ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เลขาธิการสหประชาชาติ บาน กีมูน เรียกร้องให้ทั่วโลกยุติการกระทำทารุณสตรี


เลขาธิการสหประชาชาติ บาน กี-มูนเรียกร้องให้บรรดาผู้นำทางการเมืองของโลก และรัฐบาลของประเทศต่างๆ หยุดแสดงท่าทีอดทนอดกลั้น ปล่อยให้มีการทำทารุณกรรมต่อสตรีทุกรูปแบบ

ท่านเลขาธิการสหประชาชาติกล่าวด้วยน้ำเสียงขึงขัง และแสดงความรู้สึกส่วนตัวอย่างจริงใจออกมาในวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นวันที่สหประชาชาติยกย่องเป็นวันสตรีสากล

นาย บาน กี-มูนกล่าวไว้ตอนนี้ว่า การทำทารุณกรรมต่อสตรีทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะในสภาพแวดล้อมใดๆ โดยผู้นำทางการเมืองคนใดคนหนึ่ง หรือรัฐบาลใดๆ เป็นเรื่องที่จะยอมอดทนอดกลั้นปล่อยให้เกิดขึ้นมิได้

เลขาธิการสหประชาชาติ บาน กี-มูนเพิ่งกลับมาจากการตระเวนเยือนประเทศทางแอฟริกาหลายประเทศ รวมทั้งสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกนั้นมีการใช้การข่มขืนกระทำชำเรา ในฐานะเป็นอาวุธสงครามอย่างหนึ่ง

ท่านเลขาธิการสหประชาชาติกล่าวว่า ท่านกล่าวตำหนิพฤติการณ์โหดร้ายเหล่านั้นอย่างรุนแรงระหว่างการพบหารือกับประธานาธิบดีของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก โจเซฟ คาบิล่า และว่าประธานาธิบดี โจเซฟ คาบิล่าในฐานะผู้นำของประเทศที่มีอำนาจอธิปไตย จะต้องรับผิดชอบเมื่อเกิดการข่มขืนกระทำชำเรา ไม่ว่าจะทำโดยกลุ่มผู้ถืออาวุธหรือโดยพวกกบฏ ไม่ว่าจะเกิดขึ้นณที่แห่งหนตำบลใดเมื่อใดก็ตาม

สหประชาชาติรายงานว่าในโลกนั้น สตรีทุกหนึ่งในห้ารายโดนข่มขืนกระทำชำเรา หรือไม่ก็มีผู้พยายามทำเช่นนั้นต่อเธอ ในบางประเทศ สตรีทุกหนึ่งในสามรายถูกทุบตี หรือโดนทำทารุณกรรมแบบอื่นๆ บ่อยครั้งทีเดียว ผู้ประพฤติชั่วเหล่านั้นไม่ถูกลงโทษแต่อย่างใด

ท่านเลขาธิการสหประชาชาติกล่าวว่า การทำทารุณกรรมต่อสตรีถือว่าเป็นเรื่องที่ทำต่อทุกคนด้วย เพราะสตรีเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของสังคม และผลกระทบต่อสังคมที่เกิดจากการกระทำดังกล่าวมีมากมายสุดที่จะพรรณนา

การร่วมรณรงค์เพื่อต่อต้านการทำทารุณกรรมต่อสตรี ของเลขาธิการสหประชาชาติ บาน กี-มูนมีจุดมุ่งจะระดมชาย และหญิงให้ช่วยกันป้องกันการทำทารุณกรรมแบบต่างๆ ต่อสตรีและบรรดาเด็กหญิง

เวลาเดียวกัน สหประชาชาติ และองค์การให้ความช่วยเหลือระหว่างประเทศรายงานว่า ในแต่ละปีสตรีห้าแสนกว่าราย เสียชีวิตเนื่องจากการคลอดบุตร หรือไม่ก็จากการคลอดบุตรที่ประสพปัญหายุ่งยาก ในจำนวนนั้นมีเด็กหญิงและเด็กสาววัย สิบห้าปีถึงสิบเก้าปีรวมอยู้ด้วยราวเจ็ดหมื่นราย คณะกรรมการกาชาดสากลรายงานว่า อัตราการเสียชีวิตในหมู่สตรีที่เป็นมารดานั้นสูงที่สุดในสิบประเทศ ซึ่งล้วนแต่เป็นประเทศที่ถ้าไม่กำลังประสพภาวะสงคราม อยู่ในทุกวันนี้ ก็เพิ่งพ้นจากภาวะสงครามเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งรวมถึงอัฟกานิสถาน เซียรา เลโอน โซมาเลียและสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก

คุณเนดีน ปูเอชเกอร์บาล ที่ปรึกษาเกี่ยวกับสตรี และการสงครามของคณะกรรมการกาชาดสากลกล่าวว่า บ่อยครั้ง สตรีมีครรภ์ในย่านที่เกิดสงคราม ต้องการให้แพทย์บำบัดรักษาเป็นการฉุกเฉินโดยทันทีนั้นไม่สามารถไปยังสถานบริบาลสุขภาพได้

คณะกรรมการกาชาดสากลกล่าวว่า ตามบริเวณที่เกิดการสู้รบกันนั้น มักจะมีการปล่อยปละละเลย และมองข้ามความต้องการเกี่ยวกับสุขภาพของสตรีอยู่เสมอๆ คณะกรรมการดังกล่าวรายงานด้วยว่าขณะที่ให้ความสำคัญต่อผู้ได้รับบาดเจ็บจากสงคราม ไว้ในอันดับสูง แต่ความต้องการของสตรี โดยเฉพาะอย่างยิ่งสตรีมีครรภ์ และลูกๆ ของพวกเธอกลับได้รับการดูแลเอาใจใส่เพียงเล็กน้อย คณะกรรมการข้างต้นรายงานด้วยว่า ในบริเวณที่เกิดสงครามบางแห่ง สตรีเสี่ยงต่อการทำทารุณกรรมทางเพศรวมทั้งการข่มขืนกระทำชำเรา

สหประชาชาติรายงานว่าตั้งแต่เดือนมิถุนายน ปีพุทธศักราช 2550 ถึงเดือนมิถุนายน ปีพุทธศักราช 2551 เฉพาะที่จังหวัดอิตูรีแห่งเดียวในภาคตะวันออกของคองโก สตรีโดนข่มขืนกระทำชำเราหกพันเจ็ดร้อยกว่าราย ในจำนวนนั้นเป็นเด็กหญิงเสียร้อยละ 43 แต่สหประชาชาติตั้งข้อสังเกตว่าขณะที่การข่มขืนกระทำชำเราทุกรายที่มีการรายงาน ก็จะมีอีก 10 ถึง 20 รายที่ไม่มีการรายงาน

คุณเนดีน ปูเอชเกอร์บาล ที่ปรึกษาเกี่ยวกับสตรี และการสงครามของคณะกรรมการกาชาดสากลกล่าวไว้ตอนนี้ว่า กาชาดกำลังใช้วิธีผนึกประสานงานร่วมกับชุมชนใน

ท้องถิ่นในด้านการไกล่เกลี่ย และการประนีประนอม เพราะอย่างที่ทราบกันอยู่แล้วว่าสตรีเหล่านั้นเป็นเหยื่อผู้ถูกข่มขืนกระทำชำเรา ซึ่งทำให้พวกเธอรู้สึกอัปยศอดสู และรู้สึกหม่นหมองใจในเรื่องที่เกิดขึ้นต่อพวกเธอ ดังนั้น เราต้องทำให้ชุมชนทั้งชุมชนปรองดองกัน เพื่อที่ว่าสตรีเหล่านั้นจะได้กลับเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนอีก

คณะกรรมการกาชาดสากล กำลังพยายามอบรมพยาบาล แพทย์ และหมอตำแยในท้องถิ่น เพื่อให้พวกเขาดูแล และบำบัดรักษาผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการข่มขืนกระทำชำเรา แบบมีมนุษยธรรมมากเป็นพิเศษ โดยให้พวกเขาพยายามให้บริการทางการแพทย์ที่เหมาะสม และให้คำปรึกษาแนะนำด้านจิตวิทยาสังคมด้วย


XS
SM
MD
LG