ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานเรื่องสิทธิมนุษยชนประจำปี ค.ศ. 2008 ของกระทรวงการ ตปท.สหรัฐ


ายงานเรื่องสิทธิมนุษยชนประจำปีค.ศ. 2008 ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ที่เพิ่งเผยแพร่ออกมา กล่าวว่า ประชาชนหลายร้อยล้านคนทั่วโลก ถูกรัฐบาลของตนปฏิเสธสิทธิขั้นพื้นฐาน

ในการประกาศเผยแพร่รายงานฉบับนี้ ที่กรุงวอชิงตัน เมื่อวันพุธ รัฐมนตรีฮิลลารี่ คลินตั้นของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะแสวงหาทางที่จะปฏิบัติตามอุดมการณ์ของตนในเรื่องนี้ และว่าการส่งเสริมสิทธิมุนษยชน เป็นส่วนสำคัญของนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ

ตามรายงานฉบับนี้ มีหลายประเทศที่ออกกฎหมาย และ หรือกฎข้อบังคับที่เป็นภาระ จำกัด หรือกดขี่กลุ่มที่ไม่ใช่หน่วยงานรัฐบาลและสื่อ รวมทั้งอินเทอร์เน็ต ประเทศที่ถูกระบุชื่อไว้ในรายงานว่าอยู่ในกลุ่มนี้ มี เวียตนาม จีน รัสเซีย เคอกิสถาน และคาซัคสถาน รวมอยู่ด้วย

สำหรับเอเชียตะวันออก สหรัฐกล่าวว่า ยังคงมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอยู่ต่อไปอย่างไม่ลดละในปีที่แล้ว ในพม่า จีน และเกาหลีเหนือ แม้จะมีความก้าวหน้าไปบ้างในบางส่วนของภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิค

รายงานประจำปีของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่ารัฐบาลทหารของพม่าละเมิดสิทธิมนุษยชนในหลายเรื่องด้วยกันในปี 2008 รวมทั้งการปฏิเสธสิทธิของพลเมืองในการที่จะเปลี่ยนรัฐบาล และการปราบปรามฝ่ายค้านอย่างโหดร้ายทารุณ

รายงานตั้งข้อสังเกตไว้ด้วยว่า มีผู้เรียกร้องสิทธิมนุษยชน และประชาธิปไตยเป็นจำนวนมากที่ถูกสังหาร ทรมาน และควบคุมตัวไว้ตามอำเภอใจเจ้าหน้าที่

นอกจากนี้ ทางการทหารยังคงดำเนินการโจมตี ในบริเวณที่ชนกลุ่มน้อยพำนักอาศัยอยู่ต่อไป ความรุนแรง การค้ามนุษย์ และการละเมิดสิทธิของประชาชนในเรื่องต่างๆ ยังคงมีอยู่ โดยที่รัฐบาลทหารของพม่าแทบจะไม่ได้ทำอะไร หรือไม่ทำอะไรเลยเพื่อดำเนินการต่อผู้กระทำผิด

การละเมิดสิทธิมนุษยชนทั้งในเวียตนาม และกัมพูชาก็ยังคงมีอยู่ต่อไปด้วย

ทางด้านจีน รายงานกล่าวว่า ยังไม่มีความก้าวหน้าในเรื่องสิทธิมนุษยชน ในบางกรณีนั้น สถานการณ์เลวลง โดยเฉพาะในช่วงก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคฤดูร้อน ซึ่งมีความพยายามปราบปรามกดขี่ผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล และในการปราบปรามความไม่สงบในธิเบต ในปีที่แล้ว

รายงานของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า ประวัติผลงานเรื่องสิทธิมนุษยชนของเกาหลีเหนือเลวร้ายมาก และตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลควบคุมแทบจะทุกแง่มุมของการดำรงชีวิตของประชาชน

และแม้รายงานประจำปีของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐจะกล่าวว่า มีรายงานเกี่ยวกับการละเมิดและจำกัดสิทธิมนุษยชนเป็นจำนวนมากในมาเลย์เซีย และประเทศไทย โดยทั่วไปแล้ว มาเลย์เซียเคารพในสิทธิมนุษยชนของพลเมืองของตน และประเทศไทยสามารถหลบเลี่ยงการขัดขวางการปกครองอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมายรัฐธรรมนูญได้ แม้จะมีการชุมนุมประท้วงนานหลายเดือน

รายงานของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวไว้ด้วยว่า การละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เห็นอยู่ทั่วโลกนี้ เป็นอาการของปัญหาที่ลึกซึ้งในระบบการเมือง และจะเกิดในประเทศที่ผู้ปกครองไม่มีความรับผิดชอบหรือมีอำนาจโดยไม่มีการถ่วงดุล

อย่างไรก็ตาม รายงานประจำปีเรื่องสิทธิมนุษยชน ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐไม่ทบทวนหรือให้ความเห็น เกี่ยวกับการประพฤติปฏิบัติของรัฐบาลสหรัฐในเรื่องนี้ แต่กล่าวว่าวอชิงตันจะยังคงรับฟังและให้คำตอบต่อการแสดงความห่วงกังวล จากรัฐบาลชาติอื่นๆ และกลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศเกี่ยวกับความประพฤติปฏิบัติของสหรัฐในเรื่องนี้ต่อไป

ข้อมูลที่นำมาประกอบการเขียนรายงานประจำปี ของประทรวงการต่างประเทศสหรัฐในเรื่องสิทธิมนุษยชนที่มีการวิเคราะห์เป็นรายประเทศนี้ เป็นข้อมูลของรัฐบาลแต่ละประเทศ กลุ่ม NGOs ในระดับชาติและนานาชาติ นักวิชาการ นักกฎหมาย กลุ่มศาสนา และสื่อ


XS
SM
MD
LG