ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานประจำปีของสหรัฐ ระบุ ไทย อัฟริกาใต้ และฉนวนกาซ่า เป็นที่ที่ไม่น่าอพยพไปอยู่มากที่สุด


รายงานประจำปีของคณะกรรมการสหรัฐ เพื่อผู้อพยพลี้ภัยและคนเข้าเมืองระบุว่า ประเทศไทย อัฟริกาใต้ และบริเวณฉนวนกาซา เป็นที่ที่ไม่ดีที่สุดสำหรับผู้อพยพ ขณะที่บราซิล เอควาดอร์ และ คอสตาริกา อยู่ในบรรดาที่ที่ดีที่สุดสำหรับผู้อพยพ

คณะกรรมการดังกล่าวเป็นกลุ่มเอกชนในสหรัฐที่กำลังทำงานเพื่อสิทธิผู้อพยพลี้ภัย

รายงานของคณะกรรมการสหรัฐ เพื่อผู้อพยพลี้ภัยและคนเข้าเมือง US Committee for Refugees and Immigrants ซึ่งเป็นหน่วยงานเอกชนในสหรัฐ วิพากษ์ตำหนิประเทศไทยที่ส่งผู้อพยพลิ้ภัยการเมืองหลายพันคนจากพม่ากลับออกไป ผู้อพยพเหล่านั้นจำนวนมากอาศัยและทำงานอย่างผิดกฏหมายอยู่ในประเทศไทย รัฐบาลไทยถือว่าคนเหล่านั้น เป็นคนอพยพเข้าเมืองด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจ

ผู้จัดทำรายงานนี้กล่าวว่า ผู้อพยพจากพม่าที่เดินทางออกมา โดยอาศัยเรือเล็กพยายามเข้าฝั่งในดินแดนไทยแต่เรือของกองทัพเรือไทยสะกัดกั้นไว้

Merrill Smith ผู้จัดทำรายงานกล่าวว่า เรือของกองทัพเรือไทย ลากจูงเรือผู้อพยพออกสู่ทะเล โดยที่เรือเหล่านั้นเครื่องเสีย มีอาหารและน้ำไม่เพียงพอ ผู้อพยพเหล่านั้นมีจำนวนราว 1,000 คน ราว 400 คนได้รับความช่วยเหลือในอินโดนีเซีย หรือไม่ก็มีผู้พบในเวลาต่อมาในสภาพเกือบเสียชีวิต อีกหลายร้อยคนหายไป เข้าใจว่าจมน้ำเสียชีวิตไปแล้ว

อีกด้านหนึ่ง รายงาน US Committee for Refugees and Immigrants ระบุว่า มีผู้อพยพชาวปาเลสไตน์มากกว่า 2 ล้านคนอาศัยอยู่ในบริเวณฉนวนกาซา บริเวณฝั่งตะวันตกของแม่น้ำจอร์แดนในยึดครองของอิสราเอล และในประเทศเลบานอนซึ่งอยู่ใกล้เคียง การสู้รบรุนแรงระหว่างทหารอิสราเอลกับพลพรรคปาเลสไตน์กลุ่มฮะมาสในปี 2551 ทำให้บริเวณฉนวนกาซาเป็นที่ที่ไม่ดีที่สุดสำหรรับผู้อพยพ และเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตราว 1,400 คน ระหว่างการรุกรบของอิสราเอลในใบริเวณฉนวนกาซา

นอกจากนี้ กลุ่มทำงานเพื่อสิทธิของผู้อพยพลี้ภัยดังกล่าว ยังเสนอรายงานเกี่ยวกับความทุกข์ยากของคนเข้าเมืองในอัฟริกาใต้ด้วย เมื่อปีที่แล้ว กลุ่มคนที่โกรธแค้นทำร้ายผู้อพยพเข้าเมืองจากประเทศใกล้เคียงที่เข้ามาหาที่พักพิง และหางานทำในอัฟริกาใต้ ผู้อพยพราว 10,000 คนหลบหนีขึ้นเหนือไปยังแซมเบีย คนอพยพออกจากประเทศของตนในทวีปอัฟริกาส่วนใหญ่ มาจากโซมาเลีย ซึ่งกำลังมีการสู้รบระหว่างทหารรัฐบาล กับพลพรรคอิสลามฝ่ายค้านนานหลายปีแล้ว รายงานนั้นระบุว่า ชาวโซมาเลียราว 60,000 คนข้ามแดนเข้าไปในเคนยา และเคนยาบังคับให้ผู้อพยพหลายร้อยคนกลับไปยังโซมาเลีย

รายงานดังกล่าววิพากษ์ตำหนิตุรกี ที่ส่งผู้อพยพขอลี้ภัยหลายร้อยคนจากอัฟกานิสถาน อิรัค และอิหร่านกลับออกไป

รายงานฉบับนี้ระบุว่า เจ้าหน้าที่ด้านคนเข้าเมืองของมาเลเซีย กำลังขายผู้ขอลี้ภัยให้แก่นักค้ามนุษย์ในบริเวณพรมแดนระหว่างมาเลเซียกับไทย

สำหรับประเทศที่รายงานนี้ จัดให้เป็นที่ที่ดีที่สุดสำหรับผู้อพยพลี้ภัยนั้น มีบราซิล เอควาดอร์ และคอสตาริการวมอยู่ด้วย ผู้อพยพที่เข้าไปอยู่ในประเทศเหล่านี้ ส่วนใหญ่มาจากโคลอมเบีย ตามรายงานนั้น คอสตาริกาถึงกับให้ทุนเล็กๆ น้อยๆ แก่ผู้อพยพสำหรับเริ่มประกอบธุรกิจด้วย บราซิลก็ให้ที่พักพิงตั้งหลักแหล่งใหม่แก่ชาวปาเลสไตน์ราว 100 คนจากค่ายผู้อพยพที่พรมแดนอิรัค ซึ่งอยู่ในสภาพแร้นแค้น และมีน้อยประเทศจะรับให้เข้าไปตั้งหลักแหล่งใหม่

รายงานของ US Committee for Refugees and Immigrants ระบุว่า จำนวนผู้อพยพในปีที่ผ่านมาลดลงเล็กน้อย เหลือเป็นราว 13 ล้าน 5 แสนคน และแม้ว่าจะยังมีการสู้รบในอัฟกานิสถาน แต่ผู้อพยพจากอัฟกานิสถาน ก็ยังกลับจากปากีสถานขณะที่สถานการณ์ในปากีสถานเสื่อมทรุดลงเนื่องจากมีการสู้รบรุนแรง ระหว่างทหารรัฐบาลปากีสถานกับพลพรรคทาลีบานในหลายพื้นที่

ขณะเดียวกัน การหลั่งไหลของผู้อพยพ ออกจากอิรัคก็ลดลงอย่างมาก แต่ยังมีผู้อพยพจากอิรัคอยู่นอกอิรัคเกือบ 2 ล้านคน


XS
SM
MD
LG