ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สตรีชาวซาอุดิ อเรเบีย จัดการประท้วงให้มีพนักงานขายหญิง ตามศูนย์การค้า


ผู้หญิงราวๆ 50 คนจัดการประท้วงขึ้นที่นคร Jiddah ในซาอุดิ อเรเบีย เป้าหมายคือร้านขายเสื้อผ้าผู้หญิง รวมทั้งชุดชั้นใน ที่ไม่มีพนักงานขายที่เป็นหญิง

ซาอุดิ อเรเบียมีปฎหมายที่ออกมา 3 ปีแล้ว และระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ร้านขายเสื้อผ้าผู้หญิง จะต้องจ้างพนักงานขายที่เป็นหญิงเท่านั้น แต่กฎหมายที่ว่านี้ ไม่มีการบังคับใช้ เพราะผู้นำทางศาสนาที่เคร่งลัทธิ ไม่เห็นด้วยกับการให้ผู้หญิงทำงานปะปนกับผู้ชายตามศูนย์การค้า ซึ่งมีตำรวจศาสนาคอยจับตาดูเพื่อป้องกันการติดต่อตอบโต้ ระหว่างผู้หญิงกับผู้ชาย

นอกจากนี้ยังมองกันว่า การจ้างผู้หญิงเป็นการแย่งงานจากผู้ชาย ซึ่งมีอัตราการว่างงานสูงกว่า 10% ผู้หญิงชาวซาอุดิ อเรเบียจำนวนไม่น้อย นิยมชมชอบชุดชั้นในที่ทันสมัยและเซ็กซี่ แต่ปัญหาคือ การซื้อของเหล่านี้ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องรู้สึกอึดอัดขัดเขิน ไม่ว่าจะเป็นผู้ซื้อ ซึ่งเป็นหญิง ผู้ชาย ซึ่งเป็นชาย และญาติพี่น้องที่เป็นชายหรือสามีที่ไปเป็นเพื่อน

และร้านขายเสื้อผ้าผู้หญิงในซาอุดิ อเรเบียยังไม่มีห้องลองเสื้อให้ด้วย เรื่องนี้เป็นเรื่องต้องห้าม เมื่อคิดถึงว่า ผู้หญิงที่อยากจะลองเสื้อ โดยเฉพาะชุดชั้นใน จะต้องถอดเสื้อผ้าที่คลุมตั้งแต่ศีรษะจดเท้าออกในที่สาธารณะ

โมดี้ แบตเทอจี หนึ่งในผู้จัดการประท้วง บอกว่ามีบราอยู่ที่บ้าน ขนาดตั้งแต่ 32 จนถึง 38 เพราะไม่มีโอกาสลองก่อนซื้อ

การประท้วงเพื่อให้มีการบังคับกฎหมายจ้างพนักงานขายที่เป็นหญิง ในร้านขายเสื้อผ้าผู้หญิงในซาอุดิ อเรเบียดำเนินมาได้สองสามวันแล้ว ปรากฎว่ามีผู้ลงชื่อสนับสนุนการประท้วงแล้วเกือบ 1,700 คน

ไม่มีใครคาดการณ์ได้ว่า การประท้วงที่ว่านี้จะไปได้ไกลสักแค่ไหน แต่สำหรับผู้หญิงที่มีทางออกอย่าง ฮูดา แบตเทอจี พี่สาวของโมดี้ เธอบอกว่า ออกไปชอปปิ้งที่ดูไบแทนที่ได้


XS
SM
MD
LG