ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นางอองซาน ซู จี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติของพม่า อาจถูกจำคุกนานถึง 5 ปี


ทางพม่า การรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด นอกเขตเรือนจำที่ทางการพม่าเริ่มการดำเนินคดีต่อนาง ออง ซาน ซู จี ผู้นำของพรรคสันนิบาตแห่งชาติ เพื่อประชาธิปไตยผู้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่นั่น

นางออง ซาน ซู จีผู้เคยได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ อาจติดคุกนานถึงห้าปีเนื่องจากโดนข้อหา ซึ่งมีเสียงติฉินนินทากันทั่วไปว่า เป็นข้อหาที่เป็นข้ออ้างบังหน้าการควบคุมตัวนางไว้ต่อไป ผู้สื่อข่าว Voice of America แดเนียล เชิร์ฟ รายงานมาจากกรุงเทพมหานครว่า บรรดานายพลพม่าที่ปกครองประเทศมิใช่พวกเดียวที่โดนกดดันมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ปล่อยนางออง ซาน ซู จี

เรือนจำที่จะมีการพิจารณาคดีนางออง ซาน ซู จีในข้อหาว่าฝ่าฝืนเงื่อนไขของการกักบริเวณในวันจันทร์นั้นมีตำรวจปราบจลาจลมารักษาการณ์ และมีการขึงรั้วลวดหนามป้องกันไว้ด้วย

นอกเขตเรือนจำมีผู้ที่สนับสนุนนางออง ซาน ซู จีมาชุมนุมอยู่หลายสิบคน แต่ยังไม่ทราบชัดว่าพวกเขาจะพยายามเดินขบวนหรือไม่? ทางการพม่าคงจะขัดขวางแน่ๆ ถ้าหากมีการเดินขบวน

แต่ในวันจันทร์นั้นมีผู้ตั้งใจทำการประท้วงตามเมืองต่างๆ หลายแห่งในโลก

ตอนเช้าวันจันทร์มีผู้มาชุมนุมประท้วง หน้าสถานเอกอัครราชทูตพม่า ณ กรุงเทพมหานคร โดยมีการตะโกนเรียกร้องให้พวกนายพลทหารพม่า ที่ปกครองประเทศปล่อยตัวนางออง ซาน ซู จี ผู้นิยมประชาธิปไตย และนักโทษการเมืองอีกสองพันกว่าคน ผู้ประท้วงเรียกร้องต่อประชาคมระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหประชาชาติ และสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้กดดันพม่าให้มากยิ่งขึ้น

คุณจูเลียน พีเนียเซ็ก แห่งกลุ่มไทยเพื่อปลดปล่อยพม่า แสดงความตกใจที่บางประเทศยังสนับสนุนพวกนายพลทหารที่ปกครองพม่า ซึ่งเรียกตนเองว่าสภาแห่งรัฐเพื่อสันติภาพ และการพัฒนาหรือ SDPC นั้นต่อไป

เขากล่าวไว้ตอนนี้ว่า "เมื่อดูข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ในช่วงไม่กี่วันมานี้ จะเห็นว่าภาคีสมาคมอาเซียนส่วนมาก จีน รัสเซียพากันหุบปากเงียบ เห็นชัดว่าประเทศเหล่านั้น ไม่แคร์เรื่องที่กำลังเกิดขึ้นในพม่านั้นเลย ยกเว้นไว้แต่เรื่องที่ประเทศเหล่านั้น ไม่ต้องการให้ถอดถอน SPDC ออกจากอำนาจ"

สหประชาชาติ และภาคีสมาคมอาเซียน รวมทั้งประเทศไทย และสิงค์โปร์แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการพิจารณาคดีดังกล่าว ส่วนฟิลิปปินส์ และชาติตะวันตกจำนวนหนึ่งแสดงความเดือดดาลการตั้งข้อหานางออง ซาน ซู จี

เมื่อวันศุกร์ สหรัฐต่ออายุการคว่ำบาตรพม่า

ชายอเมริกัน จอห์น เจ็ตต่อผู้ว่ายน้ำข้ามทะเลสาปเข้าไปพักค้างคืนอยูสองคืนในบ้านพักของนางออง ซาน ซู จี โดยพละการเมื่อต้นเดือนนี้อาจเป็นต้นเหตุให้นาง และสาวใช้อีกสองคนติดคุกระหว่างสามถึงห้าปีได้

นายจอห์น เจ็ตต่อเองก็โดนพิจารณาคดีในข้อหาว่า ฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยความมั่นคง และกฎหมายคนเข้าเมืองของพม่า

มีผู้เห็นรถยนต์ของสถานเอกอัครราชทูตอเมริกันคันหนึ่ง แล่นเข้าไปในเขตเรือนจำ แต่ทางการพม่าไม่ยอมอนุมัติคำขอเข้าฟังการพิจารณาคดีของเอกอัครราชทูตอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนีและอิตาลี

กลุ่มสนับสนุนด้านสิทธิมนุษยชน และบรรดารัฐบาลของประเทศตะวันตกกล่าวว่า การพิจารณาคดีดังกล่าวเป็นข้ออ้างบังหน้า การที่จะต่อเวลาการควบคุมนางออง ซาน ซู จีออกไป ซึ่งเป็นเรื่องที่คณะทหารพม่าทำอยู่เป็นประจำ ตามกำหนดนั้นการกักบริเวณนางจะสิ้นสุดลงปลายเดือนนี้



XS
SM
MD
LG