ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สรีระทางร่างกาย มีผลต่อรายได้ อย่างไรบ้าง?


ผลการศึกษาชิ้นใหม่ ของมหาวิทยาลัยซิดนีย์ กับมหาวิทยาลัยแห่งชาติของออสเตรเลีย หรือ Australian National University ระบุว่า ผู้ชายที่ตัวสูง มักจะมีรายได้มากกว่าผู้ชายที่ตัวไม่สูง ในขณะที่คนอ้วน หรือมีน้ำหนักตัวมากเกินไปในออสเตรเลีย ไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อการทำมาหากินของตน

นักวิจัยออสเตรเลีย พบความเกี่ยวโยงที่หนักแน่น และสำคัญ ระหว่างความสูงกับค่าแรง โดยเฉพาะในหมู่ผู้ชายของออสเตรเลีย โดยผลการศึกษาพบว่า สำหรับความสูงที่เพิ่มขึ้นทุก 10 ซม. หรือ 4 นิ้ว แรงงานชายในออสเตรเลียจะมีรายได้เพิ่มขึ้นราว 3%

ความสัมพันธ์เรื่องความสูงกับรายได้นี้ จะน้อยหรืออ่อนกว่า สำหรับผู้หญิงในออสเตรเลีย กล่าวคือทุกๆ ความสูงที่เพิ่มขึ้น 10 ซม. ของแรงงานหญิงในออสเตรเลีย เธอจะมีรายได้เฉลี่ยเพิ่มขึ้น 2%

นักวิจัยบอกว่า ความสัมพันธ์เรื่องความสูงกับค่าตอบแทนนี้ เป็นความจริง เมื่อนำปัจจัยต่างๆ รวมเข้าพิจารณาหมดแล้ว อย่างเช่นปัจจัยเรื่องอายุ ชาติพันธุ์ ภูมิหลังทางครอบครัว ประสบการณ์ และการศึกษาเป็นต้น

การที่พูดถึงความสูงนี้ หมายถึงความสูงจริงๆ คือสูงกว่าระดับเฉลี่ยโดยทั่วไป 178 ซม. หรือราว 5 ฟุต 10 นิ้ว

อีกด้านหนึ่ง นักวิจัยได้ศึกษาระดับความสัมพันธ์ ระหว่างรายได้ กับสุขภาพของชาวออสเตรเลีย 20,000 คน และได้พบด้วยความประหลาดใจเช่นกัน ว่าการเป็นคนอ้วน หรือน้ำหนักตัวเกินในออสเตรเลียนั้น ไม่ได้หมายความว่าจะได้ค่าตอบแทนน้อยลง ซึ่งเรื่องนี้นับว่าขัดกับผลการศึกษาก่อนหน้า ซึ่งใช้ข้อมูลจากในสหรัฐกับเยอรมนี พบว่าคนที่มีไขมันหรือน้ำหนักตัวมาก มักจะมีรายได้ต่ำกว่าคนผอม

นักวิจัยกล่าวว่า ในออสเตรเลียมีคนอ้วนอยู่มาก และคนเหล่านี้ ไม่ถูกแบ่งแยกกีดกันในที่ทำงาน ดังนั้นจึงไม่มีผลต่อรายได้แต่งอย่างใด


XS
SM
MD
LG