ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญเตือน อาจเกิดปรากฏการณ์ El Nino ขึ้นอีกทั่วภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก


ผู้เชี่ยวชาญด้านอากาศวิทยาเตือนว่า ปรากฎการณ์ธรรมชาติที่เรียกว่า El Nino ที่เป็นสาเหตุให้เกิดอุทกภัย ไฟป่าและความแห้งแล้งนั้น อาจกำลังจะเกิดขึ้นอีกทั่วภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

El Nino เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่เป็นปฏิสัมพันธ์ระหว่างการหมุนเวียนของกระแสอากาศ กับกระแสน้ำในมหาสมุทรทั้งบนผิวพื้นและใต้มหาสมุทร โดยจะเกิดขึ้นเมื่ออุณหภูมิของน้ำในด้านานตะวันออกของมหาสมุทรแปซิฟิกเพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติ เมื่อเกิดปรากฏการณ์เอลนีโญ กระแสลมตะวันออกอ่อนกำลัง กระแสลมพื้นผิวเปลี่ยนทิศทาง พัดจากอินโดนีเซียและออสเตรเลียตอนเหนือไปทางตะวันออก ก่อให้เกิดฝนตกหนักและแผ่นดินถล่มในตอนเหนือของทวีปอเมริกาใต้ และยังก่อให้เกิดความแห้งแล้งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และออสเตรเลียตอนเหนือ การที่เกิดไฟใหม้ป่าอย่างรุนแรงในประเทศอินโดนีเซีย ก็เป็นเพราะปรากฏการณ์เอลนีโญเช่นกัน

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาสหรัฐเตือนว่า ปรากฏการณ์เอลนีโญอาจจะเกิดขึ้นในช่วงกลางเดือนมิถุนายนถึงเดิอนสิงหาคม เนื่องจากน้ำในมหาสมุทรแปซิฟิกสะสมความร้อนเป็นเวลาหลายเดือนจนทำให้อุณหภูมิสูงกว่าปกติ ในขณะที่นักวิจัยในออสเตรเลียเห็นด้วยว่า หากแนวโน้มสภาพอากาศบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกยังเป็นเช่นนี้ต่อไป ก็มีโอกาสที่ปรากฎการณ์เอลนีโญ่จะเกิดขึ้นได้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งจะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อเกษตรกรในออสเตรเลีย และก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ศาสตราจารย์ Matthew England ผอ.ศูนยวิจัยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ แห่งมหาวิทยาลัย New South Wales กล่าวว่าอินโดนีเซียอาจจะมีฝนตกลดลงมากเนื่องจากปรากฎการณ์เอลนีโญ่

ผู้เชี่ยวชาญผู้นี้บอกว่า อินโดนีเซีย และออสเตรเลียจะได้รับผลกระทบค่อนข้างหนักกว่าประเทศอื่นๆ และอาจจะเกิดความแห้งแล้งในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งอาจเกิดไฟป่าครั้งใหญ่ในอินโดนีเซียดังที่เคยเกิดขึ้นหลายครั้งในอดีต สำหรับปรากฎการณ์เอลนีโญ่ครั้งใหญ่ที่สุดนั้นเกิดขึ้นเมื่อปี 1997 ซึ่งส่งผลให้เกิดความแห้งแล้งอย่างหนัก ในออสเตรเลียและอินโดนีเซีย รวมทั้งเกิดน้ำท่วมใหญ่ในเปรูและเอกัวดอร์ นอกจากนี้เอลนีโญ่ยังอาจทำให้เกิดฝนตกในสหรัฐและส่งผลต่อฤดูมรสุมในอินเดียด้วย โดยปีไหนที่เกิดปรากฎการณ์เอลนีโญ่ขึ้นนั้น มีแนวโน้มว่าจะเกิดพายุเฮอริเคนในมหาสมุทรแปซิฟิกด้านตะวันออกมากขึ้น ในขณะที่พายุที่เกิดในมหาสมุทรแอตแลนติกจะลดลง

XS
SM
MD
LG