ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียมีโครงการนำรถลาก มาทำเป็นรถ 3 ล้อไฟฟ้า


ที่อินเดีย กำลังเกิดความคิดใหม่ที่จะนำรถลาก ซึ่งมีอยู่หลายล้านคัน มาทำใหม่เป็นรถ 3 ล้อไฟฟ้าแนวคิดนี้จะเป็นอย่างไร และมีประโยชน์แค่ไหน

คงพอจะนึกภาพรถจักรยานลากรถ 2 ล้อ แบบมีที่นั่งติดอยู่ด้านหลัง คล้ายๆ กับรถ 3 ล้อในบ้านเราได้ ที่อินเดียมีรถ 3 ล้อลักษณะนี้เป็นล้านๆ คัน คอยรับส่งผู้โดยสารหรือขนสัมภาระ รถลากนี้ไม่ต้องใช้เชื้อเพลิง จึงไม่ปล่อยมลพิษออกมาทำลายสิ่งแวดล้อม แต่จะว่าไปการที่ต้องมาปั่นรถจักรยานลากคน หรือสิ่งของก็ดูจะเป็นงานที่หนักไม่น้อย จึงมีคนช่างประดิษฐ์คิดค้นสร้างรถ 3 ล้อไฟฟ้าแบบใช้พลังงานแสงอาทิตย์ขึ้น เพื่อแบ่งเบาภาระของคนปั่นจักรยาน ซึ่งงานนี้เป็นความร่วมมือระหว่างองค์กรด้านวิทยาศาสตร์ อุตสาหกรรมและสิ่งแวดล้อมหลายองค์กร

รถ 3 ล้อไฟฟ้านี้จะช่วยให้ผู้ปั่นเบาแรงขึ้น เมื่อต้องลากของหนักหรือขึ้นเขา ซึ่งแบตเตอรี่ขนาดความจุ 36 โวลต์ จะช่วยให้รถ 3 ล้อเดินทางไปได้ไกลราว 40 กิโลเมตร ด้วยความเร็วสูงสุดที่ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยไม่มีการปล่อยควันเสียออกมาเลย และโครงการนี้ยังจะสร้างสถานีเติมไฟใส่แบตเตอรี่สำหรับรถ 3 ล้อไฟฟ้าให้ด้วย

การทดลองรถ 3 ล้อไฟฟ้าคันแรกมีขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ด้วยการสนับสนุนขององค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรเพื่อการพัฒนาชนบท สำหรับเป้าหมายของรถ 3 ล้อแบบใหม่นี้คือการช่วยให้ผู้ปั่นสามารถเพิ่มรอบการขนส่งผู้โดยสาร หรือขนสัมภาระได้หลายเที่ยวมากขึ้นในแต่ละวัน ซึ่งหมายถึงรายได้ที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง และชาวอินเดียที่สนใจอยากได้รถลากแบบใหม่นี้ ไว้ในครอบครองแต่เงินทุนไม่พอ โครงการนี้ก็มีธนาคารรถลากไว้บริการเงินกู้ ให้ผู้กู้ผ่อนส่งภายในระยะเวลา 2-3 ปีด้วย ซึ่งก็อาจส่งผลให้ชาวอินเดียหลายล้านคน ที่ปัจจุบันต้องเช่ารถ 3 ล้อจากบริษัท เพื่อทำงานหาเลี้ยงชีพในแต่ละวัน จะได้มีรถลากเป็นของตัวเองได้ในอนาคต

คุณ Vandana Prakash ผู้เขียนบทความลงในเว็บไซต์เพื่อสิ่งแวดล้อม ecowordly.com บอกว่ารถ 3 ล้อไฟฟ้านี้เป็นแนวคิดที่น่าทึ่งมาก แต่ก็ยังมีประเด็นที่น่าสงสัยหลายข้อ เช่น ผู้ปั่นที่ตัดสินในกู้เงินมาซื้อรถ 3 ล้อไฟฟ้าอาจจะไม่สามารถหาเงินได้พอผ่อนจ่ายค่างวดรถ เนื่องจากรถ 3 ล้อไฟฟ้านี้มีราคาค่อนข้างสูงคือประมาณ 440 ดอลล่าร์ หรือราว 13,000 บาท เมื่อเทียบกับรถ 3 ล้อแบบดั้งเดิมที่มีสนนราคาไม่เกิน 170 ดอลล่าร์หรือราว 6 พันบาทเท่านั้น นี่ยังไม่นับรวมค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าแบตเตอรี่ ค่าเติมไฟ และค่าแผงรับพลังงานแสงอาทิตย์ คุณ Prakash จึงสรุปว่า การจะสร้างฝันให้คนอินเดียจำนวนมาก เกิดความรู้สึกภูมิใจที่จะได้เป็นเจ้าของรถ 3 ล้อไฟฟ้าสุดทันสมัยรุ่นนี้ จะต้องมีการวางแผน และการวิจัยด้านการตลาดให้ดีกว่าที่เป็นอยู่


XS
SM
MD
LG