ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ILO คาดการณ์ว่า จะมีคนตกงานราว 210 – 239 ล้านคนทั่วโลกในปีนี้


องค์การแรงงานระหว่างประเทศหรือ ILO เสนอรายงานคาดการณ์ว่า จะมีคนตกงานราว 210 ล้านถึง 239 ล้านคนทั่วโลกในปี 2552 นี้ ซึ่งเป็นอัตราคนว่างงานทั่วโลก 6.5 % ถึง 7.4 %

รายงานเรื่อง "วิกฤติการณ์ด้านงานของโลก" ออกมาล่วงหน้าการประชุมประจำปีของ ILO ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 3 มิถุนายนนี้

ตามรายงานนั้น มีคนตกงานเพิ่มในทุกส่วนของโลก โดยที่ประเทศพัฒนาแล้ว และสหภาพยุโรปมีส่วนในการเพิ่มราว 35 – 40 % ขณะที่ประเทศเหล่านั้นมีกำลังแรงงานไม่ถึง 16 % ของกำลังแรงงานทั่วโลก รายงานนั้นคาดว่า ภาวะคนตกงานจะเพิ่มขึ้นจากระดับในปี 2550 ราว 39 ล้านถึง 59 ล้านคน และคนงานอีกราว 200 ล้านคนจะตกอยู่ในฐานะที่ดำรงชีวิตอยู่ด้วยเงินเพียงวันละไม่ถึง 70 บาท

ผู้อำนวยการใหญ่ของ ILO กล่าวว่า เศรษฐกิจในบางประเทศที่ดำเนินมาตรการกระตุ้น กำลังเริ่มมีสิ่งส่อแสดงว่าเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว แต่ยากที่จะทราบได้ว่า ภาวะคนตกงานจะถึงจุดต่ำสุดแล้วกลับดีขึ้นเมื่อใด จากประสบการณ์ที่ผ่าน ๆ มา ภาวะคนตกงานกลับกระเตื้องขึ้นสู่ระดับเดิมอย่างเชื่องช้าและไม่สม่ำเสมอ และอาจใช้เวลา 4 – 5 ปี หลังจากที่เศรษฐกิจเริ่มพื้นคืนตัว

รายงานของ ILO ระบุว่า ปีหนึ่งๆ มีคนหางานทำใหม่ๆ เพิ่มราว 45 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งหมายความว่า จะต้องสร้างงานใหม่ราว 300 ล้านงานไว้รองรับแรงงานใหม่เหล่านั้น

ผู้อำนวยการใหญ่ของ ILO กล่าวว่า จำเป็นจะต้องมีระบบการเงินที่มีระเบียบกฏเกณฑ์ที่ดี และจัดการกับความเสี่ยงได้อย่างเหมาะสม และมีการดำเนินงานเพื่อให้เป็นที่มั่นใจได้ว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและนโยบายอื่นๆ ของรัฐบาลประเทศต่างๆ สามารถจัดการกับความจำเป็นต้องการของประชาชนในด้านการได้รับความคุ้มครองและมีงานทำ และดำเนินการให้มีบริการทางเศรษฐกิจที่แท้จริงเพื่อว่าจะสามารถสร้างกิจการที่ยั่งยืน และมีงานที่มั่นคงให้คนทำ


XS
SM
MD
LG