ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รอยยิ้ม สามารถทำนายอนาคตของชีวิตอต่งงานได้อย่างไร?


รายงานวิจัยล่าสุดในสหรัฐแนะนำว่า ถ้าใครอยากจะรู้ล่วงหน้าว่า ชีวิตการแต่งงานของตนเองจะราบรื่นหรือไม่ ให้ลองไปเปิดสมุดเก็บภาพเก่าๆ ของคู่ชีวิตคุณดู แล้วลองสังเกตุว่าในภาพเหล่านั้น สามี หรือภรรยาในปัจจุบันของคุณฉีกยิ้มกว้างแค่ไหน เพราะนั่นอาจจะเป็นสิ่งที่ทำนายอนาคตของชีวิตแต่งงานของคุณได้

คุณผู้ฟังจำได้ไหมว่า เมื่อตอนสมัยยังเป็นเด็กหรือวัยรุ่น เวลาถ่ายรูปคุณชอบฉีกยิ้มกว้างๆ หรือนั่งเก็กหน้าขรึม หลายท่านอาจบอกว่า จำไม่ได้และถึงจำได้จะมีประโยชน์อะไร แต่รายงานวิจัยล่าสุดของมหาวิทยาลัย DePauw ในรัฐอินเดียน่าแนะนำให้ลองไปหาสมุดภาพเก่าๆ หรือหนังสือรุ่นมาเปิดดูว่า รอยยิ้มของคุณในภาพนั้นพิมพ์ใจแค่ไหน เพราะนั่นอาจบ่งบอกถึงอนาคตของชีวิตคู่ได้แบบไม่ต้องพึ่งหมอดูเลย

นักวิจัยเก็บข้อมูลเรื่องนี้ ด้วยการเปิดหนังสือรุ่นเก่าๆ ของกลุ่มตัวอย่าง แล้วจัดอันดับรอยยิ้มตั้งแต่ 1 ถึง 10 คือถ้ายิ้มกว้างหรือยิ้มสวยที่สุดก็จะได้คะแนน 10 เต็ม ผลการวิจัยพบว่า 10% แรกของคนที่ได้คะแนนรอยยิ้มสูงที่สุด ไม่มีการหย่าร้างในชีวิตแต่งงานเลย ในขณะที่ 10% ของคนที่ได้คะแนนต่ำสุด มีชีวิตแต่งงานล้มเหลวถึงเกือบ 1 ใน 4 โดยนักวิจัยบอกว่าคะแนนดังกล่าวนั้นมาจากการฉีกยิ้มของกล้ามเนื้อ 2 ส่วน คือคือกล้ามเนื้อที่ดึงริมฝีปากขึ้นไป และกล้ามเนื้อที่สร้างรอยย่นรอบดวงตา

อีกด้านหนึ่ง นักวิจัยขอให้กลุ่มตัวอย่างที่อายุเกิน 65 ปี นำรูปวัยเด็กช่วงประมาณ 10 ขวบมาให้ดู แล้วให้คะแนนลักษณะเดียวกัน พบว่ามีเพียง 11% ของกลุ่มที่ฉีกยิ้มกว้างที่สุดที่ผ่านการหย่าร้างมาแล้ว ในขณะที่กลุ่มที่ปั้นหน้าขรึม มีชีวิตแต่งงานล้มเหลวถึง 31% ผลการวิจัยสรุปว่า คนที่ชอบทำหน้าบึ้งหรือไม่ชอบยิ้มเวลาถ่ายรูปตอนเด็กๆ หรือวัยรุ่นนั้น มีโอกาสหย่าร้างมากกว่าคนที่ชอบฉีกยิ้มถึง 5 เท่า

ใครฟังเรื่องนี้แล้วอาจจะส่ายหัวไม่เชื่อ แต่คุณ Matthew Hertenstein นักจิตวิทยา และหัวหน้าคณะนักวิจัยเรื่องนี้พยายามยกเหตุผลว่า บางทีอาจเป็นเพราะรอยยิ้มนั้น สามารถแสดงถึงอุปนิสัยของแต่ละคน คนฉีกยิ้มกว้างอาจหมายถึงคนเปิดเผย ไม่มีอะไรปิดบัง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของชีวิตคู่ หรือคนที่ชอบแจกยิ้ม อาจดึงดูดคนที่มองโลกในแง่ดี มีความสุขกับชีวิตให้มารู้จักกัน แต่งงานครองคู่กันอย่างยาวนาน ได้ง่ายกว่าคนหน้าบึ้งตึงก็เป็นได้ หรืออาจเป็นเพราะคนยิ้มเก่งทำให้มีเพื่อนเยอะ และเพื่อนๆ ก็คือปัจจัยที่เกื้อหนุนชีวิตแต่งงานได้ดีเช่นกัน อย่างไรก็ตาม นักวิจัยยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าเป็นเพราะสาเหตุใดกันแน่

แต่ไม่ว่าจะเพราะอะไร นักจิตวิทยา Hertenstein ก็ให้ข้อคิดไว้ว่า คนที่แจกยิ้มบ่อยๆ ไม่ว่าจะในเวลาถ่ายรูปหรือเวลาปกติมีแนวโน้มที่จะเป็นคนที่มีความสุขกับชีวิต และรอยยิ้มสวยๆ และจริงใจนั้นเป็นพรที่จะทำให้คนรอบข้างมีความสุขไปด้วยแน่นอน ไม่ว่าจะในอดีตหรือปัจจุบัน เรียกว่าเป็นการมอบความสุขข้ามกาลเวลาได้เลยทีเดียว และถึงแม้เมื่อไปดูรูปในวัยเยาว์ของคู่ครองแล้ว เขาหรือเธอจะไม่ได้ฉีกยิ้มถึงใบหู แต่ถ้าลองได้เริ่มยิ้มแย้มให้กันตั้งแต่วันนี้แล้ว ชีวิตครอบครัวที่ประสบความสำเร็จก็คงไม่ไกลเกินเอื้อม โดยไม่ต้องพึ่งงานวิจัยรูปถ่ายเก่าๆ หรือหมอดูแม่นๆ ที่ไหนเลยล่ะครับ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่


XS
SM
MD
LG