ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้บริโภคในอเมริกา หาทางช่วยตนเองในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำเวลานี้กันอย่างไรบ้าง?


ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลกครั้งนี้ ทำให้ผู้บริโภคต้องหาทางออกใหม่ๆ หรือจะว่าเอาของเก่ามาปัดฝุ่นใหม่ ไปแลกเปลี่ยนกับสินค้าและบริการที่ต้องการก็ได้

คุณเรเชิล แอลลามานี่ และสามีอยากจะเปลี่ยนกระเบื้องสีชมพูในห้องน้ำ แต่ต้องหาวิธีทำอย่างประหยัด เพราะเงินไม่คล่องมือ เลยตกลงกับเพื่อนบ้าน แลกบริการระหว่างกัน

คุณเรเชิล และสามี ซึ่งรู้จักวิธีวางพื้นห้อง ไปทำพื้นห้องใหม่ให้เพื่อนบ้าน และเพื่อนบ้าน ซึ่งรู้จักวิธีปูกระเบื้อง เปลี่ยนกระเบื้องห้องน้ำให้คุณเรเชิล

การแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการระหว่างกัน โดยไม่ใช้เงิน หรือ Barter เป็นรูปแบบการค้ามาแต่โบราณ ซึ่งเวลานี้ กลับมาเป็นที่นิยมกันมากขึ้น และสะดวกขึ้น โดยเฉพาะในยุคสมัยที่เศรษฐกิจกำลังตกต่ำทั่วโลก

ที่สะดวกขึ้นก็เพราะระบบอินเทอร์เน็ต ช่วยเป็นสื่อในการโฆษณาได้เป็นอย่างดี และทำให้การตกลงแลกเปลี่ยนทำได้ง่ายขึ้นมาก

โฆษกของ Craigslist เว็บไซต์ที่ให้บริการในด้านนี้ บอกว่า ตั้งแต่ปีที่แล้วเป็นต้นมา มีโฆษณาแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น 100% Midwest Barter Exchange เว็บไซต์อีกแห่งหนึ่งที่ให้บริการเรื่องนี้ ยืนยันว่ามีลูกค้าเพิ่มขึ้นด้วย

บางคน อย่างคุณเฮธเธอร์ วู๊ด ช่างเสริมสวย ลูกห้าที่เมืองบอยซี่ ในรัฐไอดาโฮ บอกว่า เธอทำผมทำเล็บ แลกกับบริการเลี้ยงลูก เสื้อผ้าสำหรับลูก ทาสีรถใหม่ เปลี่ยนน้ำมันเครื่องรถ แม้กระทั่งการตรวจและทำความสะอาดฟันที่ร้านหมอฟัน เธอบอกว่าสนุกและเป็นการสร้างความสัมพันธ์แบบใหม่

แต่สินค้าและบริการที่แลกเปลี่ยนกันนี้ มีคะแนนนิยมไม่เท่ากัน สินค้าและบริการบางอย่างเป็นที่นิยมและแลกเปลี่ยนได้ง่ายมาก เช่น ช่างไม้ หมอนวดทางกายภาพบำบัด และช่างทำผม

ทั้งหมดนี้เป็นบริการที่รับรองได้เลยว่า จะไม่ขาดแคลนความต้องการอย่างแน่นอน



XS
SM
MD
LG