ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินจากทั่วโลก ร่วมการประชุมช่วงฤดูใบไม้ผลิ ที่กรุงวอชิงตัน


ตอนช่วงสุดสัปดาห์นี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินจากทั่วโลก และขององค์การที่มิใช่ภาครัฐด้านการพัฒนา จะมาร่วมการประชุมในช่วงฤดูใบไม้ผลิประจำปี พศ. 2552 ของธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ณ กรุงวอชิงตัน

ในบรรดาหัวข้อการประชุมนั้น รวมถึงเรื่องวิธีที่ดีที่สุด สำหรับการนำเงินหนึ่งล้านเหรียญสหรัฐ ที่บรรดาผู้นำของประเทศกลุ่ม G-20 แบ่งสรรค์มาให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ เมื่อเดือนที่แล้วนั้นไปใช้

สำหรับบรรดาองค์การด้านการพัฒนานั้น การประชุมเป็นช่วงเวลาที่จะถกกันเกี่ยวกับงานที่ยังคั่งค้าง มาจากการประชุมของกลุ่มประเทศ G-20 เมื่อเดือนที่แล้ว บรรดาผู้นำของกลุ่มประเทศ G-20 ให้คำมั่นที่กรุงลอนดอน ว่าจะให้เงิน 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ แต่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ เพื่อให้ออกเงินกู้ และการให้ความช่วยเหลืออื่นๆ เพื่อช่วยกันมิให้โลก ส่วนที่กำลังพัฒนาถูกกระทบกระเทือนจากวิกฤติกาลการเงินโลก

แต่ก็ยังมีคำถามที่ค้างคาอยู่บางประการ นักกิจกรรมยกตัวอย่างให้ดูว่า กลุ่มประเทศ G-20 สัญญาว่าจะให้เงิน 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐ แก่สถาบันอเนกภาคีอย่างเช่น ธนาคารพัฒนาแอฟริกา และธนาคารพัฒนาเอเชีย แต่มิได้ระบุโดยเฉพาะเจาะจงว่า เงินดังกล่าวจะมาจากแหล่งใด?

รับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณเจษฎา สีวาลี


XS
SM
MD
LG