ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานการวิจัยเรื่อง ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกในสหรัฐ


รายงานของรัฐบาลสหรัฐเกี่ยวกับผลการศึกษาวิจัยเรื่อง “ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกในสหรัฐ” ที่ออกมาในสัปดาห์นี้ ยืนยันว่าการที่อุณหภูมิทั่วโลกสูงขึ้นนั้นมีสาเหตุจากกิจกรรมของมนุษย์เราเป็นส่วนสำคัญ

ขณะที่กลุ่มรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อมทั้งหลาย แสดงความยินดีต้อนรับรายงานดังกล่าวนั้นบรรดานักการเมืองแนวอนุรักษ์นิยมเห็นว่า เป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองของรัฐบาลประธานาธิบดีโอบามา

รายงานของรัฐบาลสหรัฐ คาดทำนายว่าจะมีคลื่นความร้อน และพายุรุนแรงหนักหน่วงขึ้น และเมืองท่าสำคัญๆ ของสหรัฐโดยเฉพาะบริเวณอ่าวเม็กซิโก ซึ่งเป็นแหล่งอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของสหรัฐ และเป็นท่าขนส่งน้ำมันนำเข้าและสินค้าต่างๆ จะถูกคุกคามจากการที่ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น

กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกล่าวว่า รายงานนั้นยืนยันผลการศึกษาก่อนๆ และออกมาในช่วงที่เหมาะ ขณะที่จะมีการออกเสียงในรัฐสภาเกี่ยวกับร่างรัฐบัญญัติพลังงานสะอาด และความมั่นคงในสัปดาห์หน้า และฝ่ายต่างๆ กำลังจับตาดูว่าสหรัฐจะดำเนินการอย่างไรต่อไปในการแก้ปัญหาการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

Carter Roberts ประธานกองทุน World Wildlife Fund กล่าวว่า งานสำคัญลำดับแรกๆ คือการลดการตัดไม้ทำลายป่า และเพิ่มประสิทธิภาพพลังงาน เขากล่าวว่า การมีกฏหมายที่เหมาะสม จะเป็นพื้นฐานของเศรษฐกิจใหม่สำหรับสหรัฐ และจะเป็นการกระตุ้นให้มีการประดิษฐ์คิดค้นใหม่ๆ

อย่างไรก็ตาม รายงานที่จัดทำขึ้นอย่างไม่แบ่งพรรคแบ่งฝ่าย ถูกทักท้วงจากทางฝ่ายอนุรักษ์นิยม David Kreutzer นักวิเคราะห์การเมืองที่มูลนิธิ Heritage Foundation กล่าวว่า เห็นได้ชัดว่า รายงานนี้มุ่งที่จะสร้างความสนับสนุน สำหรับนโยบายของประธานาธิบดีโอบามาและการออกเสียงในรัฐสภา ซึ่งเขาคิดว่า คงจะไม่ทำให้มีการเปลี่ยนใจในการออกเสียง David Kreutzer กล่าวว่า ค่าใช้จ่ายและความสูญเสียในการควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จะสูงกว่าค่าใช้จ่ายและความสูญเสียในการรับมือกับผลกระทบจากความเปลี่ยนแปลง ของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเขาเห็นว่าเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ

รายงานนี้ จัดทำโดยผู้เชี่ยวชาญของหน่วยงานรัฐบาล 13 หน่วยงาน ตลอดจนมหาวิทยาลัย และสถาบันวิจัยต่าง ๆ

คณะนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ จะขยายตัวต่อไป หากไม่มีการควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และอนาคตนั้นขึ้นอยู่กับการดำเนินการในตอนนี้


XS
SM
MD
LG