ลิ้งค์เชื่อมต่อ

WHO เตือนประเทศต่างๆ ให้เตรียมพร้อมกับการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ A-H1N1


ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO เสร็จสิ้นการประชุมประจำปีที่นครเจนีวา ในวันศุกร์ แพทย์หญิง Margaret Chan ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO แถลงในวาระปิดการประชุม เตือนว่า ประเทศต่าง ๆ จะต้องคงความระวังระไว และเตรียมตัวพร้อมต่อไปสำหรับการที่อาจจะเกิดการแพร่ระบาดใหญ่ ของไข้หวัดใหญ่ A-H1N1

องค์การอนามัยโลกรายงานว่า ตอนนี้มีคนติดเชื้อมากกว่า 11,000 คนใน 43 ประเทศรวมทั้ง 1 คนซึ่งเป็นรายแรกในรัสเซียที่เพิ่งมีการยืนยันในวันนี้ และที่เสียชีวิตไปมี 86 คน ส่วนใหญ่อยู่ในเม็กซิโก การที่จำนวนคนติดเชื้อสูงขึ้น ทำให้ประเทศต่างๆ กระวนกระวายมากขึ้น บางประเทศที่ร่วมการประชุมขอให้ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ประกาศว่าการแพร่ระบาดนี้ เป็นการระบาดใหญ่ทั่วโลก แต่แพทย์หญิง Margaret Chan ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลกกล่าวว่า จะยังไม่รีบเร่งยกระดับการแพร่ระบาดจากระดับ 5 ขึ้นเป็นระดับ 6 โดยกล่าวชี้ว่า การเตือนภัยในระดับทั้งสองมีข้อกำหนดอย่างเดียวกัน ที่ให้ประเทศต่างๆ ดำเนินการอย่างแข็งขันในการเตรียมตัวพร้อมรับสถานการณ์

แพทย์หญิง Margaret Chan เห็นว่า ไข้หวัดใหญ่ A-H1N1 เป็นปัญหาด้านสุขภาพปัญหาใหม่ที่น่าวิตก ที่จะต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน แต่ก็เห็นด้วยว่า นี่เป็นครั้งแรกที่สภาพการณ์ที่นำไปสู่การแพร่ระบาดค่อยๆ ปรากฏคลี่คลายให้เห็นต่อหน้าต่อตา ซึ่งทำให้มีโอกาสอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน ในการเตือนให้ทั่วโลกเตรียมตัวพร้อมรับสถานการณ์

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ยังไม่ทราบแน่ชัด เกี่ยวกับวิวัฒนาการของของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิดนี้

แพทย์หญิง Margaret Chan กล่าวชี้ว่า การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ A-H1N1 นั้น ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในแถบซีกโลกเหนือ ที่ฤดูกาลการระบาดของไข้หวัดต่างๆ กำลังจะหมดลง จึงจำเป็นที่จะต้องจับตาดูกันอย่างรอบคอบระมัดระวัง ขณะที่มีเชื้อไข้หวัดใหญ่อื่นๆ ปรากฏอยู่ด้วยในช่วงหน้าหนาวทางแถบซีกโลกใต้ และฤดูหนาวตอนนี้ก็กำลังเปิดช่องให้เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิดต่างๆ ปนเปกัน และอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมขึ้นมา อย่างไม่อาจคาดทำนายได้

แพทย์หญิง Margaret Chan ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลกเตือนว่า ประเทศต่างๆ จะมีคนป่วยหนักและมีคนเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ A-H1N1 อีก แต่ไม่เชื่อว่า จะมีการเพิ่มจำนวนขึ้นมาอย่างมากมายฮวบฮาบทันทีทันใด และขอให้ประเทศกำลังพัฒนา เตรียมตัวให้พร้อมเป็นพิเศษ ขณะที่ไข้หวัดใหญ่นี้กำลังหมุนเวียนตามฤดูกาล ไปแพร่ระบาดทางซีกโลกใต้ซึ่งกำลังเข้าหน้าหนาว

ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลกกล่าวว่า การตัดสินใจประกาศการระบาดใหญ่ของโรคใดๆ นั้น เป็นเรื่องของหน้าที่และความรับผิดชอบ ซึ่งจะต้องพิจราณาอย่างรอบคอบถี่ถ้วน และเธอถือว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง


XS
SM
MD
LG