ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บทเพลงที่นิยมนำมาใช้เปิดที่ประเทศอังกฤษ นิยมนำมาเปิดในพิธีศพ


ตามธรรมเนียมการจัดพิธีศพที่ประเทศอังกฤษ ปกติจะมีการเปิดเพลงเพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต ซึ่งเพลงที่นำมาใช้ก็จะมีหลากหลายแนวเพลง

เพลง My way ของ Frank Sinatra คือเพลงที่ชาวอังกฤษนิยมนำมาเปิดในพิธีศพ เพื่อไว้อาลัยแก้ผู้เสียชีวิตมากที่สุด นอกจากเพลง My way แล้ว เพลงที่นิยมนำมาใช้ในพิธีศพ 5 อันดับแรก ได้แก่เพลง Wind Beneath My Wings ของ Bette Midler และ Celine Dion, เพลง Time to say goodbye ของ Sarah Brightman และ Andrea Bocelli, เพลง Angels ของ Robbie William, และเพลงOver the Rainbow ของ Eva Cassidy ครับ

นอกจากเพลงเหล่านี้แล้ว เพลงสวดในศาสนาคริสต์เช่นเพลง The Lord is my Shepherd หรือเพลงคลาสสิคเช่น เพลง Ave Maria ของ Schubert และ Air on g String ของ Bach ก็มักจะเป็นเพลงที่ได้ยินในพิธีศพไม่น้อยเช่นกัน

เพลงสวดสรรเสริญหรือเพลงคลาสสิคเหล่านี้ มักจะใช้ในพิธีศพตามประเพณีดั้งเดิมทางศาสนา อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลังๆ นี้ เนื่องจากมีพิธีศพจำนวนมาก ที่ไม่ได้จัดตามธรรมเนียมปฏิบัติของศาสนาคริสต์ เพลงที่นำมาเปิดจึงมักจะเป็นเพลงสมัยใหม่ เช่นเพลงป๊อบ ซึ่งจากผลการสำรวจพบว่า ในงานศพราว 30,000 งาน มีการนำเพลงป๊อบมาใช้มากกว่าครึ่งเลยทีเดียว

นั่นก็คือเพลง Hallelujah ที่คุณ Alexandra Burke นำมาขับร้องในการประกวดร้องเพลงรายการหนึ่ง จนกลับมาโด่งดังอีกครั้ง แต่ที่ต้องบอกว่าน่าแปลกใจที่สุด ในการจัดอันดับเพลงยอดนิยมในพิธีศพครั้งนี้ คือเพลงดังของวงเฮฟวี่ร๊อคจากออสเตรเลีย AC DC ชื่อเพลง Highway to Hell หรือทางด่วนสู่โลกันต์ ที่อุตส่าห์ติดเข้ามาในการจัดอันดับครั้งนี้ด้วย


XS
SM
MD
LG