ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข้อมูลที่รั่วจากรายงานองค์การกาชาดสากล ระบุรายละเอียดการทรมานผู้ต้องหาก่อการร้าย สมัย ปธน.บุช


นาย Mark Danner นักหนังสือพิมพ์ และนักเขียนเจ้าของหนังสือชื่อ Torture and Truth ระบุว่า ผู้ต้องหาที่คุกกวนตานาโม ถูกทรมานอย่างทารุณ และไร้มนุษยธรรม ในสมัยประธานาธิบดีบุช

นาย Mark Danner นักหนังสือพิมพ์ และนักเขียนเจ้าของหนังสือชื่อ Torture and Truth ซึ่งได้ข้อมูลจากรายงานขององค์การกาชาดสากล ที่จัดทำรายงานจากการสัมภาษณ์ผู้ต้องหาก่อการร้าย 14 คน ที่ศูนย์ควบคุมหรือคุกกวนตานาโม สมัยประธานาธิบดีบุชระบุว่า ผู้ต้องหาเหล่านี้ถูกเจ้าหน้าที่สอบปากคำขององค์การซีไอเอใช้วิธีทรมานต่างๆ เช่นให้เปลือยกายภายใต้อุณหภูมิที่หนาวเย็น ถูกใช้น้ำราดไม่ให้หลับนอนเป็นเวลาหลายสัปดาห์ และถูกทำร้ายร่างกาย ซึ่งองค์การกาชาดสากลหรือ ICRC ชี้ว่าวิธีการต่างๆ เหล่านี้เท่ากับการทรมาน และเป็นการปฏิบัติต่อผู้ต้องสงสัยอย่างทารุณ และไร้มนุษยธรรม

แต่ถึงแม้จะมีคำเรียกร้องจาก ACLU ซึ่งเป็นองค์การพิทักษ์สิทธิพลเมืองของสหรัฐ รวมทั้งจากสื่อมวลชน และหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนต่างๆให้รัฐบาลของประธานาธิบดีโอบามา ตั้งอัยการอิสระขึ้นเพื่อสอบสวนเรื่องนี้ก็ตาม แต่ผู้นำสหรัฐก็ให้ความเห็นว่า ใครที่ทำความผิดเรื่องนี้สมควรถูกดำเนินคดีเพื่อเอาโทษ แต่จุดเน้นของตนขณะนี้อยู่ที่การมองไปในอนาคต ไม่ใช่การมองย้อนกลับสู่อดีต

รับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณจำเริญ ตัณฑ์สมบุญ


XS
SM
MD
LG