ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ในปัจจุบัน ส่งผลให้คนเป็นโรคอ้วนได้อย่างไร?


การศึกษาหลายฉบับชี้ว่า คนอเมริกันจับจ่ายใช้สอย ในการซื้อหาอาหารกันน้อยลง แต่นั่นก็อาจเป็นสาเหตุของการเป็นโรคอ้วนได้ เช่นเดียวกันกับในประเทศที่พัฒนาแล้วประเทศอื่นๆ ที่กำลังอยู่ในสภาวะเศรษฐกิจที่บีบคั้น

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนกล่าวว่า ในสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่นี้ ทำให้ชาวอเมริกันเลือกรับประทานอาหารที่มีปริมาณน้ำตาล ไขมัน และให้พลังงานสูง แต่มีคุณค่าทางอาหารต่ำ หรือที่เรียกกันว่า "Junk Food" หรือ อาหารขยะนั่นเอง

ศาสตราจารย์จูดิธ วายลี โรเส็ท แห่งมหาวิทยาลัย Yeshiva ในนครยิวยอร์คกล่าวว่า มีการศึกษาวิจัยบางฉบับ ระบุว่าอาหารขยะนั้น มีราคาเพียงหนึ่งในสามของอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ จำพวกผัก และผลไม้

แต่อันที่จริงแล้ว ราคาผักและผลไม้ เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่ราคาอาหารขยะยังคงเดิม

คุณแมริแอน เฟอเดล ซึ่งมีคนอาศัยอยู่ในบ้านถึง 11 คนกล่าวว่า คนในครอบครัวของเธอไม่ได้รับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่เลือกทานอาหารที่ทำให้อิ่มท้อง

ภัตตาคารบางแห่งในสหรัฐถึงกับโฆษณาว่า มีอาหารพิเศษสำหรับช่วงสภาวะเศรษฐกิจซบเซา ซึ่งก็คือไส้กรอกที่เต็มไปด้วยไขมันนั่นเอง

การศึกษาหลายๆ ฉบับที่มหาวิทยาลัยวอชิงตัน ซึ่งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของรัฐวอชิงตัน แสดงให้เห็นว่า ความยากจนที่เพิ่มขึ้น 10% ส่งผลให้ผู้ใหญ่อเมริกันเป็นโรคอ้วนเพิ่มขึ้นถึง 6%

คุณเอน ดักแกน ที่ธนาคารอาหารนิวยอร์ค ซิตี้ กล่าวว่าสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ และอัตราการเป็นโรคอ้วนที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อสาธารณสุข และว่าเรื่องดังกล่าวทำให้ผู้คน ครอบครัว และเด็กๆ จำนวนมากขึ้น มีร่างกายที่อ่อนแอ ต่ออาการเจ็บป่วย ด้วยโรคภัยไข้เจ็บที่เกี่ยวข้องกับเรื่องโภชนาการ

คุณแบรี่ พ็อพคิน เจ้าหน้าที่ด้านโภชนาการ และการเป็นโรคอ้วน แห่งมหาวิทยาลัยนอร์ธ แคโรไลน่า กล่าวว่า ปัจจุบันเริ่มที่จะเห็นแล้วว่า เด็กทั่วโลกเป็นโรคเบาหวาน และเมื่อถึงเวลาที่เด็กเหล่านั้นมีอายุ 30 และ 40 ปี พวกเขาก็จะสูญเสียนิ้ว แขน ขา และอาจสูญเสียการมองเห็นได้

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพกล่าวว่า การที่คนเรารับประทานอาหารขยะมากเกินไปนั้น เป็นเรื่องง่าย เพราะว่าอาหารเหล่านั้นมีรสชาดดี ทำให้ต้องทานมากขึ้น เพื่อให้ตัวเองพึงพอใจ

นักโภชนาการหลายท่านกล่าวว่า รัฐบาลของประเทศต่างๆ จำเป็นต้องหาวิธีที่จะทำให้ผัก และผลไม้มีราคาถูกลง เพื่อให้ผู้คนซื้อหามารับประทานได้

และประชาชนก็จำเป็นต้องเรียนรู้ วิธีการทำอาหารแบบประหยัด แต่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง


XS
SM
MD
LG