ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อนาคตของ General Motor จะเป็นอย่างไร หลังการปรับโครสร้างใหม่


การล้มละลาย และการปรับโครงสร้างใหม่ของบรรษัทเจเนอรัล มอเตอร์สในสหรัฐทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับอนาคตของบรรษัทแห่งนี้

ในภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บรรษัทเจเนอรัล มอเตอร์สกำลังให้ความมั่นใจแก่ลูกค้าและนักลงทุนว่าการล้มละลายจ ะไม่กระทบกระเทือนการปฏิบัติงานของบรรษัท ผู้สื่อข่าว Voice of America แดเนียล เชิร์พ รายงานมาจากกรุงเทพมหานครว่าในส่วนนี้ของโลกนั้น บรรษัทเจเนอรัล มอเตอร์สยังมีแผนการที่จะขยายงานอยู่

บรรษัทเจเนอรัล มอเตอร์สภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดการบรรยายสรุปเกี่ยวกับกิจการของบรรษัท ซึ่งมีผู้เข้าฟังแน่นขนัดที่กรุงเทพมหานคร โดยการเปิดวิดิทัศน์โฆษณาให้ชมก่อน

วิดิทัศน์ม้วนนั้นโชว์รถบรรทุกของบรรษัทเจเนอรัล มอเตอร์สแล่นไปท่ามกลางเสียงกระหึ่มของเพลงอมตะ " Don't Stop Me Now " ของวงดนตรี "ควีน"ของอังกฤษ หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ GM ประกาศว่า เพลงนั้นแสดงให้เห็นถึงความรู้สึกของบรรษัท เกี่ยวกับการปฏิบัติงานในภาคพื้นนั้นว่าจะคงดำเนินต่อไป

ประธานการปฏิบัติการของบรรษัทเจเนอรัล มอเตอร์ส ภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สตีฟ คาร์ลายล์กล่าวว่าการปรับโครงสร้างใหม่นั้น ทำเฉพาะกับบรรษัทเจเนอรัล มอเตอร์สใน

สหรัฐ และจะไม่กระทบกระเทือนโดยตรง ต่อบริษัทในเครือทางภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เสียง คุณสตีฟ คาร์ลายล์กล่าวไว้ตอนนี้ว่า "บริษัทของเราแยกต่างหากจากบริษัทแม่ GMC และเรามีขีดความสามารถ ทรัพยากร และเทคโนโลยีที่จะปฏิบัติงานและเจริญเติบโตต่อไป ตัวอย่างที่ดีคือ GM Asia Pacific ซึ่งเจริญเติบโตอย่างชนิดที่ไม่เคยพบเห็นกันมาก่อน ในไตรมาสแรกของปีนี้ เครื่องบ่งชี้ทุกอย่างแสดงว่า แนวโน้มดังกล่าวจะดำเนินต่อไปจนถึงสิ้นปีนี้ เราเชื่อมั่นว่า ภาคพื้นนี้จะเจริญเติบโตอย่างมากทันทีที่เศรษฐกิจฟื้นตัว "

ปริมาณการจำหน่ายรถยนต์ในตลาดรถยนต์ที่ประเทศไทย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ต่ำกว่าของช่วงเดียวกันเมื่อปีกลายอยู่ 30 ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ คุณสตีฟ คาร์ลายล์กล่าวว่าปริมาณการขายของ GM ไม่แตกต่างจากปริมาณการขายของบริษัทรถยนต์อื่นๆ ซึ่งก็ลดลง และการทรุดตัวของตลาดอื่นๆ ในภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ปริมาณการจำหน่ายรถยนต์ของ GM ในอินโดนีเซียสูงขึ้นเกือบ 20 เปอร์เซ็นต์

เขากล่าวด้วยว่าการที่อุปสงค์ชลอตัวลง อาจทำให้ต้องปิดตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ของบริษัทบางส่วนในภูมิภาคนี้ เขากล่าวว่า การตัดค่าใช้จ่ายเป็นเรื่องใหญ่ที่วิตกกัน และยอมรับว่าโรงงานสร้างรถยนต์ของ GM ในประเทศไทยหยุดการผลิตไปสองสัปดาห์

หลังจากอุปสงค์ของผู้บริโภคลดลง แต่จะไม่มีการปลดคนงาน หรือปิดโรงงานและการผลิตของ GM ในประเทศไทยจะขยายตัวต่อไป

ส่วนรองประธานฝ่ายการจำหน่ายของบรรษัทเจเนอรัล มอเตอร์ส ภาคเอเชี ยตะวันออกเฉียงใต้ อันโตนิโย ซารากล่าวว่า ปริมาณการจำหน่ายรถยนต์ในประเทศไทยสูงขึ้นมา ตั้งแต่เดือนมีนาคม และส่วนแบ่งตลาดของ GM มีระดับสูงพอๆ กับของเมื่อปีกลาย

ส่วนคุณ สตีฟ คาร์ลายล์ กล่าวว่าอารมณ์ความรู้สึกของผู้บริโภคเป็นเรื่องที่ท้าทาย และว่า GM กำลังเจรจากับบรรดาธนาคารไทย เพื่อกู้เงินเพื่อนำไปใช้ ในการผลิตและการวางแผนด้านการตลาดต่อไป


XS
SM
MD
LG