ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ บริจาคทรัพย์สินของตัวเองเพื่อการกุศล


ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ตัดสินใจบริจาคทรัพย์สินของตนเพื่อการกุศล โดยอดีตผู้บริหารบริษัทรถยนต์ Hyundai ผู้นี้จัดตั้งมูลนิธิการกุศลขึ้นมา เพื่อทำหน้าที่จัดการและแจกจ่ายทรัพย์สินมูลค่าราว 26 ล้านดอลล่าร์

ประธานาธิบดีลี เมือง บั๊ก เคยให้สัญญาไว้เมื่อปี 2007 ว่า จะมอบทรัพย์สินของตนให้แก่การกุศลหลังจากเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ซึ่งเวลานี้เขากำลังทำตามคำสัญญานั้น ทรัพย์สินของประธานาธิบดีลีซึ่ง รวมถึงอสังหาริมทรัพย์ และเงินเก็บส่วนตัวมีมูลค่าทั้งหมดราว 26 ล้านดอลล่าร์ โดยครอบครัวของผู้นำเกาหลีใต้ จะยังคงเก็บเงินสดไว้ประมาณเกือบ 4 ล้านดอลล่าร์และบ้านอีก 1 หลัง ส่วนที่เหลือนอกจากนั้น จะบริจาคเข้าไปยังกองทุนการกุศลที่ประธานาธิบดีลีก่อตั้งขึ้น

ทรัพย์สินส่วนใหญ่ของผู้นำเกาหลีใต้วัย 67 ปีผู้นี้ได้มาในขณะที่เขาดำรงตำแหน่งประธานฝ่ายบริหารและประธานกรรมการบริษัท Hyundai Engineering and Construction ก่อนที่จะเบนเข็มเข้าสู่เส้นทางการเมืองเมื่อช่วงต้นทศวรรษ 1990 โดยกองทุนใหม่ที่เขาก่อตั้งขึ้นจะนำเงินบริจาคดังกล่าวไปเป็นทุนการศึกษา และบริการด้านอื่นๆ สำหรับเด็กๆ เกาหลีใต้ ซึ่งคุณ Cho Hyun Jin ผู้ช่วยเลขานุการประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เชื่อว่าประสบการณ์ที่ผ่านความยากจนในวัยเด็กมาด้วยตัวเอง คือเหตุผลสำคัญ ที่ทำให้ประธานาธิบดีลีตัดสินใจมอบทรัพย์สินของตนเพื่อการกุศล

คุณ Cho กล่าวว่าประธานาธิบดีลีเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่า ความยากจนข้นแค้นนั้นเป็นอย่างไร เขาจึงมีความเชื่อส่วนตัวว่า ไม่ควรมีใครที่ไม่สามารถเข้าเรียนในโรงเรียนได้ เพราะปัญหาความยากจน

ไม่ใช่เรื่องปกตินักในเกาหลีใต้ และหลายประเทศในเอเชีย ที่คนร่ำรวยสักคนจะยินยอมบริจาคทรัพย์สินของตนเพื่อการกุศล โดยมากเจ้าของธุรกิจที่มีขนาดใหญ่ระดับประเทศหรือระดับโลกที่เรียกกันในเกาหลีใต้ว่า แชโบล มักจะส่งต่อความมั่งคั่ง และทรัพย์สินทั้งหมดให้แก่ลูกหลานหรือเครือญาติ อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจของประธานาธิบดีลี เมือง บั๊กครั้งนี้ได้รับการตอบรับอย่างดีจากพรรคการเมืองฝ่ายค้าน และกลุ่มสังคมต่างๆ ที่มักจะวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีผู้นี้อยู่เสมอในช่วงที่ผ่านมา แต่นักการเมืองบางคนยังคงเกรงว่า อาจจะไม่มีการตรวจสอบดูแลอย่างทั่วถึงว่า ทรัพย์สินที่ประธานาธิบดีลีบริจาคนั้น จะถูกจัดการและแจกจ่ายไปอย่างไร พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกตุว่า พรรคพวกใกล้ชิดของประธานาธิบดีลีเอง คือกลุ่มที่คอยดูแลกองทุนเพื่อการกุศลส่วนนั้น

อย่างไรก็ดี โครงการจัดตั้งกองทุนเพื่อการศึกษาของประธานาธิบดีลี เมือง บั๊กจะต้องได้รับการอนุมัติจากกระทรวงศึกษาธิการเกาหลีใต้เสียก่อน ความปรารถนาของผู้นำเกาหลีใต้ที่จะบริจาคทรัพย์สินส่วนตัวเพื่อการกุศลสำหรับเด็กๆ จึงจะเป็นจริงได้


XS
SM
MD
LG