ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์การอนามัยโลกห่วงกังวลว่า ไข้หมัดใหญ่ A-H1N1 อาจย้ายจากซีกโลกเหนือ ไปสู่ซีกโลกใต้


องค์การอนามัยโลกกล่าวว่ามีความเป็นห่วงกังวลกันอยู่บ้างว่า ไข้หวัดใหญ่ A-H1N1-อาจเริ่มย้ายจากซีกโลกเหนือไปสู่ซีกโลกใต้ ซึ่งฤดูกาลที่เกิดการระบาดของไข้หวัดใหญ่ตอนหน้าหนาว กำลังย่างกรายใกล้เข้ามา

นายแพทย์ เกอิจิ ฟูกูดะ ผู้ช่วยผู้อำนวยการขององค์การอนามัยโลกกล่าวว่า ผู้ที่เป็นไข้หวัดใหญ่ A-H1N1ส่วนมากยังคงเป็นคนในอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมถึง เม็กซิโก สหรัฐและแคนาดา แต่มีเหตุการณ์บางอย่างที่ส่อว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่ว่านั้นกำลังแพร่ลงไปทางใต้ และมีผู้ที่ติดเชื้อไวรัสจากการเดินทางในยุโรปและเอเชียบางราย เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ดังกล่าว ระบาดไปสู่ประเทศโคลัมเบีย ซึ่งเป็นประเทศแรกในอเมริกาใต้ ที่มีการยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ดังกล่าวเป็นรายแรก

นายแพทย์ เกอิจิ ฟูกูดะกล่าวว่าเจ้าหน้าที่อนามัย กำลังติดตามสอดส่องสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

เขากล่าวไว้ตอนนี้ว่า "เรามีความวิตกกังวลว่าการติดเชื้อจะแพร่ไปสู่ซีกโลกใต้เพราะโลกส่วนนั้นกำลังล่วงเข้าสูฤดูหนาว และไข้หวัดใหญ่ มักเกิดชุกชุมในช่วงเดือนที่อากาศหนาวเย็นเหล่านั้น"

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเม็กซิโก โฮเซ่ คอร์โดวา กล่าวว่าจะมีการทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจส่วนมากกันต่อไปใหม่ ในเม็กซิโกในวันพุธและว่าการระบาดกำลังเบาบางลงไป

นายแพทย์ เกอิจิ ฟูกูดะ ผู้ช่วยผู้อำนวยการขององค์การอนามัยโลกกล่าวเน้นว่า การที่ประเทศทุกแห่งหนจะต้องพึงระวังระไว และคอยติดตามสอดส่องสถานการณ์ต่อไป เป็นเรื่องที่ทรงความสำคัญอย่างยิ่งยวด และแสดงความชื่นชมด้วยว่า ไม่เคยมีการสอดส่องระวังระไวกันมากถึงระดับนี้มาก่อน

ระหว่างการประชุมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ที่นครเจนีวา นายแพทย์ เกอิจิ ฟูกูดะกล่าวว่าผู้ที่ผ่านการยืนยันแล้วว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ A-H1N1จริงมีจำนวนหนึ่งพันรายเศษๆ ใน 20 ประเทศ และมีผู้เสียชีวิต 26 ราย แต่เขาเตือนให้สังวรณ์ไว้ว่า ตัวเลขเกี่ยวกับเรื่องนี้เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เขากล่าวว่า องค์การอนามัยโลกยังคงรักษาระดับคำเตือนระหว่างประเทศ เกี่ยวกับระวังระไวการระบาดของไข้หวัดใหญ่ดังกล่าวไว้ที่ระดับห้าต่อไป เขากล่าวด้วยว่า ไม่มีหลักฐานส่อว่ามีการกระจายของเชี้อไวรัสอย่างต่อเนื่อง ในชุมชนของประเทศหนึ่งใดในภูมิภาคที่อยู่นอกเขตอเมริกาเหนือ ที่ทำให้ต้องยกระดับคำเตือนสู่ระดับที่หก เขากล่าวว่าคำเตือนระดับที่หกไม่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงของโรคดังกล่าวแต่อย่างใด แต่หมายถึงว่ามีหลักฐานชัดเจนที่ส่อว่า กำลังมีการแพร่ของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ดังกล่าว ไปสู่ภูมิภาคอื่นที่อยู่นอกเขตอเมริกาเหนือ

เขากล่าวต่อไปว่า ไม่มีการระบาดของไข้หวัดใหญ่ดังกล่าวต่อไปอีกในหมู่สุกร และว่ามีรายงานว่ามีสัญญาณส่อว่าไข้หวัดใหญ่ A-H1N1ระบาดในหมู่สุกรฝูงหนึ่งที่รัฐอัลเบอร์ตา ประเทศแคนาดา แต่ไม่มีรายละเอียดสำหรับการยืนยันรายงานดังกล่าว

เขากล่าวเน้นอีกครั้งหนึ่งว่าผลิตภัณฑ์ที่ทำด้วยเนื้อสุกร ไม่เป็นภัยต่อประชาชนแต่อย่างใด

ทั้งๆ ที่มีข้อมูลข่าวสารแจ้งไว้เช่นนั้น แต่ 20 ประเทศห้ามการนำเข้าเนื้อสุกร และเนื้อสัตว์อื่นๆ

ทางด้านสหประชาชาติ เลขาธิการสหประชาชาติ บาน กี-มูนกล่าวว่าถ้าโลกเผชิญกับการระบาดของไข้หวัดใหญ่อย่างรุนแรงเมื่อใดละก้อ สหประชาชาติก็พร้อมที่จะรับมือทันที ท่านเลขาธิการสหประชาชาติกล่าวว่า ความเป็นอยู่และสวัสดิภาพของพลโลกนับล้านๆ คนต้องตกอยู่ในสภาพที่เสี่ยงอันตราย และเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งยวด ที่บรรดาผู้นำของพวกเขาจะต้องแจ้งเรื่องที่ทราบมาให้พวกเขาทราบอย่างชัดเจน และควรจะปฎิบัติอย่างไรในยามที่มีวิสัยว่าอาจเกิดการระบาด นอกจากนี้ท่านเลขาธิการสหประชาชาติยังออกคำเตือนอย่างแข็งขันว่า ควรหลีกเลี่ยงการมีปฎิกิริยามากเกินควรต่อเชื้อไวรัส ซึ่งรวมถึงการตั้งข้อจำกัดที่ไม่จำเป็นด้านการเดินทาง และการห้ามอาหารบางชนิดด้วย


XS
SM
MD
LG