ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พรรคครองเกรส รัฐบาลชุดใหม่ของประเทศอินเดีย


ในอินเดีย พรรคครองเกรสกลับเข้ามาบริหารประเทศ โดยมีเสียงจากการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาเมื่อเร็วๆ นี้ มากกว่าที่คาดกันก่อนการเลือกตั้ง และในการคาดการณ์จากการหยั่งเสียงผู้ออกมาจากการลงคะแนนเสียง

ส่วนพรรคคอมมิวนิสต์ ที่พยายามสกัดกั้นการทำความตกลงระหว่างอินเดีย กับสหรัฐในเรื่องปรมาณูเมื่อปีที่แล้ว กับพรรคภารติยาชานะตะแนวขวา ที่โจมตีพรรคคองเกรสระหว่างการหาเสียงว่าใกล้ชิดกับสหรัฐมากเกินไปนั้น กลับพ่ายแพ้

นายมานโมฮาน ซิงห์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรก ตั้งแต่อดีตนายกรรัฐมนตรี เยาวหราล เนห์รู ผู้นำในการเรียกร้องอิสรภาพของอินเดีย ที่ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นสมัยที่สอง หลังจากดำรงตำแหน่งครบวาระ 5 ปี

ชัยชนะของพรรคคองเกรส ในการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นสิ่งบ่งชี้อย่างกว้างขวางในด้านต่าง ๆ สำหรับสัมพันธภาพระหว่างสหรัฐกับอินเดีย

อินเดียทำความตกลงเรื่องปรมาณูกับสหรัฐ เสร็จสิ้นไปเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นหลักหมายสำคัญของสัมพันธภาพระหว่างประเทศประชาธิปไตย ใหญ่ที่สุดของโลกสองประเทศนี้

นักวิเคราะห์การเมืองอาวุโส ของหนังสือพิมพ์ Washington Examiner, Michael Barone เห็นว่า การที่ฝ่ายพรรคคอมมิวนิสต์ ที่คัดค้านการทำความตกลงดังกล่าวอย่างแข็งขัน และพรรคพรรคภารติยาชานาตะแนวขวา ที่โจมตีพรรคคองเกรสระหว่างการหาเสียง ว่าใกล้ชิดกับสหรัฐเกินไป ไม่ได้รับเสียงสนับสนุนจากผู้มีสิทธิออกเสียงนั้น เป็นการตัดสินของผู้มีสิทธิออกเสียง ที่ให้ความสนับสนุนแก่พรรคคองเกรสมากขึ้น และแสดงว่า ผู้มีสิทธิออกเสียงมีความยินดีต้อนรับ การมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดยิ่งขึ้นกับสหรัฐ

คะแนนเสียงที่พรรคคองเกรสได้รับนั้น แสดงถึงความเห็นชอบ ในการดำเนินงานของรัฐบาลนายกรัฐมนตริมานโมฮาน ซิงห์ ขณะที่รัฐบาลสหรัฐชุดประธานาธิบดีบารัค โอบามากำลังวิตกเกี่ยวกับความมั่นคงของภาคพื้นเอเชียใต้ โดยเฉพาะในปากีสถานและในอัฟกานิสถาน

อย่างไรก็ตาม Michael Barone เห็นว่า การเลือกตั้งในอินเดียนั้น มีความสำคัญต่อชาวอเมริกันมากกว่าที่คนอเมริกันส่วนใหญ่ ซึ่งอาจรวมทั้งประธานาธิบดีโอบามาเองคาดคิดกัน เขากล่าวว่า สหรัฐกับอินเดียต่างเป็นประเทศประชาธิปไตย ที่รัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง มีความสนใจทางยุทธศาสตร์ และหลักการทางจริยธรรมแบบเดียวกัน และต่างเป็นเป้าหมายการโจมตีของพลพรรคแนวรุนแรงแข็งกร้าวสุดกู่เหมือนกัน เขากล่าวชี้ว่า ผู้มีสิทธิออกเสียงในอินเดียราว 700 ล้านคนเลือกที่จะเป็นพันธมิตรกับสหรัฐ ก็เป็นการสมควรที่สหรัฐจะต้องให้ความสำคัญแก่เรื่องนี้

ส่วนนายสาทิศ กุมาร อดีตอาจารย์ด้านรัฐศาสตร์การทูต มหาวิทยาลัยเยาวหราล เนห์รู ในกรุงนิวเดลลีกล่าวว่า พรรคคองเกรสจะยึดพันธกรณี ในการกระชับความสัมพันธ์กับสหรัฐดังที่เคยมีมา เขาเห็นว่าทั้งรัฐบาลอินเดีย และรัฐบาลสหรัฐควรลงมือดำเนินงาน เพื่อให้มีการร่วมมือกันในด้านต่างๆ อย่างไม่รอช้า และว่าปัญหาเร่งด่วนเฉพาะหน้า สำหรับผู้นำของประเทศทั้งสอง คือ เรื่องพลพรรคแนวรุนแรงแข็งกร้าวตามแนวพรมแดนปากีสถาน และอัฟกานิสถาน ซึ่งรัฐบาลสหรัฐอาจจัดการกับปัญหาดังกล่าว โดยได้รับการเกื้อหนุน จากการสร้างสัมพันธภาพที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์และแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกับอินเดีย


XS
SM
MD
LG