ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประเทศในเอเชีย ตกลงจัดตั้งข่ายงานการรถไฟเชื่อม 28 ประเทศในเอเชียเข้าด้วยกัน


ประเทศต่างๆ ในเอเชียทำความตกลง ที่จะจัดตั้งข่ายงานการรถไฟที่จะเชื่อม 28 ประเทศในเอเชียเข้าด้วยกัน และต่อไปถึงยุโรปได้ด้วย เป็นที่คาดหวังกันว่า ข่ายงานการรถไฟ Trans-Asian Railway นี้จะช่วยเพิ่มการค้า การขนส่ง และการรวมตัวเข้าด้วยกันได้

ข้อตกลงเรื่องนี้เจรจากันมาตั้งแต่สมัยคริสต์ทศวรรษที่ 1060 แล้ว แต่สงครามและความขัดแย้งทางอุดมการณ์ทำให้เรื่องไม่ก้าวหน้าไปได้

แต่หลังจากที่ 8 ชาติสุดท้ายในเอเชียร่วมลงนาม จึงทำให้ข้อตกลงฉบับนี้มีผลบังคับใช้ได้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน ศกนี้

ประเทศที่ร่วมลงนามได้ให้พันธกรณีที่จะประสานงานการพัฒนา และการทำงานของข่ายงานการรถไฟระหว่างประเทศ ที่ในที่สุดแล้ว จะเชื่อมเส้นทางรถไฟของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคทั้ง 28 ประเทศเข้าด้วยกันได้

Noeleen Heyzer เลขานุการบริหารของคณะกรรมการเศรษฐกิจ และสังคมในภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิคขององค์การสหประชาชาติ เรียกย่อๆ ว่า ยูเนสโค (UNESCO) กล่าวในพิธีเฉลิมฉลองข้อตกลงที่ว่านี้ที่กรุงเทพมหานครว่า ข่ายงานการรถไฟนี้ จะเป็นโครงสร้างสำคัญของการค้าในภูมิภาค

เจ้าหน้าที่ของยูเนสโคผู้นี้ กล่าวต่อไปว่า จะเป็นโอกาสสำคัญ ที่ไม่เพียงแต่จะเป็นการปรับปรุงโครงสร้างทางกายภาพเท่านั้น แต่ยังจะเป็นการปรับปรุงโครงสร้างทางการปกครอง และทางสมรรถนะของผู้คนในภาคพื้น และจะมีทวีปเอเชียที่มีการประสานงาน การร่วมมือระหว่างกันมากขึ้นด้วย

ข่ายงานการรถไฟนี้ จะเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟตั้งแต่ตุรกีไปจนถึงจีนและสิงคโปร์ ซึ่งจะช่วยเปิดโอกาสให้ประเทศที่ไม่มีทางออกทางทะเล และบริเวณที่ห่างไกลมีการพัฒนาขึ้นได้

ข่ายงานนี้จะมีทางรถไฟสายต่างๆ รวมเข้าด้วยกันเป็นระยะทางราวๆ 114,000 กิโลเมตร เชื่อมจุดทารค้าที่ไม่มีทางออกทางทะเลเข้ากับท่าเรือตามชายฝั่งทะเล

ปัญหาก็คือ ยังจะต้องสร้างทางรถไฟกันอีก 8,300 กิโลเมตร และประมาณค่าใช้จ่ายกันไว้ราวๆ สองหมื่นห้าพันล้านดอลล่าร์ และยังจะมีค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงทางรถไฟที่มีอยู่แล้วกันอีกหลายพันล้านดอลล่าร์

ส่วนปัญหาเรื่องการเดินทางข้ามพรมแดน รวมทั้งมาตรการทางเทคนิค และทางกฎหมายสำหรับการศุลกากรนั้น ประเทศที่เกี่ยวข้อง จะต้องเจรจาหาทางกำหนดระเบียบปฏิบัติกันเอง ซึ่งเจ้าหน้าที่ของยูเนสโค หวังว่าจะไม่ใช้เวลานานจนเกินไป


XS
SM
MD
LG