ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้สำรวจหาแหล่งพลังงานใหม่ๆ กำลังให้ความสนใจกับพลังงานลมในทะเล หรือมหาสมุทร


ปัจจุบัน พลังงานลมในทะเลหรือมหาสมุทร กำลังเป็นที่สนใจของผู้สำรวจหาแหล่งพลังงานใหม่ๆ เนื่องจากลมในทะเลจะมีความแรงมากกว่าลมบนบก และในทะเลยังมีพื้นที่เปิดโล่งรับลมได้กว้างขวางกว่าอีกด้วย บริษัทพลังงานแห่งหนึ่งในนครซีแอตเติ้ลจึงคิดแผนสร้างทุ่งกังหันลมแบบลอยน้ำเพื่อสร้างพลังงานจากลมทะเลโดยเฉพาะ

หาดทราย สายลมและเสียงคลื่น นอกจากจะช่วยให้จิตใจสงบผ่อนคลายจากความวุ่นวายแล้ว ยังมีประโยชน์ในด้านอื่นๆ เช่นเป็นพลังงานทางเลือกใหม่ๆ ได้อีกด้วย

คุณ Alla Weinstein นักพัฒนาพลังงานกล่าวว่า พลังงานลมนอกชายฝั่งนั้นมีความแรงและคงที่มากกว่าลมบนบก แต่เนื่องจากการสร้างกังหันลมในทะเล เป็นเรื่องที่แทบเป็นไปไม่ได้ บริษัทพลังงานบริษัทหนึ่งที่นครซีแอตเติ้ล จึงคิดค้นวิธีที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน นั่นคือการสร้างทุ่งกังหันลมแบบลอยน้ำได้นั่นเอง ซึ่งพัฒนามาจากแท่นขุดเจาะน้ำมันลอยน้ำ ที่ใช้ในอุตสาหกรรมน้ำมัน แล้วติดตั้งกังหันลมแบบที่ใช้กันบนบกเข้าไป

บริษัท Principal Power มีแผนติดตั้งกังหันลมขนาดใหญ่ 30 ตัวความสูงประมาณ 400-500 ฟุตบนแท่นลอยน้ำแต่ละแท่น ที่ทอดสมอลงไปลึกถึงก้นทะเล กังหันลมเหล่านั้นจะอยู่ไกลจากชายฝั่งราว 15 กิโลเมตร จนคนบนฝั่งไม่สามารถมองเห็นได้ จะเห็นก็แต่แสงไฟสีแดงที่กระพริบอยู่ในเวลากลางคืนเท่านั้น ซึ่งชาวประมงหลายคนรวมทั้งคุณ Jon Brown เห็นว่า ทุ่งกังหันลมกลางทะเลนี้ น่าจะเป็นความคิดที่ดีกว่าการสร้างสวนผลิตพลังงานจากคลื่นบนชายฝั่ง

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีคำถามเกี่ยวกับต้นทุนในการสร้างทุ่งกังหันลมลอยน้ำ ว่าจะแพงเกินไปหรือเปล่า เมื่อเทียบกับการผลิตพลังงานจากคลื่น ซึ่งคุณ Burt Hamner ประธานบริษัท Grays Harbor Ocean Energy Company ระบุว่า ทุ่งกังหันลมลอยน้ำนั้น ต้นทุนสูงกว่าการผลิตพลังงานจากคลื่นบนชายฝั่งถึง 2 เท่า ถึงกระนั้นก็ดี บริษัท Principal Power ยืนยันว่าต้นทุนของทุ่งกังหันลมลอยน้ำนั้นไม่สูงอย่างที่คิด และสามารถแข่งขันกับแหล่งพลังงานทางเลือกแบบอื่นๆ ได้แน่นอน ล่าสุดทางบริษัทเพิ่งบรรลุข้อตกลงกับบริษัทพลังงานรายใหญ่ของโปรตุเกส เพื่อสร้างทุ่งกังหันลมลอยน้ำขนาดใหญ่นอกชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งโครงการนี้จะเริ่มในปี 2011 ในขณะที่บริษัทพลังงานต่างๆ ในยุโรปต่างเห็นดีเห็นงามกับแนวคิดนี้ และพยายามคิดค้นกังหันลมลอยน้ำในแบบฉบับของตัวเอง


XS
SM
MD
LG