ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อเมริกา ควรแสดงจุดยืนอย่างไร ต่อสถานการณ์ประท้วงในอิหร่าน


ทางกรุงวอชิงตันกำลังมีการถกเถียงในวงการเมือง เกี่ยวกับเรื่องที่ว่าอเมริกาควรแสดงจุดยืนที่เหมาะสมอย่างไรในการตอบสนองต่อสถานการณ์การประท้วงในอิหร่าน ซึ่งก่อให้เกิดการเสียเลือดเนื้อมาแล้วหลายครั้ง

ประธานาธิบดีโอบาม่าเลือกใช้คำพูดอย่างระมัดระวัง โดยพิจารณาจากความคลี่คลายของเหตุการณ์ในอิหร่านเป็นบรรทัดฐาน ทัศนวิจารณ์ของผู้นำสหรัฐเกี่ยวกับเรื่องสิทธิของการแสดงความเห็นคัดค้านอย่างแข็งขัน และการประท้วงอย่างสงบนั้น ดูจะแข็งกร้าวยิ่งขึ้นในช่วงสองสามวันมานี้ อย่างไรก็ตาม การแสดงจุดยืนของประธานาธิบดีสหรัฐว่า ชาวอิหร่านต้องเลือกผู้นำของพวกเขาเองโดยที่ไม่มีการแทรกแซงจากภายนอก ยังคงมิได้เปลี่ยนแปลงไปแต่อย่างใด

อีกด้านหนึ่ง สมาชิกรัฐสภาอเมริกันแห่งพรรครีพับลิกันบางส่วน กำลังเร่งเร้าให้ประธานาธิบดีโอบาม่าดำเนินการมากกว่านี้ – วุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน คู่แข่งของของประธานาธิบดีโอบ่ามาในการชิงชัยตำแหน่งผู้นำสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว กล่าวทางรายการ "Face the Nation" ของเครือข่ายโทรทัศน์ซีบีเอสว่า ทำเนียบไวท์เฮาส์ จะต้องแสดงความเป็นผู้นำด้านศีลธรรมออกมา วุฒิสมาชิกอเมริกันผู้นี้เชื่อว่าไม่ถือเป็นการก้าวก่าย หากสหรัฐยึดตามหลักการที่ทำให้อเมริกากลายเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

ในขณะเดียวกัน ในรายการ This Week ของเครือข่ายโทรทัศน์เอบีซีวุฒิสมาชิกอเมริกันจากพรรครีพับลิกัน ลินด์ซีย์ เกรแฮม กล่าวไว้ว่า ท่าทีตอบสนองในช่วงแรกของประธานาธิบดีโอบาม่านั้น ค่อนข้างขี้ขลาดและเฉื่อยชา

วุฒิสมาชิกเกรแฮมบอกว่า หนุ่มสาวชาวอิหร่านที่ออกมาประท้วงตามท้องถนน ในกรุงเตหะรานต้องการการสนับสนุนจากอเมริกา ป้ายประท้วงที่ชูขึ้นมานั้นเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งหมายความว่า พวกเขากำลังขอให้อเมริกาออกเสียงสนับสนุนการประท้วงนั้น อย่างไรก็ตาม มีสมาชิกพรรครีพับลิกันบางคนเห็นว่าผู้นำสหรัฐดำเนินการอย่างถูกต้องแล้ว ในขณะเดียวกัน บรรคาวุฒิสมาชิกอาวุโสจากพรรคเดโมแครตต่างสนับสนุนแนวทางของประธานาธิบดีโอบาม่า โดยเห็นพ้องว่าสหรัฐไม่ควรเปิดช่องให้รัฐบาลอิหร่านตราหน้ากลุ่มผู้ประท้วงว่า เป็นเครื่องมือของรัฐบาลอเมริกัน

วุฒิสมาชิกอเมริกันคริสโตเฟอร์ ดอดด์ กล่าวว่า สิ่งที่จะก่อผลเสียที่สุดต่อผู้ประท้วงที่กล้าหาญเหล่านี้คือการปล่อยให้รัฐบาลอิหร่านกล่าวหาได้ว่า การประท้วงครั้งนี้มีอเมริกาเป็นผู้นำ ในขณะที่วุฒิสมาชิกเอฟเว่น บายฮ์ จากพรรคเดโมแครต กล่าวกับรายการ Fox News Sunday ว่ารัฐบาลอิหร่านกำลังสูญเสียความชอบธรรมในประเทศ

วุฒิสมาชิกผู้นี้บอกว่า ไม่ควรเปิดช่องให้รัฐบาลอิหร่านเบี่ยงเบนความสนใจ ในเรื่องการประท้วง ไปที่เรื่องการแทรกแซงของอเมริกา หรือลัทธิจักวรรดินิยมของตะวันตก เพราะประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นแล้วว่า การเบี่ยงเบนความสนใจเช่นนั้น ได้รับการตอบสนองและเป็นการเปลี่ยนประเด็นไปจากปัญหาภายในของอิหร่าน และโลกมุสลิมอื่นๆ วุฒิสมาชิกเอฟเว่น บายฮ์ยังบอกด้วยว่าเวลานี้

การเดินขบวนในอิหร่าน ได้ขยายผลไปไกลกว่าเรื่องความขัดแย้งในการเลือกตั้ง และบรรดาผู้ประท้วงต่างต้องการเห็นอนาคตที่ดีกว่า สำหรับตัวพวกเขาเองและประเทศอิหร่าน


XS
SM
MD
LG