ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โรเบิร์ต เกตส์ เดือนทางร่วมประชุมกลาโหม ประจำปีของประเทศในแถบเอเชีย


จนท.สหรัฐรายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ โรเบริ์ต เกตส์ จะนำประเด็นเรื่องการทดสอบปรมาณูครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ มาเป็นหัวข้อสำคัญในการหารือระหว่างการเดินทางเยือนประเทศสิงคโปร์ในวันศุกร์นี้ เพื่อร่วมประชุมกลาโหมประจำปีของประเทศในแถบเอเชีย

กำหนดการเดินทางเยือนสิงคโปร์ของรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ โรเบริ์ต เกตส์ครั้งนี้ วางแผนมานานแล้ว เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า เป้าหมายของรัฐมนตรีเกตส์ในการเข้าร่วมประชุมกลาโหมประจำปีของประเทศในแถบเอเชีย คือต้องการสนับสนุนพันธกิจของสหรัฐที่มีต่อความมั่นคงในเอเชีย อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่าการทดสอบปรมาณูครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือได้กลายมาเป็นหัวข้อเร่งด่วนที่สุด ที่รัฐมนตรีเกตส์และรัฐมนตรีกลาโหมของประเทศต่างๆ ในเอเชียต้องหยิบยกขึ้นมาหารือกัน

จนท. อาวุโสของกระทรวงกลาโหมสหรัฐผู้หนึ่ง ซึ่งมิได้เปิดเผยชื่อกล่าวว่า ภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือต้องได้รับการจัดการโดยด่วน เนื่องจากการใช้อาวุธนิวเคลียร์ร่วมกับจรวดขีปนาวุธนั้น มีศักยภาพที่จะเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ที่เป็นอยู่ได้ โดยเฉพาะเมื่อผู้ใช้อาวุธดังกล่าวคือเกาหลีเหนือ ที่มักจะมีพฤติกรรมยั่วยุปลุกปั่นอยู่ตลอดในช่วงที่ผ่านมา จนท.ผู้นี้ยังบอกด้วยว่าอาจเป็นเรื่องยากที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเกาหลีเหนือโดยตรง แต่สหรัฐจะพยายามทำงานเพื่อพยุง สนับสนุนและกระชับความสัมพันธ์กับประเทศพันธมิตรในเอเชีย และว่าสหรัฐต้องการเปิดการเจรจากับประเทศอื่นๆ ในเอเชียเพื่อร่วมกันหาวิธีตอบสนองที่เหมาะสม ต่อการกระทำของเกาหลีเหนือครั้งนี้

ทางด้านโฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ Bryan Whitman กล่าวถึงการประชุมที่จะมีขึ้นที่สิงคโปร์ว่า เป็นการรวมตัวของประเทศในเอเชีย ที่ได้รับผลจากการกระทำและกิจกรรมต่างๆ ของเกาหลีเหนือซึ่งสั่นคลอนความมั่นคงในภูมิภาค และนั่นจะเป็นหัวข้อสำคัญในการประชุมครั้งนี้

ในขณะเดียวกัน จนท.กระทรวงกลาโหมสหรัฐอีกผู้หนึ่งบอกว่า การกระทำของเกาหลีเหนือยิ่งเน้นให้เห็นถึงความสำคัญในการหารือ เรื่องการป้องกันตนเองของประเทศต่างๆ ในเอเชีย เช่นเดียวกับการประชุมที่สิงคโปร์ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งนอกจากจะเป็นการหารือกลุ่มใหญ่ และการประชุมแบบทวิภาคีแล้ว รัฐมนตรีเกตส์ยังจะร่วมประชุมไตรภาคีครั้งแรก ระหว่างรัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐ เกาหลีใต้และญี่ปุ่นในวันเสาร์นี้ด้วย โดยประเด็นเรื่องเกาหลีเหนือ คือหัวข้อหลักในการหารือเช่นกัน และนอกจากรัฐมนตรีเกตส์แล้ว ยังมี จนท.ระดับสูงในรัฐบาลอเมริกันอีกหลายคน ซึ่งรวมถึง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ผอ.สำนักข่าวกรองแห่งชาติ และผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐภาคพื้นแปซิฟิก ที่จะเดินทางไปร่วมประชุมที่สิงคโปร์ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ด้วย



XS
SM
MD
LG