ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐมุ่งหาวิธีทำเชื้อเพลิงที่สะอาด และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม


ขณะที่ฝ่ายต่างๆ กำลังมองหาวิธีการผลิตเชื้อเพลิงสำรองกันในหลายๆ ทางนั้น ทางภาคตะวันตกของสหรัฐ กำลังใช้ประโยชน์จากพลังงานจากลม และแสงอาทิตย์ ส่วนในภาคกลาง กำลังมีการผลิตเชื้อเพลิงจากพืช อย่างข้าวโพด และตอนนี้ ในรัฐจอร์เจียทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ กำลังมุ่งมองวิธีที่จะใช้ป่าไม้ในการทำเชื้อเพลิงที่สะอาดกว่าเดิม และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าเดิม

การตัดต้นไม้มาทำเชื้อเพลิงนั้น ฟังดูไม่ค่อยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเลย แต่เจ้าหน้าที่ศูนย์การคิดค้นเพื่อพลังงาน Innovative Center For Energy ของรัฐจอร์เจีย ยืนยันว่า วิธีการที่กำลังดำเนินอยู่ ไม่ได้ทำลายสิ่งแวดล้อม

Jill Stuckey ผู้อำนวยการ Innovative Center For Energy กล่าวว่า โครงการนี้ปลูกป่าสนเช่นเดียวกับที่รัฐไอโอวาปลูกข้าวโพดเพื่อทำเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียนผลิตขึ้นมาใช้ได้เรื่อยๆ โครงการนี้ปลูกต้นไม้ใหม่ไว้รอทดแทนต้นที่ตัดไปใช้เสมอ ซึ่งจะทำให้มีต้นไม้อยู่ตลอดเวลา และต้นไม้จะช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ด้วย

ในรัฐจอร์เจีย มีการทำป่าสนแบบนี้เป็นพื้นที่ราว 60 ล้านไร่ ต้นสนในพื้นที่ราว 3 ไร่จะใช้ทำมวลชีวภาพได้ปีละราว 7 ตัน มวลชีวภาพนั้น โดยพื้นฐานก็คือสิ่งมีชีวิตหรือพืชที่ขึ้นงอกงามแล้วตัดหรือเก็บเกี่ยวมาใช้ประโยชน์ได้ อย่างใช้ทำเชื้อเพลิงเอ็ธธานอล ไบโอดีเซล และทำกระแสไฟฟ้า

John Tharpe วิศวกรไฟฟ้ากึ่งเกษียณมีโรงงานเล็กๆ อยู่ที่เมืองอัลบานี เขาออกแบบเครื่องจักรกลสำหรับการย่อยเปลี่ยนเศษไม้สนมาทำน้ำมันและถ่าน และทำเชื้อเพลิงไบโอดีเซลเพื่อในการเผาไหม้สำหรับทำความอบอุ่นในบ้าน และที่ทำงาน และกำลังหาวิธีผลิตกระแสไฟฟ้า ตอนนี้เขาเริ่มขายเทคโนโลจีไบโอดีเซลแก่ผู้ต้องการทั่วโลก

ขณะเดียวกันบริษัทอื่นๆ ก็กำลังมีแผนการที่จะใช้ต้นไม้ ในการทำเชื้อเพลิงสำหรับรถยนตร์ อย่างบริษัท Range Fuels ที่เมือง Soperton กำลังสร้างโรงงานไบโอดีเซลแบบแรก ที่จะแปลงเศษไม้ให้เป็นเชื้อเพลิง เอ็ธธานอล หรือ เม็ธธานอล สำหรับรถยนตร์ โดยมุ่งจะผลิตเชื้อเพลิงไบโอดีเซลให้ได้ปีละราว 380 ล้านลิตร และบริษัทต่างๆ มากกว่า 100 บริษัทกำลังมองหาช่องทางที่จะใช้ต้นสนรัฐจอร์เจีย ในการผลิตพลังงานสะอาดกว่าเดิม เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าเดิม

Ron Barmore ผู้อำนวยการโครงการพัฒนาของบริษัท Range Fuels เชื่อว่าจะสามารถแข่งขันกับเชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างน้ำมันเบ็นซินได้ ขณะที่ราคาน้ำมันสูงขึ้นถึงระดับบาร์เรลละ 70-80 ดอลล่าร์ และคิดว่าจะเป็นแหล่งพลังงานที่พึ่งพาได้ในระยะยาว

Chuck Leavell นักดนตรีคีย์บอร์ดคณะ The Rolling Stones ผู้ทำป่าสนอยู่นอกเมืองเมค็อน บอกว่า ป่าไม้นั้นช่วยทำให้อากาศและน้ำสะอาด และเป็นที่พักพิงของสัตว์ป่า และเป็นประโยชน์ต่อทุกคน แล้วยังเป็นช่องทาง ที่จะช่วยลดการพึ่งพาอาศัยเชื้อเพลิงจากต่างประเทศด้วย

รายงานเพื่อสิ่งแวดล้อมนี้ มาจากมูลนิธิ Park Foundation และ Gaylord and Dorothy Donnelly Foundation


XS
SM
MD
LG