ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.บารัค โอบาม่า พบหารือกับ ปธน.ปากีสถาน และอัฟกานิสถาน ณ กรุงวอชิงตัน


เมื่อปธน. บารัค โอบามาพบหารือกับปธน. อัฟกานิสถาน ฮามิด การ์ไซ และปธน. ปากีสถาน อาซิฟ ซาดารี ณ กรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้ จะเห็นได้ว่าเรื่องที่สถานการณ์ไร้เสถียรภาพมากยิ่งขึ้นในปากีสถาน และอัฟกานิสถานจะเป็นหัวข้อที่สำคัญยิ่งในระเบียบวาระการประชุม

คาดกันว่าแต่เดิมนั้น การเจรจาเกี่ยวกับภูมิภาคดังกล่าว จะเพ่งไปที่เรื่องการต่อต้านขบวนการทาเล็บบันในปากีสถาน แต่ความปั่นป่วนที่เกิดขึ้นในปากีสถานเมื่อเร็วๆ นี้ก่อให้เกิดความวิตกกังวลกันว่า ปัญหาที่ปากีสถานประสพ อยู่มีความร้ายแรงมากกว่า

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กองกำลังรักษาความมั่นคงของปากีสถาน เผชิญหน้ากับสมาชิกของขบวนการทาเล็บบันที่ฝักใฝ่ความรุนแรงนั้นโดยตรง ในบริเวณที่เป็นภูเขาห่างจากกรุงอิสลามบัดแค่ 100 กิโลเมตร การโจมตีทางอากาศ และการระดมยิงด้วยปืนใหญ่อย่างหนักหน่วงเท่ากับเป็นการทำให้การเจรจาที่ดำเนินมานานเป็นเดือนๆ เพื่อพยายามหลีกเลี่ยงเหตุการณ์รุนแรงอันเนื่องมาจากการที่จะมีการใช้กฎหมายอิสลามในบางส่วนของภาคตะวันตกเฉียงเหนือนั้น พับฐานไปโดยปริยาย

ศาสตราจารย์ เพอร์เวซ ฮูดบอยแห่งมหาวิทยาลัย ควาอิด-อี-อาซัมในกรุงอิสลามบัดกล่าวว่าการที่ขบวนการทาเล็บบันรุกคืบหน้าอย่างรวดเร็ว ทำให้รัฐบาลปากีสถานเกิดความสำนึกถึงสภาพการณ์ที่แท้จริงขึ้นมาได้

เสียง อาจารย์ เพอร์เวซ ฮูดบอยกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ข้อเท็จจริงก็คือสถานการณ์ร้ายแรง และขบวนการทาเล็บบันรุกคืบหน้าเข้ามาในประเทศมากทีเดียว พวกเขามิได้อยู่ในย่านชนเผ่าเท่านั้น แต่อยู่ในเมืองต่างๆ ในปากีสถานด้วย ซึ่งทำให้ยิ่งน่ากลัวอันตรายใหญ่ "

การสู้รบซึ่งกับพวกฝักใฝ่ความรุนแรง ซึ่งเคยทำในย่านชนเผ่าในภาคตะวันตกเฉียงเหนือนั้น มาบัดนี้ เกิดขึ้นใกล้ศูนย์กลางที่มีประชากรมากๆ ทำให้พลเรือนนับพันๆ คนพากันหลบหนี อาจารย์ เพอร์เวซ ฮูดบอยกล่าวว่าสถานการณ์ในขณะนี้ ซึ่งเกี่ยวโยงกับพวกที่ฝักใฝ่ด้านศาสนาสุดกู่ ไม่ว่าจะเป็นพวกขบวนการทาเล็บบัน หรือพวกต้องการทำสงครามศักดิ์สิทธิ์ อื่นๆ ซึ่งมีอีกมากมายหลายกลุ่มนั้น เป็นเรื่องที่เรียกได้ว่าควบคุมไว้ไม่อยู่เสียแล้ว

การที่รัฐบาลปากีสถานพยายามทำความตกลงกับพวกฝักใฝ่ความรุนแรงนั้น นอกจากไม่ได้ทำให้การสู้รบยุติลงแล้ว ยังทำให้ถูกสหรัฐวิพากษ์ตำหนิเอาอีกด้วย แต่ภาพลักษณ์ของขบวนการทาเล็บบันเสียหายในสายตาของประชาชนปากีสถานเช่นกัน เนื่องจากการที่การเจรจาดังกล่าวล้มเหลว

นักวิเคราะห์ด้านการทหาร ตาลัต มาสูด กล่าวไว้ตอนนี้ว่า "บรรดาผู้นำของพวกฝักใฝ่ความรุนแรงไม่ต้องการให้รัฐบาลปฏิบัติงานได้ และต้องการให้ปากีสถานมีลักษณะเป็นไปตามวิสัยทัศน์ของพวกเขา ซึ่งเป็นการบ่อนทำลายปากีสถานทั้งประเทศโดยสิ้นเชิง และผมคิดว่าประชาชนปากีสถานกำลังมองเห็นเรื่องที่ว่านี้ ซึ่งเป็นเรื่องดีที่กำลังเกิดขึ้น

สหรัฐซึ่งอยากให้ปากีสถานจัดการกับพวกฝักใฝ่ความรุนแรง แห่งขบวนการทาเล็บบันให้รุนแรงยิ่งขึ้นชมเชยปากีสถาน ที่เปิดการรุกรบครั้งใหม่ต่อพวกนั้น แต่ขีดความสามารถสำหรับการปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายของกองทัพบก ที่มีอยู่อย่างจำกัด และการที่รัฐบาลกลางอ่อนแอทำให้หลายคนวิตกว่า อาจทำให้สถานการณ์กลับเลวร้ายลงไปอีก

ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลปากีสถาน และของสหรัฐยังคงตึงเครียด เครื่องบินที่ไม่มีนักบินบังคับของสหรัฐ ซึ่งโจมตีผู้ต้องสงสัยว่าเป็นพวกฝักใฝ่ความรุนแรง ตามย่านชนเผ่านั้นไม่เป็นที่นิยมของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพลเรือนโดนสังหาร

นักวิเคราะห์ด้านการทหาร ตาลัต มาสูดกล่าวว่าความตึงเครียดยังมีอยู่ในอัฟกานิสถาน อันเป็นเรื่องที่ชาวปากีสถานจำนวนมากโทษว่า ทำให้ความมั่นคงปลอดภัยในปากีสถานเสื่อมทรามลง เขากล่าวว่าเรื่องความมั่นคงในอัฟกานิสถาน ยังทำให้วิตกกังวลในเรื่องอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการลักลอบค้ายาเสพติด และการฉ้อราษฎร์บังหลวงในอัฟกานิสถานนั้น ว่าจะส่งผลกระทบถึงปากีสถานอย่างไรด้วย?

การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำของทั้งสามประเทศครั้งสุดท้าย มีขึ้นที่กรุงวอชิงตันเมื่อปีพุทธศักราช 2549 ซึ่งยุติลงโดยที่แต่ละฝ่ายต่างก็โทษกันและกัน ว่าเป็นผู้ทำให้ขบวนการทาเล็บบันเข้มแข็งขึ้นมาใหม่ อีกสองปีต่อมา ความตึงเครียดยังคงมีอยู่ต่อไป และขบวนการทาเล็บบันควบคุมดินแดนในปากีสถานและอัฟกานิสถานไว้ได้มากยิ่งขึ้น


XS
SM
MD
LG