ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเรียกร้อง ให้มีเงินสกุลใหม่ เป็นระบบเงินตรามาตรฐานโลกแทนเงินดอลล่าร์


เวลานี้จีนกำลังเรียกร้องให้มีเงินสกุลใหม่มาใช้ เป็นระบบเงินตรามาตรฐานของโลกแทนเงินดอลล่าร์ ซึ่งนักวิเคราะห์หลายคนเห็นว่า ข้อเสนอของจีนในเรื่องนี้แสดงให้เห็นถึงความไม่พอใจของจีนต่อการที่สหรัฐมีอิทธิพลอย่างสูง ต่อเศรษฐกิจโลก

เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้ว่าการธนาคารแห่งชาติจีน Zhou Xiaochuan แถลงว่าวิกฤตการเงินโลกในปัจจุบัน เผยให้เห็นถึงจุดบกพร่องในระบบการเงินโลก และแม้คุณ Zhou จะมิได้กล่าวพาดพิงถึงเงินดอลล่าร์ แต่ในเว็บไซต์ของธนาคารแห่งชาติจีน คุณ Zhou ระบุไว้ว่า ระบบเงินตราระหว่างประเทศไม่ควรผูกติดกับผลประโยชน์ และภาวะเศรษฐกิจของประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่ควรเป็นระบบเงินตรา ซึ่งเป็นที่ยอมรับของทุกประเทศ ผ่านการบริหารจัดการของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์ด้านการเงินแห่งมหาวิทยาลัยปักกิ่ง Michael Pettis ให้ความเห็นว่า คำแถลงดังกล่าวของผู้ว่าการธนาคารแห่งชาติจีน ก่อนหน้าการประชุมจี 20 ที่กรุงลอนดอนไม่กี่วันนั้น ค่อนข้างมีนัยทางการเมืองสูง

ในสัปดาห์นี้ ศาสตราจารย์ Pettis เขียนบทความลงทางอินเตอร์เนตระบุว่า ทุกๆทศวรรษที่ผ่านมา ได้มีการเรียกร้องให้มีเงินสกุลใหม่มาใช้เป็นมาตรฐานแทนเงินดอลล่าร์อยู่เสมอ แต่ทุกๆ ครั้งก็ไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรขึ้น ในขณะที่คุณ Stephen Green นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคาร Standard Chartered ในนครเซี่ยงไฮ้ เชื่อว่าคำแถลงของผู้ว่าการธนาคารแห่งชาติจีน สะท้อนให้เห็นถึงทัศนคติของเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนในกรุงปักกิ่ง ซึ่งมองว่าวันเวลาที่สกุลเงินดอลล่าร์สหรัฐ มีอิทธิพลอย่างสูงต่อตลาดการเงินโลกนั้น กำลังจะสิ้นสุดลง

นักเศรษฐศาสตร์ผู้นี้มองว่า หากเศรษฐกิจโลกยังพึ่งพิงเงินดอลล่าร์เป็นมาตรฐาน นั่นหมายความว่าต้องมีการรักษาค่าเงินดอลล่าร์ ไม่ให้ผันผวนมาก แต่เวลานี้อเมริกากำลังพยายามแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจในประเทศ จึงต้องมีการพิมพ์ธนบัตรจำนวนมาก ส่งผลให้ในระยะยาวค่าเงินดอลล่าร์จะตกลง ซึ่งจะไม่เป็นผลดีนักต่อจีนที่เป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ เช่นเดียวกับความเห็นของคุณ James Dorn นักเศรษฐศาสตร์แห่งสถาบันคาโต้ ที่บอกว่า หนี้สินมหาศาลของสหรัฐในขณะนี้ จะก่อให้เกิดภาวะเงินเฟ้อซึ่งฉุดค่าเงินดอลล่าร์ ให้ต่ำลง และสหรัฐจะใช้หนี้คืนจีนด้วยค่าเงินที่ถูกลงนั้น

ในขณะเดียวกัน ทางด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ Timothy Geithner มีท่าทีเปิดรับต่อข้อเสนอของจีนครั้งนี้ แต่ก็ยืนยันว่าเงินดอลล่าร์จะยังคงเป็นเงินสกุลหลักที่มีอิทธิพลสูงสุดต่อตลาดโลกต่อไปอีกนาน

รัฐมนตรีคลังสหรัฐยังบอกด้วยว่า อเมริกาจะพยายามทุกวิถีทางเพื่อรักษาความมั่นใจในตลาดการเงินของสหรัฐในระยะยาว ซึ่งคำกล่าวของนาย Geithner สนับสนุนความเห็นของประธานาธิบดีสหรัฐบารัค โอบาม่าเกี่ยวกับผลกระทบของแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจอเมริกันที่มีต่อค่าเงินดอลล่าร์

ผู้นำสหรัฐยืนยันว่า ค่าเงินดอลล่าร์ในปัจจุบัน มีความแข็งแกร่งอย่างยิ่ง เพราะนักลงทุนต่างเชื่อมั่นว่า อเมริกามีเศรษฐกิจและระบบการเมืองที่เข้มแข็งที่สุดในโลก

ถึงกระนั้นก็ดี เวลานี้จีนยังคงพยายามผลักดันให้เงินหยวน กลายเป็นเงินสกุลหลักสำหรับการทำการค้าในแถบเอเชีย และผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าข้อเสนอของจีนที่ต้องการให้มีสกุลเงินมาตรฐานโลกสกุลใหม่นั้น จะได้รับเสียงตอบรับอย่างดีจากหลายประเทศ รวมทั้งรัสเซีย ที่ต้องการคานอำนาจของสหรัฐในทุกๆ ด้านบนเวทีโลก


XS
SM
MD
LG