ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การดื่มกาแฟดำ ช่วยลดความเจ็บปวดในการออกกำลังกาย


เราได้ยินคำพูดที่ว่า No Pain, No Gain กันมามากแล้ว คำที่ว่านี้มักจะใช้กับการออกกำลังกาย โดยมีความหมายว่า จะต้องมีความอดทนกับการเจ็บปวดกล้ามเนื้อ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง แต่อีกไม่ช้าไม่นาน อาจจะมีคำขวัญใหม่สำหรับคนที่อยากออกกำลังกาย โดยไม่ต้องเจ็บปวดเนื้อตัว

กาแฟดำช่วยผู้คนในลักษณะต่างๆ กันมาเป็นเวลานานแล้ว นักศึกษาที่ต้องเขียนเปเปอร์ส่งในตอนเช้าดื่มกาแฟแทนอาหารเย็น นักเพาะกล้าม นักขี่จักรยาน และนักวิ่งจำนวนไม่น้อยดื่มกาแฟดำก่อนออกกำลังกาย

อาจารย์ รอเบิท ม๊อทเทิ่ลแห่งมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์บอกว่า แคฟฟีนในกาแฟส่งผลต่อสมอง และลำไขสันหลัง โดยสะกัดกั้นสารเคมีชีวภาพ Adenosine ซึ่งเป็นสารที่มีบทบาทสำคัญในการถ่ายเทพลังงานในการออกกำลัง และคาดคะเนว่า แคฟฟีนอาจช่วยลดอาการเจ็บปวดจากการออกกำลังกายได้

ในการทดลองกับผู้ชายหนุ่ม 25 คน ในวัยระหว่าง 18-22 ปี โดยแบ่งกลุ่มระหว่างผู้ที่ไม่ดื่มกาแฟกับผู้ที่ดื่มวันละ 3-4 ถ้วย หลังการออกกำลังกายแล้ว เมื่อรับประทานยา ซึ่งมีแคฟฟีนผสมอยู่ในอัตราส่วน 5 มิลลิกรัมต่อทุก 1 กิโลกรัมของน้ำหนักตัว นักวิชาการพบว่า อาการเจ็บปวดเนื้อตัวหลังการออกกำลังกายลดลงเท่าๆ กัน

ยังไม่ทราบว่า กลไกของการลดความเจ็บปวดนั้น ทำงานอย่างไร อาจารย์รอเบิท ม๊อทเทิ่ลบอกว่าคงจะต้องทดลองกับหนูตะเภา เพื่อทำความเข้าใจในกลไกที่ว่านี้ แต่อย่างน้อย ในตอนนี้ ถ้าใครมีข้อแก้ตัวว่า ปวดเมื่อยเนื้อตัว ไม่อยากไปออกกำลังกาย ก็มีวิธีแก้ ให้กาแฟสักถ้วยและยิ้มหวานๆ ก็น่าจะเป็นแรงกระตุ้นใจให้ไปโรงยิมฯ ได้


XS
SM
MD
LG