ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย อาจช่วยป้องกันโรคติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์ได้


รายงานการวิจัยฉบับใหม่ชี้ว่า การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย จะช่วยจำกัดการติดต่อโรคที่มาจากการมีเพศสัมพันธ์ได้

โรค Herpis Simplex แบบที่ 2 หรือเริมที่อวัยวะเพศกับเชื้อพับพิโลมาไวรัส ที่เกิดกับคน ที่เรียกย่อๆ ว่า HPV นั้น เป็นกามโรคหรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ชนิดที่เป็นกันมากที่สุด เชื้อ HPV ที่ทำให้เป็นเนื้องอกที่เนื้อเยื่อบุผิว เป็นสาเหตุสำคัญของมะเร็งปากมดลูก โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งกำลังตรวจหาโรคมะเร็ง ยังไม่ค่อยมีให้ใช้งานทั่วไป

ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์กล่าวว่า โรคเริมที่อวัยวะเพศ ซึ่งเป็นแผลเปิดนั้น เป็นช่องทางไปสู่การติดเชื้อไวรัสโรคเอดส์ ในการศึกษาข้อมูลผู้ชายที่ไม่ได้ติดเชื้อเอชไอวี ราว 5,500 คนในอูกานดานั้น

นักวิจัยพบว่า การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย ลดอัตราการติดเชื้อเริมที่อวัยวะเพศลง 35% เทียบกับชายที่ไม่ได้ทำเช่นนั้น การวิจัยนั้นบ่งชี้ด้วยว่า การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย ช่วยลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ หรือถ่ายเทเชื้อ HPV 28%

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยพบด้วยว่า การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ ไม่ได้ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคซิฟิลิส ซึ่งเป็นกามโรคที่เป็นกันมากอีกโรคหนึ่งลงมากเท่าใดนัก

แต่การศึกษาก่อนหน้านี้แสดงว่า การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย ลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ หรือถ่ายเทเชื้อไวรัส HIV ที่ทำให้เป็นโรคเอดส์ลง 60% นักวิจัยเห็นว่า การการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย เป็นอาวุธอย่างดีในการต่อสู้กับเชื้อ HIV, HPV และไวรัสโรคเริมที่อวัยวะเพศ

รับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณประภัสสร อักขราสา


XS
SM
MD
LG