบบนั้นขึ้นมา และไม่บอกให้รัฐสภาทราบมิได้ การทำโครงการใหญ่มหึมาโดยปิดบังมิให้บรรดาผู้นำของรัฐสภาทราบนั้น นอกจากไม่สมควรแล้วยังอาจผิดกฎหมายด้วย"

ฝ่ายรีพับลิกันตั้งข้อสังเกตว่า องค์การข่าวกรองกลางจัดทำโครงการนั้นขึ้นมา จริงแต่ไม่เคยนำไปปฏิบัติ

ส.ว. จากรัฐอริโซน่า จอห์น ไคล กล่าวทางรายการโทรทัศน์ "This Week" ของข่ายงานโทรทัศน์เอบีซีเช่นกันว่า "ประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดีเป็นผู้รับผิดชอบ เกี่ยวกับเรื่องความมั่นคงปลอดภัยของประเทศในท้ายที่สุด การที่รองประธานาธิบดีเข้ามาพัวพันกับเรื่องแบบนี้ ไม่ใช่เรื่องผิดปรกติอะไร ถ้าเป็นเรื่องลับสุดยอดล่ะ? แน่นอนละ รองประธานาธิบดีและประธานาธิบดีต่างก็รับผิดชอบเกี่ยกับเรื่องนั้น ขออย่าได้ด่วนลงความเห็นแบบหุนหันพลันแล่น"

ขณะเดียวกัน ฝ่ายรีพับลิกันกำลังกล่าวประนามรายงานที่ว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมอเมริกัน อีริก โฮลเดอร์ กำลังพิจารณาเรื่องการสอบสวน เพื่อเอาผิดทางอาญาเกี่ยวกับเรื่องเทคนิคที่รัฐบาลชุดประธานาธิบดีบุช นำมาใช้ในการซักปากคำผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ก่อการร้าย ส.ว. จัดด์ เกร็กก์กล่าวทางข่ายงานโทรทัศน์ ซีเอ็นเอ็นว่าการสอบสวนแบบนั้น จะเป็นการป่าวประกาศให้รู้ถึงวิธีการและกลยุทธ์ของอเมริกาในการต่อสู้กับการก่อการร้าย ซึ่งจะทำให้อเมริกาเสี่ยงอันตราย

ส่วนสำนักข่าว Associated Press อ้างคำพูดของโฆษกของกระทรวงยุติธรรมอเมริกันผู้หนึ่ง ที่กล่าวว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีความตั้งใจจะติดตามหาข้อเท็จจริงและปฏิบัติตามตัวบทกฎหมาย


XS
SM
MD
LG