ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Virgin Group เปิดศูนย์วิจัยด้าน Stem Cell แห่งใหม่ที่ประเทศคะตาร์


เมื่อเร็วๆ นี้ เครือบริษัทธุรกิจยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ Virgin Group เปิดศูนย์วิจัยด้าน Stem Cell แห่งใหม่ที่ประเทศคะตาร์

ศูนย์วิจัย Stem Cell ของเครือบริษัท Virgin Group ซึ่งมีชื่อว่า “Virginia Health Bank” ไปเปิดสำนักงานใหญ่ใหม่ อยู่ในบริเวณศูนย์วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลจีแห่งใหม่ของประเทศคะตาร์

ศูนย์วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลจีแห่งใหม่ของประเทศคะตาร์ ซึ่งมีบริเวณกว้างขวางใหญ่โตนั้น เป็นส่วนหนึ่งของโครงการใหญ่ของผู้นำคะตาร์ ที่จะทำให้ประเทศเล็กๆ แถบอ่าวเปอร์เชียประเทศนี้เป็นศูนย์กลางการวิจัย และการประดิษฐ์คิดค้นใหม่ๆ ทางการแพทย์ และศูนย์ Virginia Health Bank ของเครือบริษัท Virgin Group จะทำงานรวบรวม Stem Cells หรือเซลพื้นฐานจากโลหิตสายสะดือหรือรกของเด็กทารกแรกเกิด ส่วนหนึ่งของ Stem Cells ที่รวบรวมมาจะเก็บไว้สำหรับการใช้ของเด็กทารกผู้นั้นเอง ในกรณีที่จำเป็นต้องใช้ในการบำบัดรักษาในอนาคต และส่วนที่เหลือจะเก็บไว้ที่ศูนย์ Stem Cells แห่งชาติ เพื่อใช้ในการวิจัยและสำหรับผู้ป่วยที่ต้องการเนื้อเยื่อที่มีคุณลักษณะแบบเดียวกัน

Stem Cells จากโลหิตสายสะดือ หรือรกของเด็กทารกแรกเกิดนั้น ใช้ในการบำบัดรักษาโรคมะเร็งเม็ดโลหิต และโรคเกี่ยวกับโลหิตอื่นๆ

Stem Cells มีคุณสมบัติในการปรับเปลี่ยน ให้เป็นเนื้อเยื่อชนิดอื่นๆ ได้ และเป็นที่หวังกันว่า เทคโนโลจี Stem Cells อาจนำมาใช้ในการสร้างเนื้อเยื่อ หรืออวัยวะที่เป็นโรคหรือเสียหายได้

นอกจากจะเก็บรวบรวม Stem Cells จากโลหิตสายสะดือหรือรกแล้ว นักวิทยาศาสตร์ในคะตาร์ยังเปิดรับการทำงานวิจัยกับ Stem Cells ของตัวอ่อนมนุษย์ ซึ่งเป็นเรื่องที่เห็นขัดแย้งกันมากด้วย ผู้คัดค้านเห็นว่า การนำ Stem Cells ของตัวอ่อนมนุษย์มาใช้ เป็นการทำลายตัวอ่อนมนุษย์เพราะตัวอ่อนนั้นต้องตายไป

อย่างไรก็ตาม ในคะตาร์ไม่มีปัญหาความขัดแย้งด้านจริยธรรมเกี่ยวกับ Stem Cells มากเท่ากับในประเทศตะวันตก ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า สถานภาพด้านจริยธรรม เกี่ยวกับตัวอ่อนมนุษย์มีความหมายต่างออกไปในโลกมุสลิม ตามความเชื่ออิสลามนั้น ตัวอ่อนมนุษย์ยังไม่ถือว่าเป็นมนุษย์จนกว่าจะหลังจากการปฏิสนธิไปแล้ว 40 วัน

ในการประชุมเรื่องการวิจัย Stem Cells ในคะตาร์เมื่อไม่นานมานี ที่ประชุมมีความหวังในแง่ดีเกี่ยวกับการที่ประธานาธิบดีสหรัฐ บารัค โอบามา ยกเลิกการจำกัดการให้ทุนของรัฐบาลในการวิจัย Stem Cells ตัวอ่อนมนุษย์ที่รัฐบาลชุดประธานาธิบดีบุชตั้งไว้ แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านกฏหมายเห็นว่า เป็นเรื่องยาก ที่จะมีความเห็นลงรอยเป็นเอกฉันท์กันได้ ในเรื่องการวิจัย Stem Cells โดยเฉพาะ Stem Cells ตัวอ่อนมนุษย์


XS
SM
MD
LG