ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การแข่งขันด้านนวัตกรรมทางเทคนิค เพื่อชิงรางวัลจำนวน 10 ล้านเหรียญสหรัฐ


ยุคสมัยของการบินในอวกาศ โดยอาศัยเงินทุนจากภาคเอกชนเริ่มเมื่อห้าปีที่แล้ว โดยผู้ที่สนใจในด้านนั้นแข่งขันกันอย่างเต็มกำลัง เพื่อชิงรางวัล เอ็คซ จำนวนสิบล้านเหรียญสหรัฐ

ทีมที่ได้รางวัลนั้นไปมีนักบุกเบิกด้านการบิน เบิร์ต รูแทน เป็นหัวหน้า ตั้งแต่นั้นมา มูลนิธิที่เป็นผู้อุปถัมภ์รางวัล เอ็คซได้เสนอรางวัลด้านนวัตกรรมทางเทคนิค ผู้สื่อข่าว วอยซ์ ออฟ อเมริกา ไม๊ค โอซัลลิแวนรายงานว่า รางวัล เอ็คซ ล่าสุดนี้เป็นรางวัลเกี่ยวกับการบริบาลสุขภาพ วงเงินสิบล้านเหรียญสหรัฐ

คุณปีเตอร์ ไดอาแมนดิส บุรุษผู้เป็นตัวตั้งตัวตีเกี่ยวกับรางวัล เอ็คซ นี้กล่าวว่าความคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็คือการนำความคิดสร้างสรรค์ ของบรรดานักวิสาหกิจเอกชน และทรัพยากรมาใช้ให้เป็นประโยชน์ผ่านทางการแข่งขัน

คุณปีเตอร์ ไดอาแมนดิสกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ตามคำจำกัดความที่ผมพูดซ้ำๆ กันมาหลายครั้ง ผู้เชี่ยวชาญหมายถึงคนผู้สามารถบอกคุณได้อย่างถูกต้อง ว่าอะไรไม่สามารถเกิดขึ้นได้ และเมื่อคุณมองหาการก้าวหน้าทางวิทยาการที่สำคัญ บางครั้งคุณจำเป็นต้องดึงคนจากแขนงอื่นเข้ามาร่วม"

เมื่อปีพุทธศักราช 2539 คุณปีเตอร์ ไดอาแมนดิสท้าทายผู้ที่ชอบการเปลี่ยนแปลงด้านการบิน ให้ส่งมนุษย์คนหนึ่งสู่อวกาศตามโครงการรางวัล อันซารี เอ็คซ ที่ครอบครัวของนักวิสาหกิจชาวอเมริกันเชื้อสายอิหร่าน อานูเชห์ อันซารี ออกทุนให้ส่วนหนึ่ง ปรากฏว่ามีทีมกว่ายี่สิบสี่ทีม ซึ่งใช้จ่ายเงินคิดรวมกันแล้ว กว่าหนึ่งร้อยล้านเหรียญสหรัฐเพื่อชิงรางวัลจำนวนสิบล้านเหรียญสหรัฐ ทีมซึ่งมีคุณเบิร์ต รูแทนเป็นหัวหน้า ผู้ออกแบบและส่งยานสเปซชิพ หนึ่ง สู่อวกาศสำเร็จและคว้ารางวัลนั้นไป และทำให้เกิดอุตสาหกรรมการบินสู่อวกาศของภาคเอกชนขึ้น คาดว่าในอีกสองสามปีข้างหน้าอุตสาหกรรมดังกล่าว จะนำนักท่องเที่ยวสู่อวกาศได้

ต่อมามูลนิธิรางวัล เอคซ ร่วมงานกับเอกชนอื่นๆ ตั้งรางวัลสำหรับการแข่งขันอื่นๆ รวมทั้งรางวัลที่มุ่งก่อให้เกิดการก้าวหน้าที่สำคัญ ในด้านการวิจัยทางพันธุกรรม การส่งยานหุ่นยนต์ไปยังดวงจันทร์และการพัฒนายานยนต์ที่ประหยัดเชื้อเพลิงได้อย่างดีวิเศษ

เมื่อเดือนที่แล้วมีการตั้งรางวัล เอ็คซ ใหม่เอี่ยม ซึ่งท้าทายให้ออกแบบระบบบริบาลสุขภาพของชุมชน โดยตั้งรางวัลให้ผู้ชะนะจำนวนสิบล้านเหรียญสหรัฐ กลุ่มประกันสุขภาพใหญ่ที่สุดในสหรัฐ เวลพอยนท์ เข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนในการนี้ นายแพทย์แซมมวล นัสส์บอม หัวหน้าฝ่ายการแพทย์และรองประธานฝ่ายบริหารของกลุ่มประกันสุขภาพดังกล่าว กล่าวว่าการบริการทางการแพทย์ในอนาคตจะทำเป็นเฉพาะรายๆ ไป เพื่อให้สอดคล้องกับลักษณะทางพันธุกรรมของผู้ป่วยแต่ละราย คุณหมอกล่าวเสริมว่า กฎข้อบังคับของรางวัล ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาขั้นสุดท้าย จะต้องคำนึงถึงการที่เทคโนโลยีด้านการแพทย์ และข่าวสารก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็วนั้นด้วย

คุณหมอ แซมมวล นัสส์บอมกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "คาดว่าความก้าวหน้าด้านนั้นจะรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ดังนั้นเราจึงต้องออกแบบรางวัล ซึ่งกำหนดรูปแบบที่สามารถใช้งานได้

ในวันนี้ ที่สามารถใช้งานต่อไปได้อีกห้าปีข้างหน้า และข้อที่สำคัญยิ่งกว่านั้นก็คือสามารถใช้งานต่อไปในอนาคตโดยที่หล่อหลอมการแพทย์ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ ชีววิทยาและข่าวสารเข้าด้วยกัน และทำให้มีโครงสร้างพื้นฐานใหม่สำหรับการบริบาลรักษา"

ทีมเอกชนรอบโลกเข้าชิงรางวัล เอ็คซ ด้านการบริบาลสุขภาพนี้ได้ คุณปีเตอร์ ไดอาแมนดิส กล่าวว่าทีมบางส่วนนั้น อาจเป็นทีมจากมหาวิทยาลัยหรือจากบริษัทเอกชน และทีมเหล่านั้นอาจเป็นหุ้นส่วนกับองค์กรของชุมชน และผู้ที่จัดหาการบริบาลสุขภาพก็ได้ หลังจากการทดลองผลในสหรัฐแล้ว คณะกรรมการอิสระชุดหนึ่ง จะตัดสินว่าทีมไหนชนะโดยดูจากปัจจัยต่างๆ อย่างเช่นเรื่องสุขภาพของชุมชนที่กระเตื้องดีขึ้น การที่จำนวนวันเจ็บป่วยลดลง อัตราการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลลดลงกว่าเดิม และสามารถมีไว้ให้ใช้ได้



XS
SM
MD
LG