ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จัดลำดับประเทศที่มีประชากรมีความสุขที่สุดในโลก


พูดถึงประเทศที่ประชากรมีความสุขที่สุดในโลก หลายท่านคงจะฟันธงว่าต้องเป็นประเทศในยุโรปแน่ๆ แต่ในการจัดอันดับครั้งล่าสุดโดย New Economics Foundation ปรากฎว่า ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกและมีสิ่งแวดล้อมที่สะอาดที่สุดในโลกด้วยนั้น ได้แก่ประเทศคอสตาริกา

ประเทศเล็กๆ ในแถบอเมริกากลาง ตั้งอยู่ระหว่างนิคารากัวกับปานามา ขนาบข้างด้วยทะเลสีคราม อุดมสมบูรณ์ด้วยป่าฝน และชายหาดสีขาวไกลสุดสายตา นี่คือสถานที่ที่ได้ชื่อว่า ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก – คอสตาริกา

องค์กรวิจัยเอกชน New Economics Foundation จัดอันดับประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก โดยใช้ดัชนีโลกแห่งความสุข Happy Planet Index ซึ่งพิจารณาจากความพึงพอใจของประชาชน ช่วงอายุเฉลี่ยประชากร และผลกระทบที่มีต่อระบบนิเวศน์ทางธรรมชาติของประเทศต่างๆ 143 ประเทศ และครอบคลุมถึงประชากรโลกราว 99% ผลปรากฎว่า คอสตาริกานำมาเป็นอันดับที่ 1 โดยประชากรคอสตาริกามีช่วงอายุเฉลี่ย 78 ปีครึ่ง สูงเป็นอันดับที่ 2 รองจากแคนาดา ในขณะที่ชาวคอสตาริการาว 85% บอกว่ามีความสุข และพึงพอใจกับชีวิตที่เป็นอยู่ ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ และในด้านสิ่งแวดล้อมนั้น คอสตาริกาคือหนึ่งในประเทศที่มีระบบนิเวศน์สมบูรณ์สะอาดและสวยงามที่สุดในโลก

ในการจัดอันดับครั้งนี้ มีประเทศในแถบละตินอเมริกาอยู่ในอันดับสูงสุด 10 อันดับแรก ถึง 9 ประเทศด้วยกัน โดยรองจากคอสตาริกา คือประเทศสาธารณรัฐโดมินิแกน จาไมก้าตามมาในอันดับที่ 3 และกัวเตมาลาในอันดับที่ 4 สำหรับประเทศจากแถบอื่นๆ ที่แทรกตัวเข้ามาใน 10 อันดับแรกมีเพียงประเทศเดียวนะครับ ซึ่งก็ไม่ใช่อื่นไกลแต่เป็นเวียดนามเพื่อนบ้านของไทยนี่เอง โดยเวียดนามเข้ามาอยู่ที่อันดับ 5 ด้วยช่วงอายุเฉลี่ยประชากร 73.7 ปี และชาวเวียดนาม 65% บอกว่ามีความสุขดีกับชีวิตครับ ประเทศในเอเชียที่ติดอันดับสูงๆอีกประเทศหนึ่งคือฟิลิปปินส์ อยู่ในอันดับที่ 14 จาก 143 ประเทศ ในขณะที่ประเทศซิมบับเวในอาฟริกา คือประเทศที่ประชากรมีความสุขน้อยที่สุดจากการจัดอันดับครั้งนี้

สำหรับประเทศทางตะวันตกส่วนใหญ่ทำอันดับได้ไม่ดีนัก เช่นอังกฤษอยู่ในอันดับที่ 74 ออสเตรเลียอันดับ 102 และอเมริกาในอันดับที่ 114 สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะประเทศเหล่านั้นมีค่าครองชีพสูงและประชากรใช้ทรัพยากรธรรมชาติปริมาณมหาศาล โดยการจัดอันดับครั้งนี้มีขึ้นเพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งนอกจากการจัดอันดับแบบทั่วไป ที่มักจะใช้การพัฒนาทางเศรษฐกิจเป็นดัชนีสำคัญ เช่น ตัวเลขมูลค่าผลผลิตมวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพี หรือดัชนีการพัฒนามนุษย์ ซึ่งหลายคนมองว่าไม่ได้นับรวมถึงเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืน การพึ่งพาตนเอง ความพอเพียง ตลอดจนผลกระทบหรือต้นทุนด้านสิ่งแวดล้อม รวมไว้ในการจัดอันดับด้วย นอกจากนี้ตัวเลขจีดีพียังมิอาจบ่งบอกถึงความสุขและสุขภาพที่ดีของประชาชนในประเทศต่างๆ อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์บางคนแย้งว่าการจัดอันดับโดยใช้ดัชนีโลกแห่งความสุขของ New Economics Foundation นี้ ละเลยต่อประเด็นเรื่องเสรีภาพทางการเมือง สิทธิมนุษยชนและสิทธิของแรงงาน ดังจะเห็นได้จากมีประเทศในระบอบคอมมิวนิสต์ติด 10 อันดับแรกอยู่ 2 ประเทศคือเวียดนามในอันดับที่ 5 และคิวบาในอันดับที่ 7

อีกด้านหนึ่ง คุณ Andrea Fonseca นักสังคมวิทยาระบุว่า สาเหตุที่ทำให้คอสตาริกาคือประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกก็เพราะ ชาวคอสตาริกามีมโนภาพที่ดีต่อสังคม เรียกว่ามีเครื่องมือที่ช่วยให้มีความสุข นอกจากนี้คอสตาริกาไม่มีกองทัพทหาร จึงมีกิตติศัพท์เรื่องความสงบสันติ ตลอดจนมีการปกป้องระบบนิเวศน์อย่างเข้มงวด ภายใต้คำขวัญของประเทศว่า Pure life หรือชีวิตที่บริสุทธิ์นั่นเอง


XS
SM
MD
LG