ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พม่าอาจถูกระงับการเป็นภาคีในสมาคมอาเซียน หากไม่ยอมปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี


นักการเมืองของภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลุ่มหนึ่ง กำลังเร่งเร้าให้สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระงับการที่พม่าเป็นภาคีของสมาคมอาเซียน ถ้าพม่าไม่ยอมปล่อยนาง ออง ซาน ซูจี เป็นอิสระ

นาง ออง ซาน ซูจี ให้การต่อศาลในวันอังคารว่า นางไม่ได้ฝ่าฝืนเงื่อนไขแห่งการกักบริเวณนาง และนางมิได้ทำความผิดใดๆ

การพิจารณาคดีที่ว่านี้โดนประนามอย่างกว้างขวาง ว่าเป็นฉากบังหน้าสำหรับการที่จะกักบริเวณนาง ออง ซาน ซูจี ต่อไป และการกดดันเพื่อให้ปล่อยตัวนางเป็นอิสระกำลังแรงขึ้นเรื่อยๆ

ในวันอังคาร กลุ่มสมาชิกรัฐสภาภายในหมู่ภาคีอาเซียน เรียกร้องให้ดำเนินการตอบโต้พม่าแบบแข็งกร้าวยิ่งขึ้น รวมทั้งการระงับการเป็นภาคีของพม่าในสมาคมอาเซียนด้วย

สมาชิกรัฐสภาสิงค์โปร์ ชาร์ลส์ ชอง ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มสมาชิกรัฐสภา ภายในหมู่ภาคีสมาคมอาเซียนด้วยกล่าวต่อผู้สื่อข่าว ที่กรุงเทพมหานครว่า การจัดการเกี่ยวกับเรื่องพม่าทำให้สมาคมอาเซียนจมปลัก และทำให้ดำเนินงานในด้านใดๆให้สำเร็จได้ยากมากขึ้น

เขากล่าวไว้ตอนนี้ว่า “สมาชิกรัฐสภา ภายในหมู่ภาคีสมาคมอาเซียนด้วยกัน ที่เริ่มหมดความอดทนต่อพม่า กำลังมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ และกำลังเรียกร้องให้รัฐบาลของประเทศตน ทำอะไรที่แข็งกร้าวยิ่งกว่าการแสดงความผิดหวัง ความเสียใจ และความวิตกกังวลอย่างมาก และมุ่งพิจารณาอย่างจริงจังเกี่ยว กับเรื่องการระงับการเป็นภาคีสมาคมอาเซียนของพม่า

คาดว่านาง ออง ซาน ซูจี จะโดนตัดสินให้จำคุกไว้สามถึงห้าปี ฐานอนุญาติให้นาย จอห็น เจ็ตต่อ ชาวอเมริกันผู้มีพฤติการณ์ที่ประหลาดพิกล ผู้ลอบเข้าไปในเขตบ้านพักของนางนั้นพักอยู่เป็นเวลาสองวัน โดยที่มิได้รับอนุญาตจากทางการ

ในวันอังคาร นาง ออง ซาน ซูจียอมรับต่อศาลว่าให้นาย จอห์น เจ็ตต่อ พักอยู่ชั่วคราวจริง แต่มิได้ฝ่าฝืนกฎหมาย

การกักบริเวณนาง ออง ซาน ซูจีให้อยู่แต่ภายในบ้านพักนี้จะสิ้นสุดลงในวันพุธ

แต่ในวันอังคาร ผู้แถลงข่าวของรัฐบาลทหารพม่าคนหนึ่ง กล่าวต่อนักการทูตและผู้สื่อข่าวว่าการกักบริเวณนาง ออง ซาน ซูจี จะสิ้นสุดลงในอีกหกเดือนข้างหน้า

ในวันอังคารเช่นกัน ผู้รณรงค์เพื่อสิทธิชาวพม่ากล่าวว่า รวบรวมลายเซ็นของประชาชนในสองร้อยยี่สิบประเทศได้เป็นจำนวนหกแสนกว่าคน ที่เรียกร้องให้สหประชาชาติดำเนินการแบบแข็งกร้าวต่อพม่า

คุณขิ่น โอมาร์แห่งชมรมต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในพม่ากล่าวไว้ตอนนี้ว่า “เสียงประชาชนเรียกร้องให้นาย บาน กี-มูนไม่ยอมรับเรื่องใดที่ไม่ใช่การปล่อยนาง ออง ซาน ซูจีและนักโทษการเมืองทั้งหมดทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข”

พม่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งครั้งใหม่ ในปีพุทธศักราช 2553 ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของแผนที่เส้นทางสู่ประชาธิปไตยของพม่า แต่เป็นที่คิดกันว่าการเลือกตั้งนั้น เป็นการเรื่องหลอกลวงโลกทั้งเพ เพื่อให้คณะรัฐบาลทหารคงอยู่ในอำนาจต่อไป

พวกสมาชิกรัฐสภาของภาคีสมาคมอาเซียนกล่าวว่า สมาคมอาเซียนทำให้พม่าเปลี่ยนใจไม่สำเร็จและอาจจำเป็นจะต้องลงโทษ เพื่อกดดันให้คณะทหารพม่าเปลี่ยนแปลงไปสู่ประชาธิปไตย

กลุ่มสมาชิกรัฐสภาที่ว่านี้ รวมทั้งสมาชิกรัฐสภาของบรรดาภาคีสมาคมอาเซียนคือ กัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงค์โปร์ และประเทศไทย


XS
SM
MD
LG