ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต. 45 ประเทศ ร่วมประชุมที่กรุงฮานอย เพื่อเจรจาเรื่องเศรษฐกิจโลก


รัฐมนตรีต่างประเทศจาก 45 ประเทศประชุมที่กรุงฮานอยในวันจันทร์ เพื่อเจรจากันเกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจโลก แต่ทว่าประเด็นปัญหาเกี่ยวกับพม่า และเกาหลีเหนือกลับกลายเป็นเรื่องที่เร่งด่วนมากกว่า

คาดกันว่าบรรดารัฐมนตรีต่างประเทศ จะหยิบยกประเด็นที่ว่า เอเซียและยุโรปจะสามารถร่วมมือกันอย่างไร ในการช่วยฉุดเศรษฐกิจโลกให้หลุดพ้นจากภาวะถดถอย นับตั้งแต่โลกเริ่มประสบวิกฤติกาลการเงินเป็นต้นมา แต่การประชุมวาระที่ดังที่สุด ของการประชุมของกลุ่มประเทศเอเชียและยุโรป หรือ ASEM ได้แก่การเจรจาหารือระหว่างผู้แทนของพม่า และสหภาพยุโรป

สหภาพยุโรปเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าปล่อยตัวนาง ออง ซาน ซูจี ผู้กำลังโดนพิจาณาคดีในข้อหาว่าฝ่าฝืนเงื่อนไข เกี่ยวกับการกักบริเวณให้นางอยู่แต่ภายในบริเวณบ้านพัก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสวีเดน คาร์ล บิลด์ท์ กล่าวว่าการปล่อยตัวนาง ออง ซาน ซูจี มีความสำคัญอย่างยิ่งยวด ต่อการปูทางไปสู่การเลือกตั้งตามแผนที่รัฐบาลพม่าวางไว้ในปีหน้า

เขากล่าวไว้ตอนนี้ว่า "เรื่องที่จำเป็นสำหรับการเลือกตั้งดังกล่าว ได้แก่การเจรจา ซึ่งมีกลุ่มพลังทางการเมืองทั้งหมดเข้าร่วม นั่นคือเงื่อนไขที่ต้องมีการสนองตอบเสียก่อน เพื่อให้มีเสถียรภาพ อันเป็นเรื่องที่ข้าพเจ้าคิดว่าทุกคนต้องให้มีขึ้น เพื่อที่พม่าจะเคลื่อนรุดต่อไปได้ และการที่ที่จะทำให้เกิดวิสัยดังกล่าว กลุ่มพลังทางการเมืองต่างๆ จะต้องมีเสรีภาพ .

ถึงแม้การกดดันให้ปล่อยตัวนาง ออง ซาน ซูจี จะแรงยิ่งขึ้นก็ตาม แต่รัฐบาลทหารพม่าดูท่าทางว่ามีความมุ่งมั่น ที่จะกักบริเวณนางไว้ต่อไปโดยไม่ยอมฟังเสียงวิพากษ์ตำหนิใดๆ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ถ้อยแถลงของประเทศไทย ซึ่งเป็นประธานของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือสมาคมอาเซียนในปัจจุบันระบุว่า ชื่อเสียงเกียรติยศ และความน่าเชื่อถือของพม่าเป็นเดิมพันใน การพิจารณาคดีนาง ออง ซาน ซูจี ซึ่งเป็นทัศนวิจารณ์ที่รุนแรงที่สุด ที่สมาคมอาเซียนแสดงต่อพม่าจนถึงขณะนี้

นอกจากนี้ สหภาพยุโรปยังแสดงทัศนวิจารณ์ต่อต้านอย่างแข็งขัน ต่อการที่เกาหลีเหนือประกาศว่าตนทดลองระเบิดปรมาณูลูกที่สองด้วย

เรื่องดังกล่าว ทำให้คณะผู้แทนญี่ปุ่นแสดงการคัดค้านอย่างสุดๆ โฆษกของกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น คาซูโอะ โคดาม่ากล่าวว่า ญี่ปุ่นจะกดดันให้ที่ประชุม ประชุมASEM ออกถ้อยแถลงประนามการทดลองระเบิดปรมาณูของเกาหลีเหนือ นอกเหนือไปจากถ้อยแถลงปิดการประชุม ซึ่งทำอยู่ตามปรกติ

มีรายงานว่าคณะผู้แทนจีน เกาหลีใต้ และเกาหลีเหนือพบหารือนอกรอบที่กรุงฮานอยด้วย แต่ไม่มีการเปิดเผยผลของการพบหารือดังกล่าวให้ทราบ


XS
SM
MD
LG