ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รถนาโน (Nano) ของบริษัท Tata Motors จะกลายมาเป็นรถของประชาชนรุ่นใหม่ได้หรือไม่?


เมื่อหลายสิบปีมาแล้ว เยอรมนีผลิต "รถประชาชน" หรือ Volkswagen ขึ้นมาให้โลกได้ใช้กัน คุณลักษณะสำคัญของรถที่ว่านี้คือ ราคาถูก ค่าบำรุงรักษาถูก และพาเจ้าของรถไปถึงที่หมายปลายทางได้

อินเดียเพิ่งจะเปิดรับจองรถ "นาโน" ในสัปดาห์ที่แล้ว และคำถามก็คือ รถนาโน (Nano) นี้จะกลายมาเป็นรถประชาชนรุ่นใหม่ได้หรือไม่

คุณราม นาธ คนขับรถโดยสารวัย 40 ปีในกรุงนิวเดลี ไม่เคยคาดฝันว่า ในชีวิตนี้จะได้ไปยืนเข้าคิวคอยสั่งจองรถยนต์สำหรับพาครอบครัวไปเที่ยวได้เหมือนคนมีเงิน

เมื่อรวมภาษีเข้าด้วยแล้ว รถนาโนที่บริษัท Tata Motors ของอินเดีย ผลิตขึ้นมาจะมีราคาราวๆ 2,200 ดอลล่าร์ หรือประมาณ 77,000 บาท กล่าวได้ว่าจะเป็นรถสี่ล้อราคาถูกที่สุดในโลก

นายกสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ของอินเดีย คุณ ดิลิป ชะนอย บอกว่า รถนาโน หรือรถประชาชนคันนี้จะมีผลกระทบเชิงบวกต่ออุตสาหกรรมรถยนต์โลก เพราะจะมีคนเป็นจำนวนมากที่จะได้เป็นเจ้าของรถกับเขาเป็นครั้งแรกในชีวิตเหมือนคุณราม

คุณดิลิปบอกว่า ผลกระทบอย่างแรกเลยก็คือ ความกระตือรือร้นของผู้คนที่อยากจะซื้อรถคันนี้ อย่างที่สอง คือการสร้างเสี้ยวตลาดรถยนต์ขึ้นมาใหม่

ใครที่สนใจรถยนต์นาโน ต้องรีบสั่งจองภายในวันที่ 25 เมษายนนี้ Tata Motors ผู้ผลิตรถประชาชนรุ่นใหม่คันนี้ บอกว่าจะมีออกมาให้ได้ใช้กัน 50,000 คันในปีนี้ และว่า จะใช้วิธีจับฉลากสำหรับผู้ซื้อหนึ่งแสนรายแรก

สำหรับนักขับรถที่อยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติม รถประชาชนคันนี้มีความยาว 3 เมตรเศษ ขนาดเครื่องยนต์ 623 ซีซี และอัตราความเร็วสูงสุด 105 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ผู้ที่อยู่นอกประเทศอินเดียต้องอดใจรออีกสัก 2 ปี Tata Motors คาดว่า จะเพิ่มการผลิตรถนาโนได้ในตอนนั้น และจะส่งออกไปขายตามประเทศกำลังพัฒนา รวมทั้งสหรัฐและยุโรปด้วย


XS
SM
MD
LG