ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต.ว่าการกระทรวง ตปท.อเมริกัน Hillary Clinton สิ้นสุดการเดินทางเยือนจีนแล้ว


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ Hillary Clinton สิ้นสุดการเดินทางเยือนประเทศจีน ซึ่งรวมถึงการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่จีน และผู้นำองค์กรประชาสังคมจีน รัฐมนตรีคลินตันได้กล่าวเน้นย้ำ ถึงความร่วมมือระหว่างสหรัฐกับจีนเพื่อต่อสู้กับวิกฤตการณ์ด้านการเงินโลก และปัญหาสภาพบรรยากาศโลกเปลี่ยนแปลง

ที่ประเทศจีน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ Hillary Clinton เข้าร่วมในงานบริการสังคมกับโบสถ์คริสต์ ร่วมพูดคุยในเครือข่ายเว็บไซต์และพบปะกับผู้นำสตรีในกรุงปักกิ่ง ก่อนที่จะเดินทางออกจากประเทศจีนในวันอาทิตย์ สำหรับการร่วมพูดคุยในเว็บไซต์นั้นจัดขึ้นโดย นสพ.ภาษาอังกฤษของทางการจีน China daily โดยก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ของ China daily ได้แพร่ภาพวีดีโอ ที่มีการตั้งคำถามจำนวนมากให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐตอบ

คำถามที่ถามรัฐมนตรีคลินตันในวีดีโอดังกล่าว เน้นที่เรื่องความสัมพันธ์ของสหรัฐกับจีนภายใต้รัฐบาลอเมริกันชุดประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า รวมทั้งประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อมและความท้าทายในการเป็นผู้นำสตรี และในวันนี้ รัฐมนตรีคลินตันยังได้พบปะกับผู้นำองค์กรประชาสังคมจีน ซึ่งรวมถึงแพทย์หญิง เก๊า เหย้า เจีย ผู้ทำงานด้านการรักษาโรคเอดส์ให้แก่ประชาชนรากหญ้ามาเป็นเวลามากกว่า 10 ปี โรคเอดส์คือสาเหตุที่ทำให้คนจีนเสียชีวิตมากที่สุดสาเหตุหนึ่ง

เมื่อวันเสาร์ รัฐมนตรีฮิลลารี่ คลินตัน พบปะกับประธานาธิบดีหู จิ่นเท้า และนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า เธอกล่าวว่าทั้งสองประเทศได้ตกลงในหลักการเรื่องการเจรจาเชื่อมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจแบบทวิภาคีในอนาคต ซึ่งเธอหวังว่า ผู้นำสหรัฐและผู้นำจีนจะสามารถประกาศรายละเอียดเรื่องนี้ อย่างเป็นทางการได้ ในการประชุมเศรษฐกิจกลุ่มประเทศ จี20 ที่กรุงลอนดอนในเดือนเมษายน

และในวันเสาร์ รัฐมนตรีต่างประเทศอเมริกันแถลงต่อผู้สื่อข่าว ภายหลังพบปะกับรัฐมนตรีต่างประเทศจีน หยาง เจีย ฉือ ว่าสหรัฐ และจีนจะร่วมมือกันพัฒนาและใช้เทคโนโลยีพลังงานสะอาด ซึ่งออกแบบเพื่อเร่งให้เกิดการลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในสองประเทศ

รัฐมนตรีคลินตันกล่าวว่า เทคโนโลยีเพื่อพลังงานสะอาด เป็นสิ่งจำเป็นในการพัฒนาเศรษฐกิจแบบยั่งยืนของสองประเทศ และเพื่อแก้ไขปัญหาสภาพบรรยากาศโลกเปลี่ยนแปลงซึ่งเป็นปัญหาเร่งด่วน ทางด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ยืนยันว่าจีนพร้อมแล้ว ในการเพิ่มความร่วมมือด้านพลังงาน และสิ่งแวดล้อมกับสหรัฐ และว่าทั้งสองประเทศควรร่วมมือกัน ต่อสู้กับวิกฤตการเงินโลกในปัจจุบันด้วยการใช้นโยบายเศรษฐกิจมหภาค และควรทำงานร่วมกันเพื่อให้ผลการประชุมกลุ่มประเทศ จี20 ออกมาเป็นบวก

รัฐมนตรีหยางยังบอกด้วยว่า ทั้งสองฝ่ายได้หารือ ในประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชน และว่าทั้งสองประเทศมีความเห็นที่ค่อนข้างแตกต่าง ในเรื่องนี้ เนื่องจากความแตกต่างทางประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรม อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีหยางกล่าวว่ารัฐบาลจีนจะยังคงให้ความร่วมมือในการเจรจา เรื่องสิทธิมนุษยชนกับสหรัฐ ในพื้นฐานเรื่องความเท่าเทียม และการไม่ก้าวก่ายกิจการภายในของกันและกัน

จีนคือจุดหมายสุดท้ายในการเยือนเอเชีย 4 ประเทศของรัฐมนตรีฮิลลารี่ คลินตัน ถือเป็นการสิ้นสุดการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรก ของนางคลินตันในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ


XS
SM
MD
LG