ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์พัฒนาวัคซีนใหม่ ใช้กำจัดโรคพิษสุนัขบ้า


กลัวน้ำหรือโรคพิษสุนัขบ้า เป็นสาเหตุให้คนเสียชีวิตปืละราว 55,000 คน เกือบทั้งหมดอยู่ในเอเชียและในอัฟริกา และราวครึ่งหนึ่งเป็นเด็ก

ในประเทศกำลังพัฒนานั้น ยังมีช่องทางไม่เพียงพอสำหรับการที่ผู้ป่วยจะได้รับการฉีดวัคซีนและบำบัดรักษา และค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งทำให้เป็นอุปสรรคต่อการพยายามกำจัดโรคนี้ให้หมดสิ้นไป อย่างไรก็ตาม วัคซีนแบบใหม่ที่นักวิทยาศาสตร์เพิ่งพัฒนาขึ้นมา และยังอยู่ในขั้นทดลองกับสัตว์ อาจช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว

โรคกลัวน้ำหรือโรคพิษสุนัขบ้า เป็นโรคจากเชื้อไวรัสซึ่งติดต่อถึงคนได้จากสัตวฺที่ติดเชื้อ ชื้อโรคนี้จะเข้าไปยังความเสียหายแก่ระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้เกิดอาการควบคุมการทำงานของส่วนต่างๆ ของร่างกายไม่ได้ ตั้งแต่อยู่นี่งๆ ไม่ได้ ไปจนถึงเป็นอัมพาต และมีอาการประสาทหลอน หากไม่ได้รับการบำบัดรักษา อาจถึงแก่ชีวิตได้

นักวิจัยกล่าวว่า 97 % ของคนที่ติดเชื้อโรคนี้ มาจากการถูกสุนัขกัด แม้ว่าจะมีวัคซีนสัตว์ที่มีประสิทธิภาพ แต่ก็ต้องฉีดซ้ำหลายครั้งเพื่อรักษาภูมิต้านทานให้คงอยู่ นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า การป้องกันการติดเชื้อโรคกลัวน้ำในสุนัขเป็นกุญแจสำคัญ สำหรับการขจัดโรคนี้ให้หมดสิ้นไปทั่วโลก และทางเดียวที่จะทำได้คือ การมีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพตลอดชีวิต สำหรับสุนัขหลังจากการฉีดเพียงครั้งเดียว

Bernhard Dietzschold ผู้เชี่ยวชาญด้านเชื้อไวรัสทางระบบประสาท ผู้สอนอยู่ที่มหาวิทยาลัย Thomas Jefferson ในเมือง Philadelphia กล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์ทำงานตามสมมุติฐานที่ว่า วัคซีนที่ดีที่สุดคือวัคซีนเป็นๆ หรือวัคซีนที่ยังมีชีวิตจริงๆ เขาอธิบายว่า วัคซีนเป็นๆ นั้นจะทำให้ความต้านทานโรคคงอยู่นานกว่าวัคซีนที่ตายแล้ว หรือถูกทำให้หมดฤทธิ์แล้วมาก แต่วัคซีนที่ทำจากเชื้อไวรัสโรคกลัวน้ำเป็น ๆ นั้น มีความเสี่ยง อย่างในบางราย วัคซีนนั้นทำให้เป็นโรคกลัวน้ำขึ้นมาแทนที่จะป้องกันไม่ให้เป็น

อาจารย์ Bernhard Dietzschold อธิบายว่า นักวิทยาศาสตร์สะกัดส่วนประกอบทางพยาธิวิทยาที่เป็นอันตรายออกจากเชื้อไวรัส เพื่อให้เชื้อไวรัสนั้นเกือบหมดพิษสง และไม่เป็นอันตรายต่อผู้รับ จนถึงขณะนี้ นักวิทยาศาสตร์ยังทดลองวัคซีนแบบใหม่นี้กับหนูในห้องทดลอง

อาจารย์ Bernhard Dietzschold กล่าวว่า วัคซีนนี้ปลอดภัยมาก ไม่ทำให้หนูทดลองตายเลย แม้แต่หนูที่เพิ่งเกิดใหม่ และหนูที่ถูกทำให้ภูมิต้านทานบกพร่องไปก็ตาม นอกจากนั้น วัคซีนแบบใหม่นี้ยังก่อให้เกิดความต้านทานที่เข้มแข็ง ในการต่อต้านเชื้อไวรัสโรคกลัวน้ำอีกด้วย

นักวิจัยกล่าวว่า วัคซีนแบบใหม่นี้ จะเป็นวิธีการที่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายน้อยและคงอยู่ได้นานในการป้องกันโรคกลัวน้ำในสุนัขทั้งหลายในประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งจะทำให้การแพร่เชื้อไปถึงคนลดลงงได้เป็นอย่างมาก แล้ววัคซีนแบบใหม่นี้ยังจะทำให้มีช่องทาง ที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในการบำบัดรักษาคนที่ติดเชื้อโรคกลัวน้ำ หรือโรคพิษสุนัขบ้าอีกด้วย

ปัจจุบันนี้ มีวิธีบำบัดรักษาที่มีประสิทธิภาพอยู่ทางเดียว คือการทำความสะอาดแผลที่ถูกกัดด้วยน้ำและสบู่ แล้วฉีดยาหลายครั้งในหนึ่งเดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ติดเชื้อ หากได้รับการบำบัดช้าไปกว่านั้น ก็อาจไม่ได้ผล หรืออาจเป็นการเร่งให้เกิดอาการเร็วยิ่งขึ้นไปอีก

การทดลองวัคซีนแบบใหม่นี้ในขั้นต่อไป จะเป็นการทดลองกับสุนัขและลิงขนาดใหญ่ นักวิจัยบอกว่า หากทุกอย่างดำเนินไปด้วยดี อาจมีวัคซีนป้องกันโรคกลัวน้ำหรือโรคพิษสุนัขบ้าออกมารับการพิจารณาอนุมัติสำหรับใช้กับคนได้ในอีก 2 – 3 ปีจากนี้


XS
SM
MD
LG