ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำเกาหลีเหนือ เลือกทายาททางการเมืองที่จะมาดำรงตำแหน่งแทนแล้ว


เห็นได้ชัดว่า ผู้นำเกาหลีเหนือเลือกทายาททางการเมือง ซึ่งจะมาดำรงตำแหน่งผู้นำแทนเขาในบั้นปลาย ข่าวที่ว่านี้แพร่ออกมาพร้อมกับเรื่องที่ว่าเกาหลีเหนือ อาจทดลองจรวดรัศมีทำการระยะปานกลาง และอาจวางแผนทดลองจรวดรัศมีทำการไกล ในระยะหลังของเดือนนี้ด้วย

ในวันอังคาร องค์การบริการข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ เปิดเผยให้สมาชิกรัฐสภาที่กรุงโซลทราบเกี่ยวกับแผนการที่รอคอยกันมานาน ที่ว่าเกาหลีเหนือจะเลือกใครเป็นผู้นำในอนาคตหลังจากพ้นยุคสมัยของนาย คิม จอง อิล แล้ว การวิเคราะห์ของฝ่ายข่าวกรองกล่าวว่า นายคิม จอง อิล ดูเหมือนจะเลือกบุตรชายคนสุดท้อง คิม จอง อัน ให้เป็นผู้สืบตำแหน่งผู้นำเกาหลีเหนือต่อจากเขา

นายคิม จอง อัน ซึ่งคนไม่ค่อยจะรู้จักมากนักอายุ 26 หรือ 27 ปี เป็นบุตรที่เกิดกับภรรยาคนที่สามของนายคิม จอง อิล คือนาง โค ยอง ฮี เขาไปเรียนหนังสือที่โรงเรียนกินนอนของเอกชนแห่งหนึ่งที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ สื่ออ้างคำพูดของเพื่อนร่วมชั้นของนาย คิม จอง อัน ที่กล่าวว่า เขาเป็นแฟนบาสเก็ตบอลอเมริกัน และชอบดาราบาสเก็ตบอลชาวอเมริกัน ไมเกิ้ล จอร์แดนมากเป็นพิเศษ

คุณ ลี ซางเหียน นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงระหว่างประเทศ แห่งสถาบันเซจองในเกาหลีใต้ หนึ่งในบรรดาผู้ทรงคุณวุฒิ ที่เชื่อมั่นว่าการทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเมื่อเร็วๆ นี้เกี่ยวโยงกับแผนการตั้งทายาททางการเมืองของนายคิม จอง อิล กล่าวไว้ตอนนี้ว่า " ถ้าเกาหลีเหนือได้รับการยอมรับว่าเป็นประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ เกาหลีเหนือจะสามารถเรียกร้องค่าชดเชยจากสหรัฐได้มากขึ้นในการประชุมระหว่างประเทศ เกี่ยวกับการลดกำลังรบ " เขากล่าวด้วยว่า เรื่องนั้นจะทำให้การถ่ายโอนอำนาจในเกาหลีเหนือมีเสถียรภาพมากขึ้น

แผนการสืบทอดอำนาจของเกาหลีเหนือ ดำเนินควบคู่กันไปกับเรื่องที่นักวิเคราะห์กล่าวว่าเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องกับแผนการทดลองยิงจรวด รัศมีทำการระยะปานกลางและระยะไกล ซึ่งอาจมีขึ้นในอีกสองสามสัปดาห์ข้างหน้า

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ลี เมียง-บักกล่าวรวบยอดเกี่ยวกับการประชุมสุดยอด ของผู้นำทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไว้ตอนนี้ว่า " พวกผู้นำย้ำยืนยันเกี่ยวกับการกำจัดอาวุธนิวเคลียร์ และประนามการทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ว่าเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อสันติภาพในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ"

เกาหลีเหนือเตือนว่าจะใช้มาตรการป้องกันตัวเพิ่มเติม ถ้าการทดลองนิวเคลียร์ของตนเมื่อเร็วๆ นี้โดนลงโทษ เจ้าหน้าที่ฝ่ายการป้องกันประเทศของเกาหลีใต้ กล่าวว่ากำลังเพิ่มการสอดแนมกิจกรรมทางบกและทางทะเลของเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้วิตกกังวลเกี่ยวกับเขตทางทะเลที่เคยเกิดการพิพาทกัน ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของคาบสมุทรเกาหลีนั้นมากเป็นพิเศษ กองทัพเรือเกาหลีใต้ส่งเรือรบ รวมทั้งเรือพิฆาตแบบอีจิสและเรือติดจรวดนำวิถี ซึ่งยิงจรวดสแตลธ์ได้ไปยังบริเวณดังกล่าวแล้ว


XS
SM
MD
LG