ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเอเชียแปซิฟิก จะฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยในช่วงปลายปีนี้


องค์กรด้านการท่องเที่ยวที่สำคัญของเอเชียคาดหวังว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเอเชียปีนี้จะฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยในช่วงปลายปี แม้เศรษฐกิจโลกจะยังอยู่ในช่วงขาลง

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า ธุรกิจการท่องเที่ยวบางประเภท อาจต้องปรับเปลี่ยนการดำเนินธุรกิจเพื่อให้อยู่รอดในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจเช่นนี้

รายงานของสมาคมการท่องเที่ยวภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก หรือ PATA ระบุว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในแถบเอเชียแปซิฟิก อาจเริ่มฟื้นตัวได้ในช่วงปลายปีนี้ โดยในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 77 ล้านคนภายในปี 2011 เพิ่มขึ้นจากตัวเลข 62 ล้านคนเมื่อปี 2007

รายงานบอกว่า ปัจจุบันทั้งบริษัทนำเที่ยว โรงแรมและสายการบินต่างๆ กำลังเผชิญช่วงเวลายากลำบาก เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังแถบเอเชียแปซิฟิก มีจำนวนลดลงเกือบ 3% เมื่อปลายปีที่แล้ว ส่งผลให้ประเทศที่พึ่งพาการท่องเที่ยวอย่างประเทศไทย กัมพูชาและฮ่องกง ต่างประสบปัญหาอย่างหนัก อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ของ PATA – John Koldowski กล่าวว่า สำหรับปี 2009 นี้จะเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก

คุณ Koldowski เชื่อว่าประมาณช่วงปลายไตรมาสที่ 3 หรือไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ จะเริ่มมีสัญญาณแสดงให้เห็นการฟื้นตัวของธุรกิจท่องเที่ยว แต่จนถึงช่วงไตรมาสแรกและไตรมาสที่ 2 ของปี 2010 จึงจะสามารถมองเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนแน่นอน อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารของ PATA ผู้นี้เตือนว่า ช่วงเวลาวิกฤตยังไม่ผ่านพ้นไป

องค์การเพื่อการท่องเที่ยวของหลายประเทศ หาวิธีรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันด้วยแผนส่งเสริมการขายใหม่ๆ ซึ่งช่วยให้หลายประเทศ เช่น เกาหลีใต้ ไต้หวันและอินเดียมีตัวเลขนักท่องเที่ยวสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ในขณะที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปจีน ญี่ปุ่นและประเทศไทย ยังคงมีจำนวนลดลง

อีกด้านหนึ่ง รายงานของสมาคมการบินระหว่างประเทศหรือ IATA ระบุว่าจำนวนผู้โดยสารเครื่องบินทั่วโลกในปีนี้จะลดลงราว 2% แต่จะเพิ่มขึ้นอีกครั้งในปีหน้า รายงานบอกด้วยว่าเมื่อปีที่แล้วนั้น สายการบินต่างๆทั่วโลกขาดทุนรวมกันเกือบ 8 พัน 5 ร้อยล้านดอลล่าร์ แต่คาดว่ายอดการขาดทุนในปีนี้จะลดลงเหลือประมาณ 5 พันล้านดอลล่าร์

คุณ John Koldowski เชื่อว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแถบเอเชีย อาจต้องมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างครั้งใหญ่ในช่วงการฟื้นตัว เครือข่ายโรงแรมและสายการบินบางบริษัท รวมทั้งธุรกิจการท่องเที่ยวอื่นๆ อาจต้องปิดตัวลง หรือมีการปรับแผนการดำเนินธุรกิจใหม่

คุณ Koldowski บอกว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในเอเชียจะสามารถฝ่าฟัน วิฤตเศรษฐกิจโลกครั้งนี้ไปได้ แต่จะต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และไม่ใช่ทุกบริษัทจะอยู่รอด


XS
SM
MD
LG