ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยออสเตรเลียพบ การสวมหน้ากากแบบศัลยแพทย์ ใช้ต่อต้านไข้หวัดหมูได้อย่างดียิ่ง


ขณะที่ชาวเม็กซิโกเผชิญกับการระบาดของไข้หวัดหมูในตอนนี้ ชาวฮ่องกงก็เคยประสพการระบาดของโรคซาร์สเมื่อปีพุทธศักราช 2549 ขณะเดียวกัน นักวิจัยที่ออสเตรเลียพบว่าการสวมหน้ากากแบบที่ศัลยแพทย์ใช้นั้นต่อต้านไข้หวัดหมูได้อย่างดียิ่ง

ชาวฮ่องกงจำได้ดีว่าในปีพุทธศักราช 2549 นั้น โรคซาร์สทำให้โรงเรียนต้องปิดการสอน ลูกจ้างพนักงานต้องทำงานจากบ้าน แทบไม่มีใครเดินทางไปไหนมาไหน และถ้าออกไปนอกบ้าน ชาวฮ่องกงจำนวนมากจะสวมหน้ากากแบบที่ศัลยแพทย์ใช้

เม็กซิโกก็กำลังประสพภาวะที่คล้ายคลึงกับฮ่องกง กรุงเม็กซิโก ซิตี้ ซึ่งเคยคึกคักมาตอนนี้มีสภาพคล้ายเมืองร้าง

ตอนนี้ยังไม่มีรายงานว่ามีคนเป็น Swine Fluที่ฮ่องกง

เสียง รองรัฐมนตรีฝ่ายอาหารและสุขภาพ กาเบรียล เหลียงกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "การระบาดของโรคซาร์สทำให้ฮ่องกงเกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้ และได้รับประสพการณ์ในการรับมือกับโรคซาร์ส ซึ่งระบาดไปยังส่วนอื่นๆ ของโลกในบั้นปลาย ผมคิดว่าเรื่องดังกล่าวทำให้เราพร้อมที่จะรับมือกับการระบาดของ Swine Fluได้เป็นอย่างดี"

โรคซาร์สคร่าชีวิตคนในฮ่องกงไป 299 ราย และคร่าชีวิตประชาชนตามส่วนอื่นๆของโลกไปเกือบ 800 ราย

ฮ่องกงสะสมยาต่อต้านไวรัสอย่างเช่น ทามิฟลูไว้ 20 ล้านชุด กันเตียงที่โรงพยาบาลสำหรับแยกคนไข้ไม่ให้ปะปนกับคนไข้อื่นๆ ไว้ 1,400 เตียง คอยตรวจอุณหภูมิของร่างกาย ของผู้ที่เดินทางมาฮ่องกงนั้นอย่างสม่ำเสมอ และจะกักตัวผู้ที่ต้องสงสัยว่าจะเป็น Swine Fluไว้อย่างเข้มงวด

คุณโทมาส สัง ผู้อำนวยการของศูนย์ด้านการคุ้มครองสุขภาพของฮ่องกง กล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ไข้หวัดเกิดได้ทุกแห่งในโลก และการคอยระมัดระวังอยู่เสมอ โดยไม่มุ่งไปที่ภาคใดโดยเฉพาะจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ ผมคิดว่าเราควรมีระบบคอยติดตามสอดส่อง อิทธิพลของไข้หวัดใหญ่ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น Swine Flu หรือไข้หวัดนก"

ฮ่องกงมีแผน จะกักตัวผู้เดินทางมายังฮ่องกงทุกคนที่เป็นไข้ และเดินทางมาจากบริเวณที่มีการติดเชื้อ Swine Flu พร้อมที่จะปิดโรงเรียน และให้มีการกักกันคนอย่างกว้างขวางถ้า Swine Flu เกิดระบาด อีกทั้งรัฐบาล และบรรดามหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์กำลังร่วมมือกัน ในการหาวิธีตรวจที่จะยืนยันได้ว่าผู้ใดเป็น Swine Fluได้ภายในไม่กี่ชั่วโมงแทนที่จะต้องรอนานสองหรือสามวันอย่างในขณะนี้

ขณะนี้ชาวฮ่องกงยังไม่ค่อยตื่นตกใจเรื่อง Swine Flu กันมากนัก แต่ก็มีข่าวว่าคนฮ่องกงไปหาซื้อหน้ากากแบบที่ศัลยแพทย์ใช้ และยาทามือเพื่อฆ่าเชื้อตามร้านขายยากันบ้างแล้ว

ขณะดียวกัน คณะนักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัย นิว เซ้าท์ เวลส์ที่ออสเตรเลียทำการทดลองเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการต่อต้านการระบาดของ Swine Flu หรือไข้หวัดนกของหน้ากากแบบที่ศัลยแพทย์ใช้นั้น เป็นครั้งแรกในโลกพบว่า อุปกรณ์ดังกล่าวช่วยลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อจากโรคเกี่ยวกับการหายใจรวมทั้ง Swine Flu และแม้แต่ไข้หวัดธรรมดาได้อย่างดียิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยามที่ยังไม่มีวัคซีน

ศาสตราจารย์ด้านวิทยาโรคระบาดด้านโรคติดเชื้อ แห่งมหาวิทยาลัย นิว เซ้าท์ เวลส์ เรย์นา แมกอินทายร์กล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ในการทดลองในคลีนิก หน้ากากนั้นมีประสิทธิภาพ และถ้าเกิดการระบาดขึ้น หน้ากากมีลู่ทางว่า จะป้องกันการติดเชื้อไวรัสได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราทราบกันอยู่แล้วว่าตอนนี้ยังไม่มีวัคซีนที่สะกัด Swine Flu และอาจต้องรออีกแปดสัปดาห์หรือสิบสองสัปดาห์ ถึงจะมีวัคซีนดังกล่าว จึงจำเป็นต้องพิจารณาหามาตรการอื่นมาใช้ ป้องกันการติดไข้หวัดใหญ่ชนิดนั้น "

ทางจีนก็กำลังมีการศึกษา เกี่ยวกับประสิทธิภาพของหน้ากากแบบที่ศัลยแพทย์ใช้ ซึ่งมีขอบข่ายกว้างขวางกว่าของทางออสเตรเลีย และจะมีการนำผลออกเผยแพร่ในไม่ช้านี้


XS
SM
MD
LG